TikTok Shop chiếm 23,2% thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử trong quý 1/2024

Chỉ đứng sau Shopee, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop thu về 18.360 tỉ đồng, chiếm 23,2% thị phần doanh thu các sàn thương mại điện tử trong quý 1/2024.

Theo báo cáo số liệu trong báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý 1/2024 vừa được Công ty Phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử (YouNet ECI) công bố. Trong quý 1/2024, bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki thu về tổng cộng 79.000 tỉ đồng, tiêu thụ khoảng 768 triệu sản phẩm.

Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với gần 54.000 tỉ đồng, đạt 67,9% thị phần. Shopee đồng thời chiếm hơn 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 tỉ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Đáng chú ý, so với quý trước, nền tảng TikTok Shop tăng 15,5%, "ngược dòng" thị trường và chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, "cắn" vào "miếng bánh" của các nền tảng còn lại.

Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỉ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỉ đồng (chiếm 1,3%). Như vậy trong quý 1, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.

Bên cạnh đó, báo cáo YouNet ECI chỉ ra số lượng nhà bán hàng (có doanh thu trong quý 1-2024, không tính nhà bán quốc tế) trên TikTok Shop nhỉnh hơn Lazada (121.000 nhà bán hàng so với 115.000 nhà bán hàng). Từ tháng 12-2023 đến hết tháng 3-2024, trên TikTok Shop đã xuất hiện thêm hơn 13.000 nhà bán hàng TikTok Shop Mall (chính hãng).

Để đạt được kết quả này, những năm qua, Bộ Công thương đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường xây dựng Chính phủ Điện tử Bộ Công thương; thúc đẩy phát triển kinh tế số và thương mại điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Đã tổ chức nhiều hoạt động về liên kết vùng phát triển thương mại điện tử, triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử, kích cầu tiêu dùng trong nước, thu hút người dân tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số.TikTok Shop gây ấn tượng khi đứng thứ 2 về doanh thuTikTok Shop gây ấn tượng khi đứng thứ 2 về doanh thu

Các hoạt động này giúp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cấp vùng, giúp tăng cường nhận thức của người dân với thương mại điện tử và thúc đẩy đầu tư, phát triển hạ tầng, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2023, Bộ Công thương đã ban hành hơn 20 văn bản, cả Nghị quyết của Ban Cán sự tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính phủ số, chuyển từ giai đoạn Chính phủ điện tử sang Chính phủ số.

Dự báo trong 9 tháng còn lại của 2024, thị trường bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục có những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, sự tăng trưởng số lượng nhà bán hiếm hoi trong 2 năm trở lại đây khiến thị trường vốn đã chật chội sẽ ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để bắt kịp thị trường, tăng cường sức cạnh tranh, các doanh nghiệp phải luôn chủ động trong triển khai các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong vận hành kinh doanh.

                                                                                                                        Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục