Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

15:50 29/09/2025

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 - Ảnh: AWS
Gian hàng Vinamilk thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham dự tại sự kiện AWS Cloud Day Việt Nam 2025 - Ảnh: AWS

Là doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất trong ngành sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, Vinamilk từng đối mặt với thách thức trong việc quản lý và kiểm soát quy trình giao nhận như đảm bảo hàng được giao đúng và đủ đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng... Doanh nghiệp ước tính, riêng quy trình kiểm tra ảnh giao hàng thủ công đòi hỏi một đội ngũ nhân viên đông đảo, với chi phí vận hành lên đến hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Thay vì mở rộng nhân sự, Vinamilk đã mạnh dạn áp dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo để tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý hình ảnh. Hệ thống mới có khả năng xử lý khối lượng ảnh khổng lồ, đảm bảo độ chính xác cao và tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành.

Từ thách thức đến giải pháp đột phá của Vinamilk

Xuất hiện trong sự kiện lớn nhất năm của Amazon Web Services (AWS - nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới do Amazon phát triển) tại Việt Nam với hơn 1.700 người tham dự, Vinamilk thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn khi là doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất có gian hàng giới thiệu về hành trình chuyển đổi số. Nhiều người tham dự sự kiện bày tỏ sự bất ngờ khi một doanh nghiệp sản xuất lại có mặt tại một sự kiện chuyên về công nghệ, để trình diễn năng lực công nghệ nội tại của mình.

Điểm đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số của Vinamilk là việc xây dựng môi trường làm việc khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Nhân viên được tự do khám phá và ứng dụng các công nghệ mới, để phát triển những giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Với các đặc điểm trên, Vinamilk đã lựa chọn AWS làm nền tảng cốt lõi, từ đó làm chủ công nghệ và hành trình chuyển đổi số của mình.

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Minh Anh
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam, phát biểu tại sự kiện - Ảnh: VGP/Minh Anh

"Không chỉ giúp tiết giảm chi phí nhân công, hệ thống điều phối đơn hàng tự động do Vinamilk phát triển còn mở ra cánh cửa gia tăng hiệu quả vận hành và khả năng mở rộng quy mô vượt trội. Hiện hệ thống này đã tích hợp các đại lý bán hàng sử dụng AI và hệ thống gợi ý sản phẩm thông minh để hỗ trợ gia tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng và tăng doanh số", ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc AWS Việt Nam đánh giá trong khuôn khổ sự kiện.

Nền tảng còn có khả năng mở rộng linh hoạt để phục vụ các chiến dịch khuyến mãi lớn, cũng như rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng. Thực tế, tại sự kiện mua sắm 11/11/2024 của sàn thương mại điện tử Shopee, hệ thống này đã giúp Vinamilk xử lý lượng đơn hàng tăng gấp 18 lần so với ngày thường một cách dễ dàng.

Làm chủ công nghệ để kiểm soát tốc độ đổi mới

Cùng với tái định vị thương hiệu, theo báo cáo thường niên 2025 của Vinamilk, chuyển đổi số là một trong những dự án chiến lược trọng điểm của doanh nghiệp trong cuộc chuyển mình vừa qua. Tầm nhìn của đơn vị dẫn đầu ngành sữa Việt là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng.

Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng - Ảnh: VGP/Minh Anh
Ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ giúp Vinamilk chủ động trong chiến lược phát triển và cải thiện trải nghiệm cho người tiêu dùng - Ảnh: VGP/Minh Anh

Nếu trước đây, việc tối ưu một tính năng có thể khiến doanh nghiệp mất 2-3 tháng; thì nay đội kỹ thuật nội bộ có thể hoàn thành yêu cầu chỉ trong vài tuần, thậm chí 2-3 ngày với các tính năng đơn giản. Điển hình là trong đợt phát động chiến dịch Tiếp ứng 1:1 (Bạn đóng góp 1 thùng, Vinamilk đóng góp thêm 1 thùng), Vinamilk đã lập trình trang web đặt hàng trong vòng 24 giờ, kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi hồi cuối năm 2024.

Những bước tiến gần đây của Vinamilk trên thị trường thương mại điện tử có thể được xem như thành công ban đầu cho chiến lược táo bạo này. Theo báo cáo của Metric, Vinamilk là thương hiệu thuần Việt duy nhất góp mặt top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất năm 2024 (số liệu từ 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo), tăng gần một nửa so với 2023. Với kết quả này, thương hiệu hiện đứng thứ 7 trong nhóm các thương hiệu có doanh số cao nhất trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với cùng kỳ.

Theo Chinhphu.vn

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

ACB vinh dự nhận 2 giải thưởng quan trọng, khẳng định vị thế ngân hàng tiên phong

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (VOBA) 2025, khẳng định sức mạnh đổi mới và chất lượng dịch vụ vượt trội trong ngành ngân hàng

Thương hiệu - 09:38 25/09/2025

Sau hơn 20 năm, Suzuki thay đổi logo

Kiểu dáng tổng thể của logo vẫn được giữ nguyên, nhưng lớp mạ chrome và các đường gân đã biến mất.

Thương hiệu - 11:57 24/09/2025

Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 64: Mỳ Miliket & mỳ Colusa

Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.

Thương hiệu - 11:32 23/09/2025

Sản phẩm thịt mát Meat Deli được người tiêu dùng rất ưa chuộng

Trong bối cảnh tích cực, Masan Group (HoSE: MSN) - một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu - đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trên các lĩnh vực cốt lõi. 2 trụ cột WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML) đều tăng trưởng mạnh, khẳng định hiệu quả của chiến lược mở rộng và sức mạnh hệ sinh thái Masan trong việc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thương hiệu - 10:24 23/09/2025

Bài 2: Petrovietnam: Khát vọng vươn xa, kiến tạo tầm vóc toàn cầu

Không dừng lại ở vai trò "trụ cột năng lượng quốc gia", Petrovietnam đang nuôi dưỡng khát vọng vươn tầm thế giới. Với chiến lược đúng đắn và tầm nhìn dài hạn, Tập đoàn đặt mục tiêu lọt vào Fortune Global 500 vào năm 2030, trở thành đầu tàu đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên năng lượng xanh - sạch - bền vững.

Thương hiệu - 10:17 19/09/2025

FPT lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp chip đầu tiên do doanh nghiệp Việt vận hành

Tập đoàn FPT đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm thử chip bán dẫn công đoạn sau (back-end) đầu tiên do một doanh nghiệp Việt Nam vận hành tại Đà Nẵng. Đây là bước tiến đột phá, đánh dấu lần đầu tiên một công ty nội địa tham gia vào lĩnh vực công nghệ cao vốn được thống trị bởi các tập đoàn quốc tế.

Thương hiệu - 06:12 19/09/2025

Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Petrovietnam tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, đóng góp nhiều nhất và lớn nhất vào ngân sách Nhà nước.

Thương hiệu - 10:21 17/09/2025

Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam

Lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt trong ngành năng lượng và dầu khí, đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng mang tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu. Những DN có tầm nhìn chiến lược kịp thời tái cấu trúc, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực quản trị, đổi mới mô hình kinh doanh để đứng vững, tạo đà tăng trưởng sau khủng hoảng. Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một điển hình.

Thương hiệu - 10:09 17/09/2025

Vietjet đón tàu bay thân rộng, sẵn sàng cho cao điểm cuối năm

Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.

Thương hiệu - 15:53 16/09/2025

PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG

Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ dừng ở việc nhập khẩu hay tồn chứa, mà đã trở thành biểu tượng cho định hướng năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam.

Thương hiệu - 15:44 16/09/2025