Đỗ Trường An - Người tiên phong ứng dụng công nghệ trong thị trường bảo hiểm

Chẳng biết có phải duyên định hay không, tôi và Đỗ Trường An - founder (người sáng lập) Công ty CP ABank - hẹn nhau cà phê ven hồ vào đúng ngày mưa gió bão bùng. Cũng vì thế nên chúng tôi có nhiều thời gian nói chuyện và qua những giọt cà phê ngọt đắng, vị doanh nhân trẻ này lại có thời gian “tĩnh” để trải lòng mình.

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Nhìn những giọt mưa chảy dài từ mái chống hắt xuống đất, Trường An bồi hồi nhớ lại những ngày đầu đi làm bảo hiểm chia sẻ cho tôi.

Khi tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ vào những năm 2006, nhìn những đàn anh, đàn chị có lượng khách “khủng”, được tuyên dương, được đi du lịch khắp nơi. Trường An bỗng chợt thấy tủi phận. Dù rất chịu khó học hỏi nắm vững các kỹ năng, “thuộc bài” các sản phẩm nhưng để tìm kiếm được một khách hàng ký hợp đồng lại thực sự khó đến thế.

Bài học đầu tiên tìm kiếm của nghề bảo hiểm là phải nhất thân, nhì quen, sau đó nhờ họ giới thiệu tiếp, hoặc không thì phải có danh sách để gọi điện mời nghe hội thảo. Song, hiệu quả của các hình thức này đều rất thấp. Thậm chí còn bị khách nặng lời vì bị làm phiền. Bởi khi ấy, thị trường bảo hiểm đang bị dị ứng bởi sự thái quá của một số đại lý, tư vấn viên làm không chuẩn.

“Con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng đến tính nhân văn của nghề bảo hiểm. Biệc tìm kiếm khó khăn sau khi hết mối thân quen cũng là lý do mà đến 80% tư vấn bảo hiểm nghỉ việc vì không tạo ra được khách hàng mới.

Không còn cách nào khác, Trường An đành phải lăn lộn với các buổi hội thảo, tư vấn về bảo hiểm để tìm kiếm khách hàng. Thời gian đầu, lượng người ký hợp đồng cứ “thủng thẳng” như việc lần từng đốt ngón tay.

Cứ lần hồi như vậy, chàng tư vấn viên trẻ tích lũy được cho mình nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và tư vấn khách hàng. Lượng người ký bảo hiểm ngày một nhiều lên. Sự tận tình và chu đáo của Trường An để lại ấn tượng tốt và nhiều khách hàng lại giới thiệu tiếp cho bạn bè, người thân.

“Vất vả, lăn lộn, thậm chí nhiều lúc vô định nên tôi thấu hiểu những khó khăn của các đại lý, tư vấn viên bảo hiểm. Ý tưởng kết nối họ để chia sẻ cơ hội, dễ dàng tiếp cận khách hàng, tạo thu nhập thụ động cho chính khách hàng khi giới thiệu khách hàng khác đã nhen nhóm trong tôi sau nhiều năm gắn bó với nghề. Đấy chính là tiền đề để ứng dụng Kiti ra đời”, Trường An tâm sự.

Năm 2017, sau hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm,  Trường An cùng những người bạn cùng chí hướng thành lập Công ty CP ABank Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ tư vấn các sản phẩm như tài chính, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ. Mục tiêu của những người sáng lập là tạo ra sự đột phá trong thị trường tài chính, bảo hiểm bằng việc nghiên cứu và áp dụng các công nghệ ứng dụng nhằm nâng cao quy trình làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đây là bước ngoặt lớn của Trường An, từ vai trò của một quản lý cấp cao của ngành bảo hiểm trở thành một doanh nhân. Nhưng quan trọng hơn, đây là chính là “sân chơi” để Trường An đưa các ý tưởng táo bạo của mình thành hiện thực.

“Phát súng” đầu tiên của ABank là cho ra mắt website So sánh bảo hiểm trực tuyến và tháng 8-2017, đánh dấu tên tuổi trong lĩnh vực bảo hiểm dựa trên nền tảng công nghệ.

Tháng 1-2019, ABank tiếp tục tạo tiếng vang khi ra mắt Kiti - ứng dụng giải pháp kinh doanh bảo hiểm 4.0.

Kiti - đơn giản là kiếm tiền

“Tại sao lại đặt là Kiti? Không sợ cái tên này dễ bị khách hàng nhầm lẫn với một ứng dụng mua sắm trực tuyến nổi tiếng sao?”, tôi buột miệng hỏi khi nghe tên ứng dụng tâm huyết của Trường An.

Vị doanh nhân trẻ cười nhẹ: “Kiti đơn giản là kiếm tiền thôi, anh ơi! Nhưng kiếm tiền phải nhân văn và lợi ích cho cộng đồng”.

Rồi An chia sẻ tiếp: “Với 96 triệu dân và lượng giao dịch tài chính, bảo hiểm ngày một tăng, Việt Nam là thị tường đầy tiềm năng và triển vọng. Thế những trong thời đại 4.0 hiện nay, cách giao diễn vẫn đang diễn ra theo cách thức truyền thống, khá nhiều bất tiện. Ứng dụng Kiti do chúng tôi xây dựng và phát triển có thể được xem là giải pháp tối ưu cho thị trường tài chính, bảo hiểm ở thời điểm này”.

Điểm hấp dẫn của Kiti là chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm sẽ được tư vấn hàng trăm sản phẩm bảo hiểm, tài chính đang có trên thị trường. ABank kết nối người có nhu cầu tài chính với các tư vấn tài chính, các tổ chức tài chính thông qua thị trường trực tuyến của mình.

Với cách kinh doanh bảo hiểm cũ, các đại lý và tư vấn viên tự tìm kiếm khách hàng thông qua giới thiệu, hội thảo, sau đó tiếp cận, giới thiệu sản phẩm nên đòi hỏi nhiều thời gian, hiệu quả không cao.

 Ứng dụng Kiti là cầu nối giữa tư vấn viên và khách hàng, những người có nhu cầu về bảo hiểm, tự tìm đến qua việc tham gia hoặc giới thiệu từ hệ thống người dùng ứng dụng, sẽ giúp cho tư vấn không quá lo lắng để có nguồn khách hàng mới.

Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm, tài chính và giới thiệu để tạo thu nhập “thụ động” ngay tại nhà. Khách hàng có thể so sánh, tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm tốt nhất, phù hợp nhất hay những sản phẩm tài chính có mức vay tín dụng thất nhất.

Trường An cho biết: “Kiti có một chức năng là kiếm tiền tại gia. Khách hàng có thể tự mua cho mình và giới thiệu cho bạn bè người thân các sản phẩm liên quan đến tài chính, bảo hiểm. Khi họ giới thiệu, các thông tin khách hàng đó sẽ gửi về ABank để cử nhân viên tư vấn đến tư vấn và ký hợp đồng. Những người giới thiệu khách hàng sẽ được hưởng hoa hồng do ABank chi trả mà không nhất thiết phải là tư vấn viên bảo hiểm, có khi chỉ là bà nội trợ ở nhà. Đấy là nguồn thu nhập thu động, cũng là cách kiếm tiền cho những người tham gia thị trường bảo hiểm mà Kiti hướng tới”.

Với Trường An và những đại lý, tư vấn viên có tâm, bảo hiểm nhân thọ - lĩnh vực An luôn đặt lên hàng đầu - là nhân văn, vì con người, hướng tới con người, phòng tránh những rủi ro không ai muốn có của con người. Trường An muốn cùng ABank thông qua Kiti để góp phần nhỏ vào việc xây dựng và giữ vững niềm tin của xã hội với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng và ngành tài chính nói chung.

“Kiếm tiền cũng phải nhân văn, phải không anh?” - một câu hỏi nhưng mang tính khẳng định của Trường An trước khi chúng tôi chia tay…

ĐẶNG HUY

Cùng chuyên mục