VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu

06:25 07/09/2025

Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.

Điểm đến mới cho tương lai triển lãm Châu Á

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, hiện nay, 12 ngành công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo đã đóng góp 4,04% GDP. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, mục tiêu đến năm 2030, kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hóa có thể đóng góp khoảng 7% GDP.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới

Trong bức tranh chiến lược đó, VEC được xem là biểu tượng phát triển mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng tầm công nghiệp văn hóa quốc gia.

“Đây là cú hích của sự kết nối doanh nghiệp, sản phẩm, thị trường, là công cụ marketing hiện đại, đồng thời là nơi quảng bá cho kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hóa của Việt Nam”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Trên bình diện quốc tế, triển lãm đang được coi là lĩnh vực đầy triển vọng. Bà Ramona Fischer, đại diện GL Events - tập đoàn có 47 năm kinh nghiệm tổ chức các triển lãm toàn cầu, đánh giá: “Các sự kiện lớn không chỉ thu hút khách tham quan mà còn tạo động lực cho tiêu dùng, du lịch và thương mại. Đây là ngành có tác động toàn cầu, tạo ra hàng triệu việc làm”.

Đại diện GL Events nhận định Việt Nam có thể đi theo quỹ đạo phát triển của Bangkok (Thái Lan) hay Dubai (UAE) - những trung tâm triển lãm quốc tế lớn hiện nay nhưng từng có khởi đầu rất khiêm tốn. Với quy mô top 10 thế giới, hạ tầng hiện đại và bản sắc văn hóa đặc trưng, VEC đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành “hub” triển lãm mới của châu Á.

Sự kiện triển lãm đầu tiên tại VEC thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa.
Sự kiện triển lãm đầu tiên tại VEC thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa.

“Thành công không chỉ được đo bằng số mét vuông sàn triển lãm, mà là cả một hệ sinh thái sự kiện toàn diện. Và Việt Nam đang sở hữu điều đó”, bà Ramona Fischer đánh giá.

VEC được thiết kế để đáp ứng các sự kiện ở đẳng cấp thế giới. Công trình sở hữu vị trí đắc địa khi chỉ cách trung tâm Hà Nội 5 phút qua cầu Tứ Liên (hoàn thành năm 2027), sân bay Nội Bài 15 phút và cảng Hải Phòng 1 giờ 15 phút. Cùng với đó là mô hình “all-in-one” bao gồm Nhà triển lãm Kim Quy, nhà triển lãm khối A, trung tâm hội nghị VinPalace và các hạng mục mở rộng...

“Đây chính là lợi thế để các doanh nghiệp tận dụng, đưa nhiều triển lãm chuyên ngành đến Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh”, ông Otsuka Tetsuhisa, đại diện NC Network, nhìn nhận.

Không chỉ sở hữu hạ tầng hiện đại, VEC còn chứng minh năng lực kết nối và tổ chức vượt trội. Chỉ trong 10 ngày khai trương, VEC đã ký kết 12 biên bản ghi nhớ với các đối tác quốc tế và trong nước; liên tục tổ chức thành công các sự kiện lớn tầm vóc quốc gia. Trong đó, chỉ riêng triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã đón gần 4 triệu lượt khách chỉ trong 6 ngày đầu mở cửa.

Kích hoạt kinh tế vùng, nâng tầm vị thế quốc gia

Theo các chuyên gia, sự ra đời của VEC gắn với chuỗi sự kiện quy mô lớn như “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã tạo bước ngoặt cho ngành triển lãm trong nước, đồng thời kích hoạt các ngành dịch vụ và kinh tế vùng phát triển, nâng tầm vị thế quốc gia.

  1. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá VEC ra đời đúng thời điểm vàng khi kinh tế Việt Nam đang phát triển ổn định, với mức tăng trưởng bình quân 6,4%/năm. Giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm. Trong bối cảnh đó, VEC sẽ hoạt động hiệu quả, thành công, trở thành một trung tâm triển lãm, dịch vụ MICE hàng đầu trong nước và quốc tế.
Không gian trưng bày của Vingroup tại triển lãm thành tựu đất nước thu hút đông đảo du khách
Không gian trưng bày của Vingroup tại triển lãm thành tựu đất nước thu hút đông đảo du khách

Ở góc độ xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng VEC sẽ tạo ra cú hích chiến lược. Công trình sẽ góp phần thu hút các sự kiện quốc tế về Việt Nam và xuất khẩu thương mại ngay tại chỗ, đưa Việt Nam thành quốc gia triển lãm. Đây cũng là chìa khóa mở cánh cửa cho các doanh nghiệp quốc tế tới Việt Nam và ngược lại. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội vươn ra thị trường thế giới, doanh nghiệp phụ trợ trong nước phát triển mạnh mẽ.

