Không dừng ở lô hàng đầu tiên, các bên cũng đạt được thỏa thuận những chuyến hàng tiếp theo, dự kiến tổng nhu cầu có thể lên đến cả nghìn tấn gạo.
Trong chuyến tháp tùng Đại sứ Việt Nam tại Úc trình quốc thư đến Cộng hòa Vanuatu, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc đã kết nối doanh nghiệp ký kết thành công hợp đồng đưa 10 container gạo ST25 sang đảo quốc xinh đẹp này ngay lô hàng đầu tiên và đạt được thỏa thuận nhiều lô tiếp theo trong năm.
Trưởng Thương vụ nhấn mạnh tại buổi làm việc với doanh nghiệp: "Số đông người dân nước sở tại còn nhiều khó khăn, trong đó có đồng bào Việt Nam…do vậy, doanh nghiệp hai nước tính toán làm sao có lời ở mức vừa phải... để giấc mơ thương hiệu gạo Việt Nam bền vững tại Vanuatu”.
Ngoài việc hỗ trợ ký kết thành công hợp đồng và hoàn tất thủ tục ngân hàng chuyển đặt cọc 30% cho doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng Cơ quan Thương vụ và doanh nghiệp đã chủ động đến từng siêu thị lớn tại Port Vila để tặng các chủ siêu thị dùng thử, và mời gọi tiêu thụ gạo Việt Nam.
Không chỉ lô hàng này, mà tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Vanuatu đều sẽ được Thương vụ triển khai quảng bá.
Tại Úc, từ 3 năm nay, với khẩu hiệu “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” do Thương vụ tạo ra nhằm khẳng định chất lượng của gạo Việt Nam, cùng với chiến lược “tạo cầu” đã giúp gạo Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường Úc kể cả ở các bang xa. Chiến lược này, hướng đến làm cho gạo Việt Nam được nhận biết, và kết nối đưa vào các hệ thống phân phối dễ tiếp cận và rộng khắp, kể cả bán trên mạng… từ đó các hệ thống phân phối lớn sẽ quan tâm.
Đây là cách tiếp cận bền vững, vì nếu đưa ngay vào kệ siêu thị lớn khi thị trường chưa nhận biết, cũng chỉ tồn tại được thời gian ngắn. Mới đây, siêu thị Costco đã đưa gạo ST25 vào phân phối vì nhận thấy tín hiệu tốt từ người tiêu dùng. Sau nỗ lực tiếp thị gạo Việt Nam tại thị trường Úc, Thương vụ đẩy mạnh xúc tiến sang thị trường kiêm nhiệm, trong đó có đảo quốc Vanuatu.
Việt Anh