VCCI đề xuất bỏ mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, VCCI cho rằng bảo hiểm bắt buộc là sự can thiệp bằng quyền lực hành chính của Nhà nước vào quyền tự do thoả thuận của người dân và doanh nghiệp - một trong những quyền dân sự được bảo vệ.
Trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Theo báo cáo, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008/NĐ-CP, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác, cụ thể tỷ lệ chi trả của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
VCCI cho rằng, so với biện pháp bồi thường khác, bảo hiểm có ưu điểm là chi trả nhanh hơn đối với người bị tai nạn và giảm áp lực tài chính đối với người phải bồi thường, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cao hơn cho cùng một số tiền bồi thường.
Tuy nhiên, với số tiền chi trả ít ỏi 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.
VCCI cho biết, có ý kiến cho rằng, tỷ lệ chi trả thấp của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là do các quy định cụ thể và quá trình thực thi yếu kém, chứ không phải do loại bảo hiểm này không mang lại lợi ích xã hội.
Tuy nhiên, chính sách này đã tồn tại được hơn ba thập kỷ, từ Nghị định 30-HĐBT ngày 10.3.1988, trải qua 4 lần sửa đổi vào các năm 1997, 2008, 2013 và 2021, cùng với đó là 8 lượt văn bản quy định chi tiết.
Như vậy, nếu cho rằng nếu cho rằng các quy định chi tiết hay quá trình thực thi có vấn đề thì vì sao thực trạng này vẫn chưa được khắc phục? - VCCI đặt câu hỏi.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.
Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.
Quy định này cũng không trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Điều 8 của Luật Kinh doanh bảo hiểm chỉ quy định tên loại hình bảo hiểm còn Nghị định được phép quy định chi tiết các nội dung liên quan, trong đó bao gồm cả phạm vi áp dụng.
Minh Đức
- Cùng chuyên mục
Ôtô ngập nước, cần làm gì để được bảo hiểm chi trả
Ảnh hưởng của cơn bão Bualoi khiến nhiều tuyến phố Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc biến thành sông, hàng loạt phương tiện phải ngâm trong nước. Chi phí sửa chữa sau ngập thường lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt với xe bị thủy kích, hỏng động cơ. Phải xử lý xe bị ngập nước như thế nào để hãng bảo hiểm chấp thuận chi trả...
Thương hiệu Xe - 06:00 02/10/2025
Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt
Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.
Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025
Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.
Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025
BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam
Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.
Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025
SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc
Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.
Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025
Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường
Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.
Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025
Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam
Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025
VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”
Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.
Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025
Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam
Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.
Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025
Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới
Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.
Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025
- Tin mới
-
Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội
-
Bệnh viện Nhi Đồng 2 cảnh báo giả mạo kêu gọi từ thiện trên mạng
-
Nghe nông dân nói: Chính sách, vốn và thị trường cho nông sản Việt
-
Đồng USD lao dốc, giới đầu tư đẩy mạnh bán tháo: Dự báo còn suy yếu thêm
-
Đồng bộ giải pháp trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
-
Giá kim loại đồng ngày 2/10: Giảm do áp lực từ thị trường quốc tế
- Đọc nhiều
-
1
Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội
-
2
Bệnh viện Nhi Đồng 2 cảnh báo giả mạo kêu gọi từ thiện trên mạng
-
3
Nghe nông dân nói: Chính sách, vốn và thị trường cho nông sản Việt
-
4
Đồng USD lao dốc, giới đầu tư đẩy mạnh bán tháo: Dự báo còn suy yếu thêm
-
5
Đồng bộ giải pháp trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
-
6
Giá kim loại đồng ngày 2/10: Giảm do áp lực từ thị trường quốc tế