Tiếp tục vận động ngân hàng giảm lãi suất

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, cơ quan này tiếp tục vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi suất để chia sẻ với doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa tín dụng cuối năm.

Đây là thông tin được ông Đào Minh Tú Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Tú, thời gian qua việc giảm lãi suất theo chủ trương của Chính phủ là một trong những chính sách rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp cho các doanh nghiệ, người dân trong sản xuất kinh doanh, do đó, việc giảm lãi suất được thực hiện rất thiết thực và quyết liệt. Đã có 8 chính sách của Ngân hàng Nhà nước được triển khai trong 4 tháng đầu năm 2023.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định các ngân hàng đang triển khai giảm lãi suất.Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định các ngân hàng đang triển khai giảm lãi suất.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi đánh giá tình hình kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm lãi suất điều hành, tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể là giảm lãi suất huy động chung của tất cả tổ chức tín dụng từ 1-1,2% lãi suất huy động. Các ngân hàng trong hệ thống giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-0,65%. “Riêng ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn. Đây cũng là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường, phần lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%”, ông Đào Minh Tú nói.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nêu thống kê những khoản tiền gửi, cho vay, tín dụng mới vừa được thực hiện, trong đó bình quân gửi là 6,0-6,1%, cho vay khoảng từ 9-9,2%. “Đây là những con số cho thấy tốc độ giảm lãi suất khá tích cực”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đánh giá.

Về kỳ vọng giảm lãi suất của các doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Nhà nước nêu quan điểm, vẫn tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất. Tiếp tục vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệ và người dân vay vốn.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục