EU cần chi 300 tỷ euro cho hạ tầng viễn thông nếu muốn triển khai mạng 5G

EU cần bơm 300 tỷ euro vào cơ sở hạ tầng viễn thông vào năm 2025 nếu muốn triển khai mạng di động thế hệ thứ năm (5G) siêu nhanh trên 27 quốc gia thành viên.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 25/3 của công ty tư vấn BCG, Liên minh châu Âu (EU) cần bơm 300 tỷ euro (355 tỷ USD) vào cơ sở hạ tầng viễn thông của EU vào năm 2025 nếu muốn triển khai mạng di động thế hệ thứ năm (5G) siêu nhanh trên 27 quốc gia thành viên của khu vực này để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khai thác tiềm năng công nghệ.

Nghiên cứu trên của công ty tư vấn BCG, được ủy quyền bởi nhóm vận động hành lang trong lĩnh vực viễn thông có tên ETNO, được đưa ra khi EU đang đặt kỳ vọng vào sự phát triển của mạng 5G để thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra và dẫn đầu về các thiết bị kết nối Internet.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tuy nhiên, các nhà khai thác viễn thông của EU phải miễn cưỡng đầu tư vào mạng 5G đòi hỏi chi phí lớn, trong khi họ lại lên kế hoạch mở rộng quy mô thông qua việc sáp nhập để thực hiện các dự án tốn kém này. Tuy nhiên, kế hoạch của họ lại bị cản trở bởi các quy định chống độc quyền nghiêm ngặt của EU.

Báo cáo của BCG nêu rõ, EU cần 150 tỷ euro để lắp đặt mạng 5G cho toàn bộ châu Âu, trong khi cần thêm 150 tỷ euro khác để hoàn thành nâng cấp cơ sở hạ tầng cố định cho kế hoạch này.

Nghiên cứu trên kêu gọi các nhà khai thác được phép kiếm tiền từ lưu lượng dữ liệu trên mạng của họ để bắt kịp các đối thủ như Google, Facebook, Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác.

Nghiên cứu cũng đề xuất một số biện pháp mà các chính phủ và các nhà quản lý có thể thực hiện để thúc đẩy ngành công nghiệp viễn thông bao gồm nới lỏng các quy tắc để cho phép các nhà cung cấp viễn thông hợp tác và cùng đầu tư vào mạng 5G.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục