Toyota phát triển ứng dụng game hóa để khuyến khích tài xế sạc xe hybrid

08:07 22/09/2025

Theo một nghiên cứu của Toyota, nhiều chủ xe hybrid sạc điện (PHEV) thường không cắm sạc, biến chiếc xe của họ thành một chiếc hybrid thông thường. Để giải quyết vấn đề này, Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) đã phát triển một ứng dụng game hóa mang tên ChargeMinder. Ứng dụng này sử dụng khoa học hành vi và các phần thưởng để khuyến khích tài xế hình thành thói quen sạc pin thường xuyên, đúng thời điểm, mang lại lợi ích cho cả người dùng và môi trường.

Nhiều người mua xe hybrid sạc điện nhưng lại quên mất phần “sạc điện”
Nhiều người mua xe hybrid sạc điện nhưng lại quên mất phần “sạc điện”

Mặc dù xe PHEV được thiết kế để tận dụng năng lượng điện, nhưng khảo sát của Toyota cho thấy nhiều chủ xe lại không cắm sạc. Điều này không chỉ lãng phí công nghệ mà còn làm giảm hiệu quả về môi trường.

Để thay đổi thói quen này, Toyota đã phát triển ứng dụng ChargeMinder với mục tiêu giúp việc sạc pin trở nên thú vị hơn. Tương tự như một ứng dụng theo dõi sức khỏe, ChargeMinder gửi thông báo nhắc nhở, theo dõi chuỗi ngày sạc liên tục và đưa ra các phần thưởng để tạo động lực cho người dùng. Ứng dụng cũng thu thập dữ liệu về xe và vị trí trạm sạc để đưa ra những gợi ý cá nhân hóa.

Viện Nghiên cứu Toyota (TRI) đã tiến hành thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên tại Mỹ và Nhật Bản với người dùng của 12 thương hiệu xe điện khác nhau. Kết quả cho thấy các biện pháp can thiệp dựa trên khoa học hành vi đã mang lại hiệu quả rõ rệt:

Tại Mỹ: Tỷ lệ sạc xe PHEV tăng 10%, và mức độ hài lòng của người dùng tăng lên tới 16%, đạt mức hoàn hảo 100%.

Tại Nhật Bản: Người dùng xe điện và PHEV đã điều chỉnh thời điểm sạc trùng với giờ cao điểm của năng lượng tái tạo nhiều hơn 59%, đồng thời mỗi ngày sạc nhiều hơn 30 phút vào ban ngày.

Kết quả này cho thấy, một ứng dụng nhắc nhở kịp thời và có phần thưởng cho hành vi tốt có thể tạo ra tác động lớn, mang lại lợi ích cả cho ví tiền của người dùng PHEV lẫn môi trường.

ChargeMinder hiện vẫn là nguyên mẫu và chưa được phát hành rộng rãi. Tuy nhiên, bước tiến này cho thấy các hãng xe đang tìm ra những cách thức sáng tạo để khuyến khích người dùng xe điện hóa, thúc đẩy một lối sống xanh bền vững.

Tâm An (t/h)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025

Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông

Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.

Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025