“Với khoảng 100 hội chợ, triển lãm quốc tế diễn ra thường niên, Việt Nam có thể trở thành “hub” kết nối thương mại và đầu mối triển lãm của khu vực Đông Nam Á”, ông Vũ Bá Phú nhận định.

Dù VEC là “người chơi mới” trên bản đồ triển lãm quốc tế, song bà Ramona Fischer tin tưởng VEC đang sở hữu tiềm năng lớn nhờ tốc độ tăng trưởng GDP và chính sách mở cửa của Việt Nam. Việc hợp tác quốc tế và học hỏi kinh nghiệm toàn cầu sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng đạt chuẩn mực tổ chức triển lãm quốc tế, đồng thời khai thác tối đa giá trị văn hóa bản địa - yếu tố tạo nên bản sắc riêng.

“Tôi mới tới Việt Nam những ngày qua, nhưng Việt Nam đã “đánh cắp” trái tim của tôi. Như vậy các bạn đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến cho dòng khách VIP và khách quốc tế”, bà Ramona Fischer chia sẻ.

Theo các chuyên gia, tác động của VEC vượt ra ngoài phạm vi của một công trình hạ tầng. Đây là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam, tạo thêm dư địa phát triển cho doanh nghiệp trong nước, gia tăng cơ hội thương mại và mở rộng hội nhập quốc tế. Với VEC, Việt Nam đã sở hữu một biểu tượng hạ tầng toàn cầu, sẵn sàng trở thành trung tâm triển lãm mới của châu Á, góp phần đưa đất nước bước vào quỹ đạo tăng trưởng chung của thế giới.

Huỳnh Biển

  • Cùng chuyên mục

Làn sóng IPO chuẩn bị bùng nổ với loạt "bom tấn" Highlands, Golden Gate, Điện máy xanh, Long Châu

Năm 2025, nền tảng vĩ mô ổn định cùng nhiều yếu tố xúc tác hội tụ đang mở ra triển vọng cho một làn sóng IPO mới.

Thương hiệu - 09:30 26/10/2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025”

Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” .

Thương hiệu - 07:05 25/10/2025

Omdia ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi mới nổi toàn cầu

Mới đây, Công ty Nghiên cứu và tư vấn công nghệ toàn cầu Omdia đã ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi 4G/5G hàng đầu thế giới (core vendor), tại báo cáo thường niên "Market Landscape: Core Vendors - 2025", bên cạnh các nhà cung cấp mạng lõi hàng đầu thế giới.

Thương hiệu - 14:05 24/10/2025

PV GAS khẳng định vị thế với 3 Kỷ lục Việt Nam

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.

Thương hiệu - 10:15 24/10/2025

Gartner: Viettel là một trong những nhà cung cấp thiết bị vô tuyến 5G toàn cầu

Mới đây Viettel High Tech, một thành viên của Tập đoàn Viettel, đã được Gartner ghi nhận trong báo cáo Magic Quadrant for CSP 5G RAN Infrastructure Solutions 2025 về giải pháp truy nhập vô tuyến cho hạ tầng viễn thông 5G, hay còn gọi là RAN.

Thương hiệu - 16:15 23/10/2025

Vinamilk đồng hành cùng người dân vượt qua thiên tai

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng được quyên góp từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc, mang đến nguồn động viên thiết thực cho người dân vùng bão lũ.

Thương hiệu - 10:00 23/10/2025

Doanh nghiệp Hà Lan rót 10.000 tỷ, biến Việt Nam thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu Đông Nam Á

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đã tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Hoàng gia De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn (Việt Nam) để trao đổi về kế hoạch đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030. De Heus là tập đoàn nông nghiệp lâu đời tại Hà Lan, còn Hùng Nhơn là một tập đoàn chuyên về nông nghiệp cao tại Việt Nam.

Thương hiệu - 09:10 23/10/2025

VNPT hợp tác với Phần Lan đẩy mạnh phát triển hạ tầng số và xây dựng môi trường số an toàn

Tập đoàn VNPT đã trao Hợp đồng phát triển mạng truy nhập vô tuyến của VNPT tại khu vực Hà Nội, các tỉnh biên giới và Nam Bộ giai đoạn 2025 – 2026 cho Tập đoàn Nokia; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn bảo mật Phần Lan F-Secure trong lĩnh vực an ninh mạng và bảo vệ người dân khỏi tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến.

Thương hiệu - 14:42 22/10/2025

Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện

Lần đầu tiên chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm - xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả Top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Thương hiệu - 13:29 20/10/2025

THACO AUTO đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, THACO AUTO đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, góp phần định hình xu thế tiêu dùng mới trong kỷ nguyên số.

Thương hiệu - 07:00 20/10/2025