VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu
Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.
Điểm đến mới cho tương lai triển lãm Châu Á
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hiện nay, 12 ngành công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo đã đóng góp 4,04% GDP. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, mục tiêu đến năm 2030, kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hóa có thể đóng góp khoảng 7% GDP.

Trong bức tranh chiến lược đó, VEC được xem là biểu tượng phát triển mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm công nghiệp văn hóa quốc gia.
“Đây là cú hích của sự kết nối doanh nghiệp, sản phẩm, thị trường, là công cụ marketing hiện đại, đồng thời là nơi quảng bá cho kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hóa của Việt Nam”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Trên bình diện quốc tế, triển lãm đang được coi là lĩnh vực đầy triển vọng. Bà Ramona Fischer, đại diện GL Events - tập đoàn có 47 năm kinh nghiệm tổ chức các triển lãm toàn cầu, đánh giá: “Các sự kiện lớn không chỉ thu hút khách tham quan mà còn tạo động lực cho tiêu dùng, du lịch và thương mại. Đây là ngành có tác động toàn cầu, tạo ra hàng triệu việc làm”.
Đại diện GL Events nhận định Việt Nam có thể đi theo quỹ đạo phát triển của Bangkok (Thái Lan) hay Dubai (UAE) - những trung tâm triển lãm quốc tế lớn hiện nay nhưng từng có khởi đầu rất khiêm tốn. Với quy mô top 10 thế giới, hạ tầng hiện đại và bản sắc văn hóa đặc trưng, VEC đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành “hub” triển lãm mới của châu Á.

“Thành công không chỉ được đo bằng số mét vuông sàn triển lãm, mà là cả một hệ sinh thái sự kiện toàn diện. Và Việt Nam đang sở hữu điều đó”, bà Ramona Fischer đánh giá.
VEC được thiết kế để đáp ứng các sự kiện ở đẳng cấp thế giới. Công trình sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách trung tâm Hà Nội 5 phút qua cầu Tứ Liên (hoàn thành năm 2027), sân bay Nội Bài 15 phút và cảng Hải Phòng 1 giờ 15 phút. Cùng với đó là mô hình “all-in-one” bao gồm Nhà triển lãm Kim Quy, nhà triển lãm khối A, trung tâm hội nghị VinPalace và các hạng mục mở rộng...
“Đây chính là lợi thế để các doanh nghiệp tận dụng, đưa nhiều triển lãm chuyên ngành đến Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh”, ông Otsuka Tetsuhisa, đại diện NC Network, nhìn nhận.
Không chỉ sở hữu hạ tầng hiện đại, VEC còn chứng minh năng lực kết nối và tổ chức vượt trội. Chỉ trong 10 ngày khai trương, VEC đã ký kết 12 biên bản ghi nhớ với các đối tác quốc tế và trong nước; liên tục tổ chức thành công các sự kiện lớn tầm vóc quốc gia. Trong đó, chỉ riêng triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã đón gần 4 triệu lượt khách chỉ trong 6 ngày đầu mở cửa.
Kích hoạt kinh tế vùng, nâng tầm vị thế quốc gia
Theo các chuyên gia, sự ra đời của VEC gắn với chuỗi sự kiện quy mô lớn như “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã tạo bước ngoặt cho ngành triển lãm trong nước, đồng thời kích hoạt các ngành dịch vụ và kinh tế vùng phát triển, nâng tầm vị thế quốc gia.
- Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá VEC ra đời đúng thời điểm vàng khi kinh tế Việt Nam đang phát triển ổn định, với mức tăng trưởng bình quân 6,4%/năm. Giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm. Trong bối cảnh đó, VEC sẽ hoạt động hiệu quả, thành công, trở thành một trung tâm triển lãm, dịch vụ MICE hàng đầu trong nước và quốc tế.

