TPHCM xử phạt 9 cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa ra quyết định xử phạt 9 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Trang thiết bị y tế với tổng số tiền 332 triệu đồng.

Theo đó, Công ty TNHH SX và TM Nguyễn Quách (số 25 đường 4C, khu phố 4, phường An Lạc A, quận Bình Tân) bị phạt 70 triệu đồng do sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Kem dướng trắng da của Công ty TNHH SX và TM Nguyễn Quách bị thu hồi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.Kem dướng trắng da của Công ty TNHH SX và TM Nguyễn Quách bị thu hồi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cụ thể, Kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser, lọ 10g, số lô 02062202, ngày sản xuất 2/6/2022, hạn sử dụng 2/6/2025 của Công ty Nguyễn Quách đã không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều khối lượng và khối lượng trung bình.

Ngoài bị phạt tiền, Thanh tra Sở Y tế còn buộc công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da chống nắng Careleeser, lọ 10g, số lô 02062202, ngày sản xuất 2/6/2022, hạn sử dụng 2/6/2025.

Tiếp đó, Công ty TNHH MTV SX TM DV Cẩm Tú Darling (số 312/32 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) bị phạt 70 triệu đồng do sản xuất mỹ phẩm có thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm hoặc vượt quá giới hạn cho phép đối với chất có quy định giới hạn nồng độ, hàm lượng sử dụng theo quy định.

Các sản phẩm của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Cẩm Tú Darling.Các sản phẩm của Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Cẩm Tú Darling.

Sơn móng tay Darling Tone đỏ cam 16ml, số lô 0302, ngày sản xuất 23/02/22, hạn sử dụng 24/02/25 của công ty có chứa chất màu Pigment orange 5 là chất không được phép sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định tại Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm và Phụ lục II, Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN.

Ngoài phạt tiền, công ty còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm trong thời hạn 2 tháng; buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm sơn móng tay Darling Tone đỏ cam 16ml, số lô 0302, ngày sản xuất 23/02/22, hạn sử dụng 24/2/25.

Công ty TNHH MTV Thiên Nhiên Việt (18A Sông Nhuệ, phường 2, quận Tân Bình) bị phạt số tiền 35 triệu đồng về hành vi quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn như Nhà thuốc tây Minh Thi (125 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7) cũng bị phạt 36,5 triệu đồng với các lỗi vi phạm như người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động; sản phẩm không phải là thuốc để lẫn cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; không để thuốc đã hết hạn dùng ở khu vực biệt trữ.

Nhà thuốc Minh Khang tại số 22 Lê Văn Lương (phường Tân Phong, quận 7) bị phát hiện để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ; bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc. Cơ sở này bị phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng.

Thanh tra Sở Y tế cũng xử phạt số tiền 13,5 triệu đồng đối với hộ kinh doanh nhà thuốc Kim Châu (195 Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú). Đơn vị này đã để lẫn sản phẩm không phải thuốc cùng với thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu liên quan đến lô thuốc; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

Ngoài ra, nhà thuốc Hồng Hạnh (125 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) và hộ kinh doanh nhà thuốc An Bình 2 (322 Long Phước, khu phố Long Thuận, phường Long Phước, TP. Thủ Đức) cũng vừa lần lượt bị phạt số tiền 38 triệu và 25 triệu đồng.

Hộ kinh doanh Nhà thuốc An Bình II - Kim Ngọc Sơn (322 Long Phước, khu phố Long Thuận, phường Long Phước, Tp.Thủ Đức) bị phạt 25 triệu đồng về hành vi mua, bán thuốc không có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Cửa hàng Dược liệu Tân Khanh (đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 10, quận 5) bị phạt 6 triệu đồng về hành vi bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến nguyên liệu làm thuốc (dược liệu); kinh doanh hàng hóa theo quy định phải có nhãn hàng hóa mà không có nhãn hàng hóa.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục