Tổng công ty Dầu Việt Nam thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

08:37 24/07/2025

Từ ngày 1/8/2025, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 1/1/2026.

Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến để trình Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học. Với vai trò là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hàng đầu trên thị trường Việt Nam, nhằm chủ động trong việc triển khai thực hiện lộ trình của Chính phủ cũng như tận dụng được lợi thế về cơ sở hạ tầng pha chế để phát triển, mở rộng hệ thống phân phối, PVOIL đã xây dựng phương án, chuẩn bị đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ pha chế và kinh doanh xăng sinh học để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng E10 từ ngày 1/1/2026; khẳng định cam kết của PVOIL trong việc thực hiện chủ trương, lộ trình của Chính phủ, Bộ Công thương thúc đẩy tiêu dùng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95
PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch HĐQT PVOIL cho biết, PVOIL luôn là đơn vị đi đầu trong triển khai kinh doanh xăng sinh học. Từ lâu, PVOIL đã đầu tư các cơ sở pha chế xăng sinh học ở các kho, kể cả kho đầu mối cũng như kho trung chuyển. Với chủ trương của Đảng và Nhà nước về sử dụng nhiên liệu sinh học, dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng xăng E10, PVOIL đã có sự chuẩn bị từ sớm để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này.

Theo ông Cao Hoài Dương, việc PVOIL triển khai thí điểm bán xăng E10 ngay từ ngày 1/8/2025 nhằm giúp khách hàng dần làm quen với loại nhiên liệu mới, tránh gây “cú sốc” trong quá trình chuyển đổi.

Song song đó, PVOIL cũng tăng cường công tác tuyên truyền để đưa chủ trương của Chính phủ đi vào thực tế cuộc sống. Đây cũng là khẳng định về sự sẵn sàng của PVOIL để đảm bảo có thể triển khai kinh doanh xăng E10 đồng bộ trong toàn hệ thống ngay khi lộ trình chính thức được áp dụng.

PVOIL cũng định hướng việc đầu tư không chỉ đáp ứng nhu cầu nội tại và khách hàng hiện hữu mà còn sẵn sàng gia công chế biến, pha chế cho các đầu mối khác, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng E10 ổn định cho thị trường.

Đối với hệ thống pha chế, PVOIL tiến hành nâng cấp và cải tạo các trạm pha chế xăng E5 RON92 hiện nay tại các điểm kho chiến lược trên cả nước, đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10 RON95. Các hạng mục bao gồm sửa chữa bồn chứa, cải tiến hệ thống pha trộn và cập nhật công nghệ hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của xăng E10.

Việc sở hữu hệ thống kho cảng trải dài cả nước và mạng lưới gần 900 cửa hàng xăng dầu phủ khắp các tỉnh, thành phố sẽ giúp PVOIL nhanh chóng đưa xăng E10 đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong vận hành hệ thống pha trộn xăng E5 từ năm 2010 là tiền đề vững chắc để PVOIL chuyển sang xăng E10 với rủi ro thấp và thời gian triển khai rút ngắn. PVOIL còn có lợi thế về mạng lưới phân phối rộng khắp, khả năng linh hoạt trong hoạt động sản xuất, nguồn nhiên liệu E100 ổn định và đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học.

Phát huy lợi thế trong hệ sinh thái của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), PVOIL sẽ tăng cường liên kết chuỗi, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của Tập đoàn, như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn/ PVNDB để đảm bảo sản lượng sản phẩm xăng khoáng, song song đó đảm bảo nguồn cung ethanol (E100) ổn định, tối ưu chi phí và đảm bảo sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về tài chính và nhân sự, PVOIL tập trung đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực kỹ thuật có trình độ cao để vận hành hệ thống sản xuất xăng E10 hiệu quả.

Các dự án nâng cấp, chuẩn bị hạ tầng pha chế, phân phối xăng E10 sẽ phát sinh chi phí đối với PVOIL; tuy nhiên, với vai trò là đầu mối lớn trên thị trường hiện nay, PVOIL xác định sẽ chung tay cùng Chính phủ đảm bảo phát triển năng lượng xanh, sạch tại thị trường Việt Nam.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, công nghệ và nguồn lực, PVOIL khẳng định thương hiệu, vị thế tiên phong trong lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Việc triển khai xăng E10 không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường của đất nước.

Xăng sinh học E10, với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp ethanol và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường.

Trần Mạnh

  • Cùng chuyên mục

Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam

Lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt trong ngành năng lượng và dầu khí, đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng mang tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu. Những DN có tầm nhìn chiến lược kịp thời tái cấu trúc, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực quản trị, đổi mới mô hình kinh doanh để đứng vững, tạo đà tăng trưởng sau khủng hoảng. Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một điển hình.

Thương hiệu - 10:09 17/09/2025

Vietjet đón tàu bay thân rộng, sẵn sàng cho cao điểm cuối năm

Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.

Thương hiệu - 15:53 16/09/2025

PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG

Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ dừng ở việc nhập khẩu hay tồn chứa, mà đã trở thành biểu tượng cho định hướng năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam.

Thương hiệu - 15:44 16/09/2025

Samsung sắp ra mắt smartphone gập ba, mở màn cuộc đua mới với Huawei

Samsung chuẩn bị trình làng mẫu điện thoại gập ba đầu tiên, chính thức bước vào “chiến trường” mà Huawei khởi xướng, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc smartphone cao cấp.

Thương hiệu - 12:07 16/09/2025

Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Thương hiệu - 10:04 16/09/2025

Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.

Thương hiệu - 11:14 12/09/2025

Doanh nghiệp tư nhân và cuộc chiến chống xâm phạm thương hiệu: Từ thực tiễn đến chính sách

Hiện nay, hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam là tương đối đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Hiệp định TRIPS hay CPTPP. Thế nhưng, một nghịch lý vẫn đang hiện hữu rất rõ: pháp luật không thiếu, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ mất thương hiệu.

Thương hiệu - 09:55 11/09/2025

Nutricare - Top 4 doanh nghiệp sữa đạt Thương hiệu quốc gia tham dự triển lãm 80 năm Quốc khánh

Nutricare là 1 trong 4 doanh nghiệp sữa hàng đầu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Bộ Công Thương lựa chọn để góp mặt trong triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Thương hiệu - 07:00 11/09/2025

Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café

Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.

Thương hiệu - 14:41 10/09/2025

VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu

Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.

Thương hiệu - 06:25 07/09/2025