Tôn vinh 155 “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”

09:15 23/12/2025

Tối 22/12, TPHCM đã tôn vinh 155 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025”. Trong đó có 77 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - bất động sản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà cho biết, TPHCM đang hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Ảnh: VGP/LA
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà cho biết, TPHCM đang hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Ảnh: VGP/LA

Chương trình "Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025" do UBND TPHCM chỉ đạo; Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đồng tổ chức, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đồng thời lan tỏa tư duy quản trị, sản xuất và kinh doanh xanh trong cộng đồng doanh nghiệp thành phố, góp phần hình thành nền tảng tăng trưởng dài hạn cho TPHCM trong giai đoạn phát triển mới.

Năm 2025 đánh dấu bước phát triển mang tính bản lề của Danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TPHCM", khi chương trình được tổ chức trong bối cảnh Thành phố mở rộng không gian phát triển sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hình thành một siêu đô thị kinh tế đa trung tâm, với quy mô dân số, không gian kinh tế và lực lượng doanh nghiệp lớn hơn nhiều so với trước đây.

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 1981/QĐ-UBND điều chỉnh toàn diện quy mô và phương thức xét chọn Danh hiệu "Doanh nghiệp xanh năm 2025". Đáng chú ý, năm nay cũng lần đầu tiên kéo dài chu kỳ công nhận danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" từ 1 năm lên 3 năm.

Kết quả có 155 doanh nghiệp được ban tổ chức trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025". Trong đó có 77 doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất và 78 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ - bất động sản.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh: Danh hiệu "Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2025" không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực bảo vệ môi trường, mà quan trọng hơn là tạo ra một bộ khung chuẩn mực để doanh nghiệp Việt Nam từng bước hội nhập theo các tiêu chuẩn xanh của thế giới. Chuyển đổi xanh không phải phong trào ngắn hạn, mà là quá trình đầu tư dài hạn, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên trì, minh bạch và có chiến lược rõ ràng.

Chủ tịch HUBA nhấn mạnh: Từ kết quả đáng tự hào của 155 doanh nghiệp xanh được vinh danh hôm nay, chúng ta thấy rõ bức tranh chuyển đổi xanh của Thành phố đang đi vào chiều sâu: Ở khu vực sản xuất, nơi có mức tiêu thụ năng lượng và phát thải lớn nhất - doanh nghiệp đang chuyển đổi thực chất từ việc tập trung xử lý môi trường ở công đoạn cuối cùng chuyển sang nền tảng sản xuất sạch và tuần hoàn trong toàn bộ hệ thống sản xuất.

Lĩnh vực dịch vụ: Nhiều hệ thống khách sạn xanh, du lịch xanh, vận hành xanh trong tài chính – logistics… đã góp phần lan tỏa lối sống bền vững, chuẩn hóa tiêu chí dịch vụ theo thông lệ quốc tế và nâng cao hình ảnh của Thành phố trong quá trình hội nhập.

Lãnh đạo TPHCM trao danh hiệu “Danh nghiệp xanh TPHCM năm 2025” cho các DN. Ảnh: VGP/LA
Lãnh đạo TPHCM trao danh hiệu “Danh nghiệp xanh TPHCM năm 2025” cho các DN. Ảnh: VGP/LA

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà khẳng định, danh hiệu Doanh nghiệp Xanh không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh, mà đã trở thành một công cụ quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh, bền vững và phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh: Trong bối cảnh TPHCM đang hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với các trụ cột về nguồn lực xanh, hạ tầng xanh, hành vi xanh và xác định lĩnh vực tiên phong, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp là đặc biệt quan trọng. Danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" đã góp phần khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ nghiêm các quy định môi trường, đầu tư công nghệ sạch, cải tiến quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Lộc Hà đề nghị các doanh nghiệp được tôn vinh tiếp tục lan tỏa kinh nghiệm, dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng tham gia hành trình sản xuất xanh và sản xuất thông minh của Thành phố.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

Ba dấu mốc trên 2 lục địa: Hành trình Viettel lan tỏa giá trị Việt Nam

Từ những con dốc quanh co của dãy Andes đến bản làng heo hút ở Burundi hay bờ biển nhiều gió của Mozambique, dấu chân Viettel đã đi qua những nơi tưởng như xa nhất để thắp lên vùng sáng, kết nối.

Thương hiệu - 14:30 22/12/2025

Festival OCOP 2025 lan tỏa khát vọng vươn xa của sản phẩm Việt

Festival OCOP Việt Nam 2025, diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), không chỉ là không gian trưng bày sản phẩm mà còn là nơi lan tỏa giá trị văn hóa, tri thức bản địa và khát vọng vươn xa của thương hiệu Việt trong bối cảnh hội nhập.

Thương hiệu - 10:30 22/12/2025

TikTok tại Hoa Kỳ: ByteDance sẽ chỉ giữ lại 19,9% cổ phần

Oracle, Silver Lake và MGX mỗi bên sẽ nắm giữ 15% cổ phần liên doanh, tương đương tổng cộng khoảng 45% cổ phần của TikTok tại Hoa Kỳ. ByteDance chỉ giữ lại 19,9% cổ phần, trong khi 30,1% còn lại sẽ thuộc về các công ty liên kết với các nhà đầu tư của ByteDance.

Thương hiệu - 06:00 21/12/2025

Vinamilk khẳng định vị thế doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực ngành sữa

Với những đóng góp nổi bật trong hoạt động xuất khẩu và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.

Thương hiệu - 23:30 20/12/2025

Câu chuyện thương hiệu Vianco: Hành trình xây dựng thương hiệu chiếu sáng Việt từ giá trị cốt lõi đến phát triển bền vững

Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Vianco đã từng bước khẳng định vị thế thương hiệu chiếu sáng tiêu biểu của Việt Nam. Không chọn cách phát triển "nóng", Vianco kiên định với con đường bền vững dựa trên hệ giá trị xuyên suốt: Tâm – Sáng – Chất – Hợp – Chính – Hiệu. Mỗi giai đoạn thăng trầm của doanh nghiệp đều gắn liền với một triết lý nền tảng, tạo nên bản sắc riêng biệt và niềm tin vững chắc trên thị trường.

Thương hiệu - 13:55 20/12/2025

Ngành thép năm 2026: Động lực từ thị trường nội địa

Chuyên gia dự báo, thị trường nội địa sẽ tiếp tục là thị trường chủ lực của ngành thép trong năm 2026 nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản và làn sóng đầu tư công.

Thương hiệu - 06:10 20/12/2025

Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai sinh trắc học trong thủ tục bay

Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022-2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thương hiệu - 15:02 19/12/2025

Sắp có Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới.

Thương hiệu - 06:00 19/12/2025

Lập Công ty VNPT AI: Bước đi chiến lược phát triển AI có chủ quyền của VNPT

Ngày 18/12, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức ra mắt Công ty VNPT AI. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm chiến lược của VNPT trong việc tập trung nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực công nghệ mũi nhọn đã được Đảng và Nhà nước xác định trong nhiều chủ trương lớn.

Thương hiệu - 15:55 18/12/2025

Techcombank huy động thêm 2.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, tiếp tục gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn trong bối cảnh ngân hàng đẩy mạnh hoạt động phát hành và mua lại trái phiếu từ đầu năm đến nay.

Thương hiệu - 11:40 17/12/2025