3 thương hiệu ô tô ở Việt Nam triệu hồi hơn 22.000 xe

Từ đầu năm 2021, tại Việt Nam có đến 3 thương hiệu ô tô là Mitsubishi, Lexus và Toyota công bố chương trình triệu hồi với tổng cộng 22.093 xe, thuộc 20 dòng xe khác nhau để sửa lỗi.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Theo đó, ngày 22/1, Toyota Việt Nam chính thức phát đi thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng 10 dòng xe với tổng cộng 11.693 chiếc, bao gồm Camry, Corolla, Innova (xe sản xuất và lắp ráp) cùng Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux và Hiace (xe nhập khẩu) để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Cụ thể, với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam triệu hồi 63 xe Camry sản xuất từ ngày 12/12/2017 đến ngày 20/12/2017; 1.945 xe Corolla sản xuất từ 16/1/2018 đến 13/7/2019; 5.699 xe Innova sản xuất từ 10/8/2017 đến 26/7/2019.

Với xe nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối, Toyota Việt Nam triệu hồi 56 xe Alphard sản xuất từ 21/12/2018 đến 18/4/2019; 2.402 xe Fortuner sản xuất từ 20/7/2018 đến 20/6/2019; 80 xe Land Cruiser 200 sản xuất từ 4/12/2018 đến 29/3/2019; 837 xe Camry sản xuất từ 1/2/2019 đến 21/6/2019; 518 xe Land Cruiser Prado sản xuất từ 18/6/2018 đến 6/12/2018; 80 xe Hilux sản xuất từ 1/3/2019 đến 26/4/2019 và 15 xe Hiace được sản xuất từ ngày 21/6/2018 đến ngày 1/10/2018.

Theo Toyota Nhật Bản (TMC) các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các Đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1.7 – 4.2 giờ.

Đối với những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiên liệu.

Trước đó, ngày 18/1/2021, Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện chương trình triệu hồi 2 dòng xe Xpander và Outlander với tổng cộng 9.066 chiếc do lỗi bơm xăng. Trong đó. có 3.696 xe Xpander được sản xuất từ ngày 21/8/2019 đến ngày 20/9/2019 và 5.370 xe Outlander 2.0CVT/2.4CVT sản xuất từ ngày 15/1/2018 đến ngày 21/7/2019.

Theo Mitsubishi Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi là do bơm bên trong bình xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động… Mitsubishi Việt Nam cũng dẫn thông tin từ kết quả điều tra của Công ty Ô tô Mitsubishi Nhật Bản (MMC) là cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay.

Do đó, Mitsubishi Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi để thay thế với bơm xăng mới đã được cải thiện cho xe Mitsubishi Outlander và Xpander hoàn toàn miễn phí (bao gồm phụ tùng và công thay thế) tại tất cả các nhà phân phối ủy quyền của của liên doanh này trên toàn quốc.

TH

Cùng chuyên mục