Ford sẽ ngừng sản xuất mẫu Mondeo tại châu Âu vào tháng 3/2022

Sau khi Ford dừng sản xuất mẫu Fusion tại Mỹ vào năm ngoái, mẫu Ford Mondeo tại châu Âu cũng chịu kết quả tương tự. Hãng xe Mỹ sẽ dừng sản xuất Mondeo vào cuối tháng 3/2022.

Ford đã công bố kế hoạch dừng lắp ráp xe sedan, fastback và wagon hạng trung tại nhà máy Valencia, Tây Ban Nha do sự thay đổi thị hiếu khách hàng. Khi xu hướng chuyển dần sang xe crossover và SUV, nhu cầu đối với các dòng sedan hay wagon cũng giảm mạnh.

Được ra mắt vào năm 1993 như một sự thay thế cho mẫu Sierra, Ford Mondeo đã đạt doanh số khoảng 5 triệu xe tại thị trường châu Âu. Automotive News Europe trích lời một phát ngôn viên của Ford: "Phân khúc mà Mondeo cạnh tranh đã bị thu hẹp trong nhiều năm và giảm khoảng 80% kể từ năm 2000".

Dừng sản xuất mẫu Mondeo tại châu Âu vào tháng 3/2022, nhưng xe vẫn sẽ được bán tại Trung Quốc trong vài năm tớiDừng sản xuất mẫu Mondeo tại châu Âu vào tháng 3/2022, nhưng xe vẫn sẽ được bán tại Trung Quốc trong vài năm tới

Từng là "ngôi sao" trong dòng sản phẩm của Ford tại châu Âu, thế nhưng thị hiếu thay đổi cũng khiến số phận của mẫu xe này đổi thay. Đối thủ của Mondeo tại châu Âu là Volkswagen Passat cũng sẽ có số phận tương tự. Hãng xe Đức đã lên kế hoạch khai tử mẫu xe này vào 2023, tuy nhiên vẫn giữ lại biến thể wagon.

Tuy nhiên, Ford Mondeo sẽ không biến mất hoàn toàn, Ford vẫn sẽ duy trì mẫu xe này tại thị trường Trung Quốc trong vài năm tới, nơi nó được nâng cấp vào năm ngoái với màn hình giải trí lớn 12,8 inch đặt dọc. Khách hàng tại Trung Quốc rất ưa chuộng dòng xe sedan.

Ford cũng lên kế hoạch cho ra mắt mẫu xe thay thế cho Mondeo và Fusion dưới dạng xe wagon vào cuối năm nay. Đối với nhà máy tại Valencia, Ford đang đầu tư để bắt đầu sản xuất động cơ hybrid Duratec 2.5L từ cuối năm 2022 dành cho thị trường châu Âu. Hãng xe Mỹ cho biết sẽ đẩy mạnh lắp ráp pin để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện vào năm 2030 tại châu Âu.

Tại Việt Nam, Ford Mondeo từng là cái tên được ưa chuộng trong nhóm sedan hạng D. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu cao do động cơ V6 và phụ tùng thay thế đắt đỏ khiến Mondeo trở nên kém hấp dẫn và bị khai tử tại Việt Nam vào năm 2011.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục