5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ

Lái xe đúng cách không quá phức tạp và gò bó, nhưng có thể giúp tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí xăng dầu, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu liên tục lập đỉnh mới.

Giá xăng tại Việt Nam đang ở mức kỷ lục, gần 33.000 đồng một lít RON 95-III. Một chiếc xe phổ thông đi trong điều kiện đường hỗn hợp, mở điều hòa vào mùa hè, có thể tiêu hao khoảng 10 lít cho 100km. Con số này tương đương với chi phí khoảng 3.300 đồng cho 1 km di chuyển.

Tuy nhiên, mỗi lái xe có thể tiết kiệm tiền mua nhiên liệu bằng cách thay đổi thói quen sử dụng ô tô của mình hằng ngày, học cách sử dụng xe đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 5 việc dưới đây rất dễ để làm, không tạo gò bó quá lớn cho tài xế nhưng lại mang đến hiệu quả đáng kể.

Bơm lốp đúng tiêu chuẩn

5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ - Ảnh 1.

Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo lốp ô tô được bơm đúng theo khuyến cáo của hãng (Ảnh: Kovar)

Không ít tài xế chỉ quan tâm tới lốp xe khi bị xì hơi, dính đinh mà quên rằng áp suất lốp sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, tình huống hay gặp là lốp ô tô bị non, khiến mức tiêu hao nhiên liệu tốn thêm đáng kể.

Lời khuyên cho các lái xe là bơm đúng áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông số này thường được dán nhãn ở mặt trong cánh cửa ghế lái.

Bỏ bớt đồ thừa trên xe

5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ - Ảnh 2.

Một số chủ xe thường để rất nhiều đồ phía sau cốp dù gần như không dùng đến (Ảnh: NS)

"Cơ chế" tiết kiệm xăng của việc này rất đơn giản: xe chở càng nặng càng tốn xăng. Vì thế, để giảm nhẹ trọng lượng thì chủ xe nên bỏ bớt những đồ không cần thiết trên ô tô. Công việc này cũng giúp phương tiện trở nên gọn gàng, sạch sẽ hơn.

Thực tế, không ít tài xế coi cốp xe là chiếc nhà kho phụ, chứa đủ thứ đồ linh tinh trong đó có rất nhiều món không dùng đến. Ngoài làm tăng tải trọng cho ô tô, sự bừa bộn có thể khiến bạn thiếu đi không gian khi cần chở các vật dụng khác, gây ẩm mốc, bốc mùi…

Chọn mức điều hòa phù hợp

5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ - Ảnh 3.

Cách sử dụng điều hòa trên ô tô sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mức tiêu thụ nhiên liệu (Ảnh: AP)

Điều hòa là một trong những bộ phận khiến chiếc xe tốn thêm nhiều xăng và đó là lý do ở Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu khi chạy xe vào mùa hè thường cao hơn so với mùa đông. Để tiết kiệm, hãy tắt hệ thống làm lạnh đi nếu không quá nóng.

Đặc biệt trong mùa hè này, đừng vội mở điều hòa lạnh hết mức khi vừa lên xe. Thay vào đó, hãy hạ kính và đóng mở cửa vài lần để đẩy hơi nóng từ bên trong ô tô ra ngoài. Tránh di chuyển vào những giờ nắng gắt, cố gắng đỗ xe nơi có bóng râm hay mái che.

Giữ đều ga, hạn chế phanh

5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ - Ảnh 4.

Đi từ tốn, chủ động giảm tốc độ sớm để hạn chế phanh, tăng tốc từ từ sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô (Ảnh: AP)

"Đi xe đợt này, đạp thốc chân ga là mất ngay bát phở", câu nói vui của nhiều người về tình trạng "ngốn xăng" trên ô tô lại càng trở nên đúng trong thời điểm này. Và ngược lại, để tiết kiệm xăng thì bạn nên giữ đều chân ga, giữ đều vòng tua máy.

Khi cần tăng tốc, tài xế nên nhấn chân ga vừa phải để xe thích ứng và thay đổi từ từ, tránh để vòng tua máy "dựng đứng". Đồng thời, khi gặp đèn đỏ hay thấy các chướng ngại vật, hãy chủ động giảm ga từ sớm thay vì đến sát mới đạp phanh. Nói cách khác, hãy ga đều, giảm thiểu sử dụng phanh trong phạm vi an toàn.

Bảo dưỡng xe định kỳ

5 việc đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô khi giá xăng đắt đỏ - Ảnh 5.

Bảo dưỡng xe đúng hạn không chỉ giúp phương tiện sử dụng được lâu dài mà còn tiết kiệm nhiên liệu (Ảnh: HTH)

Không bảo dưỡng xe đúng kỳ vừa khiến phương tiện của bạn dễ gặp các vấn đề phát sinh, lại gây tốn nhiên liệu hơn. Chẳng hạn lọc nhiên liệu hoặc lọc gió quá bẩn sẽ gây tốn xăng hơn. Dầu nhớt giảm khả năng bôi trơn cũng khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn, từ đó tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Hãy bảo dưỡng xe theo đúng mốc mà nhà sản xuất khuyến cáo, có thể theo số km đi được hoặc sau một khoảng thời gian nhất định. Nếu xe có bất kỳ cảnh báo nào xuất hiện, đèn báo lỗi sáng, cần kiểm tra và mang đến gara để kỹ thuật viên khắc phục.

H. Thủy (Nguồn: https://vtv.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục