Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt chất lượng cao 2023

Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá, lấy ý kiến từ 99 sở, ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng…, Ban tổ chức đã chọn ra được 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng Cao 2023.

Theo đó, cuộc khảo sát người tiêu dùng (NTD) bình chọn Hàng Việt nam Chất lượng cao (HVNCLC) 2023 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 09/2022. Cuộc khảo sát năm nay được đẩy mạnh gia tăng phần trực tiếp phỏng vấn bên cạnh khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các DN, bao gồm: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp NTD cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, TP. Cần Thơ…). Khảo sát trực tuyến thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của NTD trên phạm vi toàn quốc.

Họp báo, công bố 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023.Họp báo, công bố 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023.

Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá, lấy ý kiến từ 99 sở, ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng… Ban tổ chức đã chọn ra được 519 doanh nghiệp (DN) đã đạt chứng nhận HVNCLC 2023.

Trong số 519 DN HVNCLC 2023, có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp – cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức, 41 DN lần đầu được bình chọn và 132 DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Thông tin từ cuộc khảo sát cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỉ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm DN thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (DN đạt OCOP 4* - 5*, hoặc DN đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).

Ghi nhận đánh giá từ hệ thống phân phối cho thấy đa số người bán đánh giá sản phẩm của DN đạt HVNCLC được nhiều người mua (80%), có thương hiệu uy tín (60%), sản phẩm đa dạng chủng loại (47%) hay giá bán cạnh tranh (39%). Đặc biệt, có trên 50% đánh giá DN có nhiều sản phẩm mới hoặc được cải tiến trong năm qua.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; tiếp theo có thể kể đến ngành nước chấm, gia vị... Ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu, người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả mà chú trọng thêm nhiều yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc-xuất xứ...

Trong thời gian tới Hiệp hội sẽ tiếp tục thúc đẩy và kiên trì với chủ đề mới: “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh - Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hóa - Số hóa - Thương mại hóa”. Để khởi động cho “Năm hành động xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, Hội cũng tổ chức một cuộc tọa đàm đề dẫn với chủ đề: “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”.

“Qua đó, Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt”, bà Hạnh nói.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục