Cách chọn mì chính chuẩn

Mì chính là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình, nó giúp cho món ăn trở nên đậm đà, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nhãn hiệu mì chính đã bị làm giả, làm nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Người tiêu dùng không nên sử dụng các loại mì chính, bột ngọt không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Đây là loại mì chính chưa được kiểm soát về chất lượng, không loại trừ nguy cơ gây hại đến sức khỏe về lâu dài bởi những chất không cho phép có trong sản phẩm “ngoài luồng” này. Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng và được kiểm tra, chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền.

Người tiêu dùng có thể phát hiện mì chính thật - giả nhờ sự quan sát và sử dụng các mẹo đơn giản dưới đây:

Dựa vào bao bì: Mì chính thật có biểu tượng của sản phẩm rõ ràng, màu sắc đỏ tươi, không bị nhòe mực in, bao bì dày dặn và không nhăn. Còn mì chính giả có biểu tượng sản phẩm màu vàng sậm, nhòe, không đọc được chữ bên trong, bao bì cứng, dễ nhăn nheo.

Quy cách đóng gói: Mì chính thật có đường hàn ở các cạnh túi bằng nhau, không nổi bọt và mặt sau dưới đáy bao có in nổi các dòng chữ ngày tháng sản xuất, rất rõ nét. Mì chính giả thường có các đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau; mặt sau dưới đáy bao không in hoặc có ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc.

Căn cứ theo cánh mì chính: Mì chính thật có cánh mì to, không gãy. Trong khi đó, mì chính giả thì cánh không đều, gãy vụn và có nhiều bụi trắng.

Dựa vào trọng lượng: Hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Nếu trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì thì chắc chắn đó là mì chính giả.

Chất lượng: Chúng ta có thể áp dụng một số cách dưới đây để kiểm tra xem mì chính đó có đạt chất lượng hay không:

- Đổ 1 thìa cà phê mì chính vào bát nước rau muống luộc, nếu nước rau muống chuyển sang màu sẫm hơn thì đó là bột ngọt giả. Hoặc cho 1 thìa mì chính vào một chén nước và khuấy đều lên, nếu thấy có những hạt mì chính không tan thì đó là mì chính giả, còn nếu tan hết là mì chính thật.

- Cho một ít mì chính vào một chiếc thìa sạch và hơ trên ngọn lửa. Mì chính thật sẽ có mùi như tóc cháy, còn mì chính giả sẽ có mùi khác và tàn tro màu trắng.

- Hòa một ít mì chính vào nước sạch và nếm. Nếu mì chính thật thì sẽ có vẻ ngọt dịu, còn hàng giả sẽ có vị lạ hoặc kích thích lưỡi.

HẠNH NGUYÊN

Cùng chuyên mục