Vinaconex 2 bị phạt, truy thu gần 16 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Vina 2 (Vinaconex 2) tổng số tiền gần 16 tỷ đồng.

Theo đó, CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 (HNX, mã: VC2) vừa công bố thông tin về việc nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục thuế TP Hà Nội ngày 6/2/2023.

Cụ thể, theo quyết định xử phạt của Cục Thuế Hà Nội, về thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Vina2 phân bổ doanh thu không chịu thuế cho từng hoạt động, kê khai bổ sung GTGT đầu vào không đúng quy định, kê khai khấu trừ thuế GTGT của doanh nghiệp có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh. Như vậy, công ty thực hiện chưa đúng quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

Vinaconex 2 bị phạt, truy thu gần 16 tỷ đồng tiền thuế.Vinaconex 2 bị phạt, truy thu gần 16 tỷ đồng tiền thuế.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty hoạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp hóa đơn bỏ địa chỉ kinh doanh, giá vốn không tương ứng với doanh thu, trích lập dự phòng không đầy đủ, hoạch toán lãi vay vượt mức khống chế 30% ebitda.

Về thuế thu nhập cá nhân, công ty khai thiếu thuế từ tiền công đối với cá nhân thuê ngoài, chi trả từ 2 triệu đồng/lần không thực hiện khấu trừ thuế TNCN.

Với các vi phạm trên, Vina 2 bị xử phạt hành chính hơn 3,1 tỷ đồng. Đồng thời, công ty bị buộc khắc phục hậu quả số tiền chậm nộp còn thiếu các năm 2019–2020. Cụ thể, Vina 2phải nộp hơn 845 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp; gần 979 triệu đồng thuế giá trị gia tăng; 7,6 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân và 3,215 tỷ đồng tổng số tiền chậm nộp thuế.

Số tiền chậm nộp được tính đến hết ngày 6/1/2023 và có thể cao hơn nữa do cục thuế yêu cầu công ty tự tính số tiền chậm nộp kể từ ngày 7/1 đến ngày nộp đủ số tiền chậm nộp vào NSNN.

Như vậy, tổng số tiền Vina 2 bị xử lý và truy thu thuế số tiền gần 15,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cho biết giảm lỗ hoạt động kinh doanh thông thường của Vina 2 sau thanh tra hơn 91,4 tỷ đồng.

Trước đó, Uỷ ban chứng khoán nhà nước đã phạt 60 triệu đồng Đầu tư và Xây dựng Vina2 với vi phạm hàng loạt các quy định đối với thủ tục trước khi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, 2022.

Vina 2 còn bị UBCKNN phạt thêm 60 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung đối với Báo cáo tình hình quản trị công ty (QTCT) năm 2020, 2021 và Báo cáo tình hình QTCT bán niên năm 2022.

Ngoài ra, Vina 2bị phạt 125 triệu đồng vì vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ đô thị Vina2, Công ty CP Điện nước và phòng cháy chữa cháy Vina2, Công ty CP Đầu tư MST, Công ty CP Đầu tư bất động sản Đô Thành, Công ty CP Đầu tư Đức Trung

Vina 2còn cung cấp khoản vay đối với người có liên quan của thành viên hội đồng quản trị đồng thời là cổ đông của công ty: Trong năm 2021, Công ty Vina2 cho vay 125 tỷ đồng đối với Công ty CP Đầu tư bất động sản Đô Thành là bên liên quan của ông Nguyễn Đăng Gô Ganh - Thành viên Hội đồng quản trị đồng thời là cổ đông của công ty.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục