Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được khẳng định trên trường quốc tế
Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm.
Nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” nổi tiếng thế giới
Việc xây dựng và phát huy giá trị “Thương hiệu Việt Nam” luôn nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp chính quyền tại địa phương với mong muốn tôn vinh những sản phẩm “Made in Việt Nam” những thương hiệu hàng hóa, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, tạo sự tin cậy và ưa thích của người tiêu dùng. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thích ứng an toàn linh hoạt trong tình hình mới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết: Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thương hiệu lớn nổi tiếng như; 1.Viettel 2 Vinamilk, 3. VNPT 4. Vietcombank 5. Vinhomes, 6. BIDV 7. Techcombank 8. Agribank, 9. Petrovietnam 10. Vietinbank, 11. FPT, 12. Vinpearl, 13. TPBank, 14. Mobifone, 15. Thế Giới Di Động 16. Bách Hoá Xanh, 17. Sabeco 18. MBBank, 19. Vinaphone, 20. Vietnam Airlines, 21. PNJ và nhiều thương hiệu khác, trong đó có 5 thương hiệu nổi tiếng thế giới gồm:
1. Viettel - Thương hiệu giá trị tỷ USD.
2. VinFast - Thương hiệu xe từ người Việt.
3. Vinamilk - Thương hiệu sữa tươi nổi tiếng từ Việt Nam.
4. Trung Nguyên - Thương hiệu cà phê nổi tiếng từ Việt.
5. Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới.
Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm.
Tuy nhiên, công cuộc xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu dịch vụ cũng gặp không ít khó khăn bởi thị trường cạnh tranh, nguồn vốn đầu tư, định hướng phát triển chiến lược, xác định, định vị, vị trí sản phẩm, cùng với đó có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đầu tư thiếu bài bản và chủ yếu mang tính tự phát, do vậy tính hiệu quả và bền vững không cao, những khó khăn này thường gặp phải ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Xây dựng thương hiệu bền vững
Định hướng cho trong việc xây dựng thương hiệu Việt Nam trong thời gián tới, ông Đỗ Hồng Trung, nhấn mạnh: “Trong thời gian tới các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các bộ ngành về cơ chế chính sách trong phát triển thương hiệu, phát triển kinh tế xã hội chủ động huy động nguồn nội lực của doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và bền vững.
Phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng phương tiện công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, các phương thức thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh thương mại và xây dựng thương hiệu cũng như nhân hiệu
Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, trong sản xuất để tiết giảm chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân loại.
Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, sản xuất sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp theo tôn chỉ đạo đức và pháp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm, tuyệt đối nói không với lừa dối người tiêu dùng, nói không với hàng giả hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin đến các lực lượng chức năng thực thi công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mọi lúc mọi nơi, mọi hình thức hướng tới mục tiêu bền vững trong quá trình phát triển.
Phát huy tính tự lực tự cường ở từng doanh nghiệp từng cá nhân. Để tiến tới xây dựng một doanh nghiệp có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú chất lượng cao ở từng sản phẩm.
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu để phát huy những giá trị đã đạt được về sản phẩm, về thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao và có tính cạnh tranh đặc biệt hướng tới giao thương quốc tế”.
Xây dựng thương hiệu trong hoạt động của doanh nghiệp đã được Đảng, nhà nước quan tâm, chỉ đạo trong suốt 17 năm qua, số lượng doanh nghiệp thành công và đạt được những kết quả nhất định nói nên sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tồn tại và phát triển.
Bà Nguyễn Hà Thu - Tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trà Tiên Thảo chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu bền vững: Muốn xây dựng được thương hiệu cần gắn kết mọi người vì cuộc sống tốt đẹp. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng, nhân viên, nhà cung ứng, đại lý các cấp. Mỗi người đều có trách nhiệm với xã hội theo cách riêng, thương hiệu cũng vậy. Để đạt được sự bền vững, tất cả đều phải hợp tác với nhau. Từ việc tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, cho đến việc tạo công việc làm cho người lao động là một trong những đóng góp tốt đẹp của thương hiệu.
Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, xây dựng thương hiệu hàng hóa và dịch vụ chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP cho hay: “Mô hình phát triển thương hiệu Việt đã được kế thừa những giá trị vốn có với sự đổi mới tư duy trong bối cảnh của cạnh tranh và những xu hướng mới như: Cấu trúc sản phẩm và thương hiệu; hệ thống nhận diện mới; chiến lược sản phẩm và thương hiệu chủ lực; chiến lược mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới…Nhờ có định hướng cụ thể, rõ ràng và đầu tư bài bản, nhiều thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và chiếm trọn niềm tin của khách hàng”, ông Sinh nói.
