Xuất khẩu sầu riêng tăng tốc, Trung Quốc chiếm hơn 93% nhu cầu

15:55 01/11/2025

Tháng 9 ghi nhận bước nhảy vọt của sầu riêng Việt Nam, khi Trung Quốc chi gần 1 tỷ USD để nhập khẩu — tăng 67,7 % so với tháng trước và chiếm hơn 93 % tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trung Quốc “mở hầu bao”, chiếm hơn 93 % thị phần

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, Trung Quốc đã chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng Việt Nam - tăng 67,7 % so với tháng 8 và chiếm tới 93,6 % tổng kim ngạch xuất khẩu loại quả này. Đây là tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận đà tăng mạnh sau giai đoạn tạm chững vì siết kiểm định.

Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt khoảng 2,59 tỷ USD, gần tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài thị trường chính, nhiều thị trường khác tăng mạnh: Hong Kong tăng 83,7 %, đạt 42,8 triệu USD; Đài Loan tăng 64,9 %, đạt 32 triệu USD; Papua New Guinea và Mỹ tăng lần lượt 44,6 % và 36,5 %.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Thái Lan giảm 74,5 %, chỉ còn 33,9 triệu USD, khiến thị phần rơi từ 4,7 % xuống còn 1,2 %.


Cạnh tranh bằng chất lượng, vượt “điểm nghẽn” kiểm định

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam - nhận định ngành sầu riêng Việt đang bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng chất lượng và tiêu chuẩn vùng trồng, thay vì tăng trưởng nóng.

Hiện Việt Nam có 24 phòng kiểm nghiệm được Trung Quốc công nhận, công suất khoảng 3.200 mẫu mỗi ngày. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm, nhiều đơn vị quá tải, phải bảo trì thiết bị hoặc hết hạn hiệu chuẩn, dẫn đến chậm cấp chứng thư.

Từ ngày 1/7, phân cấp hồ sơ kiểm nghiệm về địa phương triển khai chưa đồng đều, khiến một số khu vực bị ách tắc.

Người trồng chăm sóc và kiểm tra độ chín của sầu riêng tại vườn. (Ảnh: tổng hợp)
Người trồng chăm sóc và kiểm tra độ chín của sầu riêng tại vườn. (Ảnh: tổng hợp)

Bộ Nông nghiệp đang phối hợp với phía Trung Quốc để mở thêm phòng xét nghiệm, đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát, bảo đảm năng lực kiểm định liên tục. Nếu tháo gỡ điểm nghẽn này, mục tiêu 3,5 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng năm nay được dự báo khả thi.

Phương Di

  • Cùng chuyên mục

Petrovietnam thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua chương trình STEM Innovation

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang triển khai chương trình STEM Innovation với mục tiêu xây dựng hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc.

Thương hiệu - 08:35 01/11/2025

Vietjet tăng trưởng mạnh, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển.

Thương hiệu - 14:36 31/10/2025

BIDV ghi dấu trên thị trường tài chính xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (Green Climate Fund - GCF) trao quyền tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi để triển khai các dự án tài chính khí hậu trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững quốc gia.

Thương hiệu - 11:52 31/10/2025

Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2025 lên 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực so với quý trước, cho thấy sự phục hồi ổn định của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam.

Thương hiệu - 11:00 31/10/2025

Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo

Đơn hàng sẽ tạo hàng trăm nghìn việc làm tại Anh và châu Âu, đồng thời giúp Vietjet hiện đại hóa đội bay, giảm phát thải, và mở rộng mạng bay quốc tế, hướng tới mục tiêu Net Zero toàn cầu.

Thương hiệu - 09:00 31/10/2025

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Thương hiệu - 06:29 31/10/2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025. Thành tích này đánh dấu bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế, bản lĩnh và tầm vóc quốc tế của thương hiệu du lịch – nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.

Thương hiệu - 06:15 31/10/2025

Phú Mỹ hợp tác cùng Enfarm: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã triển khai giai đoạn đầu hợp tác chuyển đổi số nông nghiệp cùng Enfarm - đơn vị tiên phong trong công nghệ nông nghiệp số.

Thương hiệu - 11:03 30/10/2025

ACB dự kiến ra mắt thương hiệu vàng miếng trong tháng 11

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để sớm được cấp phép sản xuất vàng miếng, dự kiến trong tháng 11 sẽ có những thương hiệu vàng mới đầu tiên được ra mắt.

Thương hiệu - 10:15 30/10/2025

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe “nóng” tại Hội chợ Mùa Thu Hà Nội 2025

Tại khu “Thu Gia Đình” thuộc Hội chợ Mùa Thu Hà Nội 2025, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp có nguồn gốc tự nhiên đang trở thành tâm điểm thu hút đông đảo người tiêu dùng. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, rõ ràng xuất xứ cho thấy thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm.

Thương hiệu - 20:05 29/10/2025