Xây dựng văn hóa tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

06:09 15/03/2023

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.

Theo đó, Chương trình nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Xây dựng văn hóa tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam.Xây dựng văn hóa tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đồng thời, vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

Chương trình cũng nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thị trường trong nước, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch; chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn tổng công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm trong sự nghiệp phát triển ngành Công Thương.

Đồng thời, tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phát triển nền tảng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và các nền tảng số cho các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nhằm kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử, các nền tảng số.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới và công nghệ số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, kết hợp phương thức phân phối hiện đại với phân phối truyền thống tại các địa phương, tập trung vào các vùng nông thôn với các sản phẩm chủ lực.

Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm và nhất là các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, hàng hóa gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp.

 Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Diễn biến sôi động

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến sôi động, chỉ số MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7 liên tiếp, chốt ngày hôm qua (16/9) ở mức 2.292 điểm, tăng thêm 0,4%.

Thị trường - 10:19 17/09/2025

Giá kim loại đồng ngày 17/9: Tiếp tục duy trì đà tăng trên thị trường

Giá đồng tại Thượng Hải tăng lên đỉnh 5 tháng, hưởng lợi từ tiến triển thương mại Mỹ – Trung cùng kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ

Thị trường - 08:28 17/09/2025

Giá heo hơi hôm nay 17/9: Giảm tại nhiều nơi

Giá heo hơi hôm nay 17/9/2025 ghi nhận giảm tại nhiều tỉnh Bắc – Trung – Nam. Hiện thương lái thu mua giá heo hơi trung bình còn 57.600 – 60.000 đồng/kg.

Thị trường - 06:20 17/09/2025

Giá vàng hôm nay 17/9: Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 17/9/2025 ghi nhận đồng loạt tăng vọt. Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng ghi nhận mức tăng chóng mặt đến 10,2% nếu tính trong vòng 30 ngày qua.

Thị trường - 06:18 17/09/2025

Giá cà phê hôm nay 17/9: Tăng gần 3.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 17/9/2025 ghi nhận tăng mạnh từ 2,600 đến 2,800 đồng/kg. Hiện giá cà phê nội địa nằm ở mức 122,200 - 122,800 đồng/kg.

Thị trường - 06:14 17/09/2025

Giá tiêu hôm nay 17/9: Đi ngang trên cả nước

Giá tiêu hôm nay 17/9/2025 ghi nhận đi ngang ở mức trung bình 149.600 đồng/kg. Còn trên thị trường thế giới ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các quốc gia.

Thị trường - 06:10 17/09/2025

Giá cao su ngày 17/9: Thị trường tăng

Giá cao su ngày 17/9, tăng trên sàn Thượng Hải, biến động trái chiều tại sàn Tocom và SGX. Trong nước, tăng tại Công ty Cao su Mang Yang.

Thị trường - 05:29 17/09/2025

Giá sầu riêng hôm nay 17/9: Sầu Thái tăng

Giá sầu riêng hôm nay 17/9, giá thu mua sầu riêng ở các khu vực có sự điều chỉnh tăng, sầu Thái loại A dao động mức 80.000 – 89.000 đồng/kg, tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg.

Thị trường - 05:23 17/09/2025

Giá vàng hôm nay 16/9: Vàng miếng bật tăng mạnh, vàng thế giới lập kỷ lục mới

Trong phiên giao dịch sáng 16/9, thị trường vàng trong nước đảo chiều tăng mạnh sau chuỗi ngày giảm liên tiếp, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục bứt phá lên mức cao kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thị trường - 13:52 16/09/2025

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/9: Biến động nhẹ

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (16/9), tại thị trường trong nước tương đối bình ổn, một số mặt hàng gạo xuất khẩu và gạo nguyên liệu xuất khẩu tăng.

Thị trường - 10:55 16/09/2025