Trong kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp Việt đã và đang chú trọng xây dựng mô hình quản trị với chiến lược xây dựng thương hiệu làm nòng cốt, tiếp tục phát huy thế mạnh, không ngừng đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử trong việc quản trị doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Lê Vũ – Nguyễn Tùng
- Cùng chuyên mục
TH true MILK chính thức vận hành nhà máy sữa tươi tại Liên bang Nga
Ngày 11/5, Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga. Sự kiện đánh dấu cột mốc ra đời những hộp sữa tươi sạch TH true MILK đầu tiên sản xuất tại xứ sở bạch dương.
Thương hiệu - 09:38 12/05/2025
Samsung Việt Nam: Nỗ lực chuyển đổi xanh, đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình phát triển bền vững
Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, chuyển đổi xanh đã trở thành kim chỉ nam trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. Là một trong những doanh nghiệp tiên phong, Samsung Việt Nam đang nỗ lực khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy một nền kinh tế xanh, bền vững, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Thương hiệu - 15:11 09/05/2025
Điều chỉnh đường bay đi châu Âu tránh không phận Pakistan
Một số chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu của Vietnam Airlines đã được thay đổi lộ trình tránh bay qua không phận Pakistan.
Thương hiệu - 10:03 09/05/2025
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu. Để hiện thực hóa tham vọng này, MIK Group đã bắt tay với Azusa Sekkei, thương hiệu kiến trúc huyền thoại Nhật Bản với gần 80 năm kinh nghiệm.
Thương hiệu - 13:51 06/05/2025
Quý I/2025, Vietjet đạt lợi nhuận hợp nhất tăng 24% so với cùng kỳ
Với định hướng mở rộng mạng bay quốc tế và nâng cao hiệu quả hoạt động, quý I/2025, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đạt lợi nhuận hợp nhất tăng 24% so với cùng kỳ, tiếp tục vai trò tiên phong trong kết nối hàng không và thúc đẩy hội nhập quốc tế.
Thương hiệu - 15:02 05/05/2025
Agribank đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao
Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp thiết để đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thương hiệu - 10:29 05/05/2025
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.
Thương hiệu - 10:20 05/05/2025
Công ty Nam Kim nợ thuế hơn 144 tỷ đồng
Chi cục thuế Khu vực XVI (tỉnh Bình Dương) vừa công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn, trong đó có nhiều công ty địa ốc nợ thuế với số tiền hàng trăm tỷ đồng.
Thương hiệu - 09:44 05/05/2025
Tỷ phú Warren Buffett: Thương mại không nên trở thành vũ khí
Nhận định về chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ, tỷ phú Warren Buffett đã gọi các cuộc chiến tranh thương mại của Mỹ là một "sai lầm lớn". Theo tỷ phú, "thương mại không nên trở thành vũ khí…"
Thương hiệu - 06:24 05/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc bố trí hơn 1.000 ca trực đảm bảo cung cấp điện dịp 30/4-1/5
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã bố trí hơn 1.000 ca trực điều độ, trực vận hành sửa chữa điện 24/24 giờ, trực lãnh đạo... nhằm sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và tổ chức các sự kiện quan trọng tại 27 tỉnh khu vực miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Thương hiệu - 08:00 30/04/2025
- Tin mới
-
Nhận diện thuốc, sữa, thực phẩm giả
-
TH true MILK chính thức vận hành nhà máy sữa tươi tại Liên bang Nga
-
Trước thời điểm đàm phán thuế quan, sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới
-
Ngành hoa, cây cảnh có dư địa tăng trưởng lớn
-
Giá thép ngày 12/5: Giữ mức giá ổn định
-
Giá kim loại đồng ngày 12/5: Tăng vọt, chạm mức kỷ lục mới
- Đọc nhiều
-
1
Nhận diện thuốc, sữa, thực phẩm giả
-
2
TH true MILK chính thức vận hành nhà máy sữa tươi tại Liên bang Nga
-
3
Trước thời điểm đàm phán thuế quan, sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hóa thế giới
-
4
Ngành hoa, cây cảnh có dư địa tăng trưởng lớn
-
5
Giá thép ngày 12/5: Giữ mức giá ổn định
-
6
Giá kim loại đồng ngày 12/5: Tăng vọt, chạm mức kỷ lục mới