Ở góc độ xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng VEC sẽ tạo ra cú hích chiến lược. Công trình sẽ góp phần thu hút các sự kiện quốc tế về Việt Nam và xuất khẩu thương mại ngay tại chỗ, đưa Việt Nam thành quốc gia triển lãm. Đây cũng là chìa khóa mở cánh cửa cho các doanh nghiệp quốc tế tới Việt Nam và ngược lại. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới, doanh nghiệp phụ trợ trong nước phát triển mạnh mẽ.
“Với khoảng 100 hội chợ, triển lãm quốc tế diễn ra thường niên, Việt Nam có thể trở thành “hub” kết nối thương mại và đầu mối triển lãm của khu vực Đông Nam Á”, ông Vũ Bá Phú nhận định.
Dù VEC là “người chơi mới” trên bản đồ triển lãm quốc tế, song bà Ramona Fischer tin tưởng VEC đang sở hữu tiềm năng lớn nhờ tốc độ tăng trưởng GDP và chính sách mở cửa của Việt Nam. Việc hợp tác quốc tế và học hỏi kinh nghiệm toàn cầu sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng đạt chuẩn mực tổ chức triển lãm quốc tế, đồng thời khai thác tối đa giá trị văn hóa bản địa - yếu tố tạo nên bản sắc riêng.
“Tôi mới tới Việt Nam những ngày qua, nhưng Việt Nam đã “đánh cắp” trái tim của tôi. Như vậy các bạn đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến cho dòng khách VIP và khách quốc tế”, bà Ramona Fischer chia sẻ.
Theo các chuyên gia, tác động của VEC vượt ra ngoài phạm vi của một công trình hạ tầng. Đây là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam, tạo thêm dư địa phát triển cho doanh nghiệp trong nước, gia tăng cơ hội thương mại và mở rộng hội nhập quốc tế. Với VEC, Việt Nam đã sở hữu một biểu tượng hạ tầng toàn cầu, sẵn sàng trở thành trung tâm triển lãm mới của châu Á, góp phần đưa đất nước bước vào quỹ đạo tăng trưởng chung của thế giới.
Huỳnh Biển
- Cùng chuyên mục
PV GAS – Top 12 doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ghi dấu một cột mốc ấn tương khi xuất sắc đứng vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Top 20 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế cao nhất Việt Nam với con số 9.410 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Giữa những “ông lớn” tài chính, ngân hàng, bất động sản, PV GAS nổi bật như điểm sáng hiếm hoi của ngành sản xuất, khẳng định bản lĩnh dẫn dắt và niềm tự hào của công nghiệp khí Việt Nam.
Thương hiệu - 09:23 27/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
Forbes vinh danh Vietjet trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Thương hiệu - 14:33 25/08/2025
Thương hiệu Cocoon đưa mỹ phẩm Việt vươn tầm quốc tế
Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay "made in Vietnam" đã chính thức ghi dấu trên bản đồ mỹ phẩm quốc tế khi đã thành công hiện diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Cocoon mà còn là bước tiến đầy tự hào của ngành mỹ phẩm Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.
Thương hiệu - 14:31 25/08/2025
Thêm doanh nghiệp sữa Việt chinh phục thị trường thế giới
Ngành sữa Việt Nam vừa có thêm niềm tự hào khi mới đây VitaDairy, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về dinh dưỡng miễn dịch đã xuất khẩu lô hàng sữa dinh dưỡng Oggi vào Afghanistan, thị trường tiềm năng đang thu hút được nhiều thương hiệu lớn của ngành sữa thế giới quan tâm.
Thương hiệu - 14:45 20/08/2025
3 đơn vị Petrovietnam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2025
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2025. Trong đó, có 3 đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vinh dự vinh danh.
Thương hiệu - 07:13 18/08/2025
Agribank và Nonghyup bank thắt chặt hợp tác chiến lược, hướng tới nông nghiệp hiện đại
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, vào ngày 12 và 13/8/2025, Đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) do Tổng Giám đốc Phạm Toàn Vượng làm trưởng đoàn, đã có buổi thăm và làm việc chính thức với Ngân hàng NongHyup - định chế tài chính hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực hỗ trợ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Thương hiệu - 07:01 16/08/2025
Giải pháp bảo vệ hàng thật và thương hiệu uy tín
Chiều 11/8/2025, tại TP. HCM, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM và Công ty Vina CHG đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín”.
Thương hiệu - 14:22 11/08/2025
Petrovietnam tăng tốc sản phẩm mới, mở rộng thị trường quốc tế
Trong tháng 7, Petrovietnam đạt một số chỉ tiêu sản xuất tăng trưởng so với cùng kỳ từ 1-45%, gồm: Khai thác dầu thô, nhập khẩu LNG, sản xuất điện, sản xuất xăng dầu không gồm NSRP, sản xuất đạm, sản xuất NPK, sản xuất polypropylen.
Thương hiệu - 10:42 08/08/2025
- Tin mới
-
Giá sầu riêng hôm nay 7/9: Thị trường không ổn định
-
VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu
-
Tỷ giá USD hôm nay 7/9: Đồng bạc xanh suy yếu cả tuần, trong nước ổn định quanh 26.500 đồng
-
Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Thế giới lao dốc, trong nước chờ đợt giảm mới
-
Giá vàng hôm nay 7/9: Neo đỉnh 135,4 triệu đồng/lượng, chênh lệch với thế giới hơn 16 triệu
-
Giá tiêu hôm nay 7/9: Thế giới ổn định, trong nước giảm nhẹ nhưng triển vọng vẫn tích cực
- Đọc nhiều
-
1
Giá sầu riêng hôm nay 7/9: Thị trường không ổn định
-
2
VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu
-
3
Tỷ giá USD hôm nay 7/9: Đồng bạc xanh suy yếu cả tuần, trong nước ổn định quanh 26.500 đồng
-
4
Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Thế giới lao dốc, trong nước chờ đợt giảm mới
-
5
Giá vàng hôm nay 7/9: Neo đỉnh 135,4 triệu đồng/lượng, chênh lệch với thế giới hơn 16 triệu
-
6
Giá tiêu hôm nay 7/9: Thế giới ổn định, trong nước giảm nhẹ nhưng triển vọng vẫn tích cực