Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được khẳng định trên trường quốc tế
Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm.
Nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” nổi tiếng thế giới
Việc xây dựng và phát huy giá trị “Thương hiệu Việt Nam” luôn nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp chính quyền tại địa phương với mong muốn tôn vinh những sản phẩm “Made in Việt Nam” những thương hiệu hàng hóa, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, tạo sự tin cậy và ưa thích của người tiêu dùng. Đồng thời, tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thích ứng an toàn linh hoạt trong tình hình mới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, cho biết: Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thương hiệu lớn nổi tiếng như; 1.Viettel 2 Vinamilk, 3. VNPT 4. Vietcombank 5. Vinhomes, 6. BIDV 7. Techcombank 8. Agribank, 9. Petrovietnam 10. Vietinbank, 11. FPT, 12. Vinpearl, 13. TPBank, 14. Mobifone, 15. Thế Giới Di Động 16. Bách Hoá Xanh, 17. Sabeco 18. MBBank, 19. Vinaphone, 20. Vietnam Airlines, 21. PNJ và nhiều thương hiệu khác, trong đó có 5 thương hiệu nổi tiếng thế giới gồm:
1. Viettel - Thương hiệu giá trị tỷ USD.
2. VinFast - Thương hiệu xe từ người Việt.
3. Vinamilk - Thương hiệu sữa tươi nổi tiếng từ Việt Nam.
4. Trung Nguyên - Thương hiệu cà phê nổi tiếng từ Việt.
5. Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới.
Năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia, tăng 1 bậc và 2% về giá trị so với năm 2023. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm.
Tuy nhiên, công cuộc xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu dịch vụ cũng gặp không ít khó khăn bởi thị trường cạnh tranh, nguồn vốn đầu tư, định hướng phát triển chiến lược, xác định, định vị, vị trí sản phẩm, cùng với đó có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đầu tư thiếu bài bản và chủ yếu mang tính tự phát, do vậy tính hiệu quả và bền vững không cao, những khó khăn này thường gặp phải ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Xây dựng thương hiệu bền vững
Định hướng cho trong việc xây dựng thương hiệu Việt Nam trong thời gián tới, ông Đỗ Hồng Trung, nhấn mạnh: “Trong thời gian tới các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các bộ ngành về cơ chế chính sách trong phát triển thương hiệu, phát triển kinh tế xã hội chủ động huy động nguồn nội lực của doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và bền vững.
Phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng phương tiện công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, các phương thức thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh thương mại và xây dựng thương hiệu cũng như nhân hiệu
Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, trong sản xuất để tiết giảm chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân loại.
Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, sản xuất sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp theo tôn chỉ đạo đức và pháp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm, tuyệt đối nói không với lừa dối người tiêu dùng, nói không với hàng giả hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin đến các lực lượng chức năng thực thi công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mọi lúc mọi nơi, mọi hình thức hướng tới mục tiêu bền vững trong quá trình phát triển.
Phát huy tính tự lực tự cường ở từng doanh nghiệp từng cá nhân. Để tiến tới xây dựng một doanh nghiệp có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú chất lượng cao ở từng sản phẩm.
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu để phát huy những giá trị đã đạt được về sản phẩm, về thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao và có tính cạnh tranh đặc biệt hướng tới giao thương quốc tế”.
Xây dựng thương hiệu trong hoạt động của doanh nghiệp đã được Đảng, nhà nước quan tâm, chỉ đạo trong suốt 17 năm qua, số lượng doanh nghiệp thành công và đạt được những kết quả nhất định nói nên sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tồn tại và phát triển.
Bà Nguyễn Hà Thu - Tổng giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trà Tiên Thảo chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu bền vững: Muốn xây dựng được thương hiệu cần gắn kết mọi người vì cuộc sống tốt đẹp. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng, nhân viên, nhà cung ứng, đại lý các cấp. Mỗi người đều có trách nhiệm với xã hội theo cách riêng, thương hiệu cũng vậy. Để đạt được sự bền vững, tất cả đều phải hợp tác với nhau. Từ việc tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, cho đến việc tạo công việc làm cho người lao động là một trong những đóng góp tốt đẹp của thương hiệu.
Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, xây dựng thương hiệu hàng hóa và dịch vụ chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP cho hay: “Mô hình phát triển thương hiệu Việt đã được kế thừa những giá trị vốn có với sự đổi mới tư duy trong bối cảnh của cạnh tranh và những xu hướng mới như: Cấu trúc sản phẩm và thương hiệu; hệ thống nhận diện mới; chiến lược sản phẩm và thương hiệu chủ lực; chiến lược mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới…Nhờ có định hướng cụ thể, rõ ràng và đầu tư bài bản, nhiều thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và chiếm trọn niềm tin của khách hàng”, ông Sinh nói.
Trong kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp Việt đã và đang chú trọng xây dựng mô hình quản trị với chiến lược xây dựng thương hiệu làm nòng cốt, tiếp tục phát huy thế mạnh, không ngừng đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử trong việc quản trị doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Lê Vũ – Nguyễn Tùng
- Cùng chuyên mục
TikTok tại Hoa Kỳ: ByteDance sẽ chỉ giữ lại 19,9% cổ phần
Oracle, Silver Lake và MGX mỗi bên sẽ nắm giữ 15% cổ phần liên doanh, tương đương tổng cộng khoảng 45% cổ phần của TikTok tại Hoa Kỳ. ByteDance chỉ giữ lại 19,9% cổ phần, trong khi 30,1% còn lại sẽ thuộc về các công ty liên kết với các nhà đầu tư của ByteDance.
Thương hiệu - 06:00 21/12/2025
Vinamilk khẳng định vị thế doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực ngành sữa
Với những đóng góp nổi bật trong hoạt động xuất khẩu và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thương hiệu - 23:30 20/12/2025
Câu chuyện thương hiệu Vianco: Hành trình xây dựng thương hiệu chiếu sáng Việt từ giá trị cốt lõi đến phát triển bền vững
Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Vianco đã từng bước khẳng định vị thế thương hiệu chiếu sáng tiêu biểu của Việt Nam. Không chọn cách phát triển "nóng", Vianco kiên định với con đường bền vững dựa trên hệ giá trị xuyên suốt: Tâm – Sáng – Chất – Hợp – Chính – Hiệu. Mỗi giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp đều gắn liền với một triết lý nền tảng, tạo nên bản sắc riêng biệt và niềm tin vững chắc trên thị trường.
Thương hiệu - 13:55 20/12/2025
Ngành thép năm 2026: Động lực từ thị trường nội địa
Chuyên gia dự báo, thị trường nội địa sẽ tiếp tục là thị trường chủ lực của ngành thép trong năm 2026 nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản và làn sóng đầu tư công.
Thương hiệu - 06:10 20/12/2025
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai sinh trắc học trong thủ tục bay
Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022-2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Thương hiệu - 15:02 19/12/2025
Sắp có Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới.
Thương hiệu - 06:00 19/12/2025
Lập Công ty VNPT AI: Bước đi chiến lược phát triển AI có chủ quyền của VNPT
Ngày 18/12, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức ra mắt Công ty VNPT AI. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm chiến lược của VNPT trong việc tập trung nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực công nghệ mũi nhọn đã được Đảng và Nhà nước xác định trong nhiều chủ trương lớn.
Thương hiệu - 15:55 18/12/2025
Techcombank huy động thêm 2.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, tiếp tục gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn trong bối cảnh ngân hàng đẩy mạnh hoạt động phát hành và mua lại trái phiếu từ đầu năm đến nay.
Thương hiệu - 11:40 17/12/2025
PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu hóa chất PVT Lyra
Trong những ngày cuối năm 2025, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) tiếp tục nhận được tin vui khi chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác tàu chở dầu hóa chất PVT Lyra tại cảng Yeosu (Hàn Quốc). Sự kiện này khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, có trọng tâm của PVTrans trong việc phát triển đội tàu theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương hiệu - 07:53 17/12/2025
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam tới Bắc Âu
Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng TP.HCM – Copenhagen (Đan Mạch), đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có kết nối hàng không trực tiếp với khu vực Bắc Âu. Đường bay mới được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, thương mại và giao lưu giữa Việt Nam với các quốc gia Scandinavia.
Thương hiệu - 06:00 17/12/2025
- Tin mới
-
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
10 ngày nữa, ngân hàng dừng rút, chuyển tiền tại quầy với khách hàng Việt Nam dùng hộ chiếu
-
2
Giới trẻ và xu hướng làm việc kết hợp du lịch
-
3
Mô hình nuôi lươn không bùn
-
4
Quản lý thị trường Bắc Ninh: Ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm dịp cao điểm Tết 2026
-
5
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Ngãi
-
6
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam











