Trung Quốc kiểm soát chặt dịch Covid-19, thủy sản Việt Nam xuất khẩu vẫn tăng gấp đôi

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đang tăng nhanh trở lại. Trong quý 1, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 326 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quý 1 vừa qua xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt 326 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, mặt hàng cá tra có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 65.000 tấn tương đương 165 triệu USD, tăng 87% về lượng và tăng 2,6 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá cá tra trung bình đạt 2.530 USD/tấn, tăng 74%.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu tôm đã có tín hiệu phục hồi tăng trưởng tốt vào đầu năm nay sau khi giảm đến 22% trong năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất chấp Zero COVID, phong tỏa nhiều thành phố lớnXuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất chấp Zero COVID, phong tỏa nhiều thành phố lớn

Theo VASEP, trong bối cảnh, Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu “Zero Covid-19”, và siết chặt quy trình nhập khẩu thực phẩm, việc thủy sản vẫn có sự tăng trưởng cho thấy nhu cầu của thị trường Trung Quốc đang rất lớn.

Trao đổi với báo chí, bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO cho biết, việc Trung Quốc kiên định với chính sách Zero Covid-19, tăng cường kiểm dịch với thủy sản đông lạnh là khó khăn chung của tất cả thị trường xuất khẩu thủy sản, không riêng Việt Nam.

“Nhìn chung, việc phong tỏa, kiểm dịch ở Trung Quốc cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu thủy sản vì các doanh nghiệp đã quen và thích nghi với điều này trong hai năm qua.

Cho dù bị ảnh hưởng cũng không đáng kể, bởi nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc đang rất cao”, bà Hằng nói.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý 1/2022 ngoài sự hồi phục mạnh từ thị trường Trung Quốc, các thị trường quan trọng khác cũng có mức tăng trưởng mạnh như: Nhật Bản tăng 82%, EU tăng 62%, Mỹ tăng 57%… Tổng kim ngạch xuất khẩu quý 1 đạt 2,52 tỉ USD, tăng trên 45% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 788 triệu USD. Đặc biệt trong tháng 3 vừa qua có sự tăng trưởng mạnh đến 60% so với tháng 2 và là tháng đầu tiên trong lịch sử ngành xuất khẩu thủy sản ghi nhận kim ngạch vượt 1 tỉ USD.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục