Cần phát triển thị trường tiêu thụ nội địa ca tra

Sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” trong khuôn khổ Phiên chợ các sản phẩm thủy sản năm 2020" giúp đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong những tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra có xu hướng giảm sút do tác động kép của đại dịch cúm Covid-19 và xâm nhập mặn. Trong khi đó, sản lượng cá tra năm 2019 đạt mức 1,72 triệu tấn dẫn đến nguồn cung dư thừa, tiêu thụ sản phẩm khó khăn.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến hết tháng 4/2020 chỉ đạt 449.515 USD, giảm 26,9% so với cùng kỳ năm 2019, chủ yếu giảm ở thị trường EU (36,1%), ASEAN (24,4%), Trung Quốc (20,2%), Hoa Kỳ (14,6%), thị trường khác (30,8%). Trong tháng 5, xuất khẩu cá tra đã hồi phục dần so với tháng 4, tuy nhiên so với cùng kỳ ngoái vẫn thấp hơn 15% và kết quả sau 5 tháng ước đạt gần 600 triệu USD, giảm 24%.

Cần phát triển thị trường nội địa tiêu thụ cá traCần phát triển thị trường nội địa tiêu thụ cá tra

Trước tình hình này, từ ngày 9-12/6/2020 tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” trong khuôn khổ Phiên chợ các sản phẩm thủy sản năm 2020.

Các doanh nghiệp sẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm cá tra bên lề sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” vào chiều ngày 9/6/2020.

Theo ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản: “Cá tra là sản phẩm thuỷ sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi hơn 120 nước trên thế giới với gần 100 sản phẩm. Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước lại chưa có nhiều cơ hội thưởng thức các món ăn được chế  biến từ cá tra. Khó khăn từ đại dịch Covid 19 cũng là cơ hội để cơ cấu lại thị trường trong nước – xuất khẩu với các sản phẩm cá tra nói riêng và sản phẩm thuỷ sản nói chung. Sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” cũng là dịp để kết nối các doanh nghiệp sản xuất với các tập đoàn phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ và phát triển bền vững ngành hàng cá tra”.

Được biết, lần đầu tiên, trong khuôn khổ sự kiện diễn ra lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các DN cá tra với các tập đoàn bán lẻ lớn của Việt Nam và các khu công nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến sẽ tổ chức sự kiện Kết nối sản xuất và tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra gắn với Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp từ ngày 9 đến 12/6 tại Hà Nội, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động, các hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà phân phối…

Đây là sự kiện nhằm nhằm kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ cá tra và các sản phẩm thủy hải sản tại thị trường trong nước; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm thủy sản sạch, an toàn tới người tiêu dùng trong cả nước; gắn kết các doanh nghiệp sản xuất, chế biến XK với thị trường trong nước. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các loại sản phẩm cá tra cho thị trường tiêu thụ nội địa và tổ chức gặp gỡ, hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra với các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội và thị trường phía Bắc.

 Trang Nguyễn

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục