Hà Nội dừng kiểm soát ở nhiều chốt cửa ngõ

Trong số 22 chốt cửa ngõ Hà Nội, nhiều vị trí tạm dừng kiểm soát phương tiện ra vào thành phố, tuy nhiên các chốt khác vẫn hoạt động bình thường.

9h ngày 15/10, tại chốt kiểm soát cửa ngõ vào Hà Nội giáp ranh tỉnh Vĩnh Phúc (đặt tại trục đường chính huyện Mê Linh), phương tiện được đi qua mà không phải dừng khai báo y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 như hôm qua.

Các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát, nhân viên y tế, dân quân tự vệ vẫn trực tại chốt; biển cảnh báo, barie, lán trại giữ nguyên. Tuy nhiên, cán bộ trực chốt cho biết, việc tạm dừng kiểm soát phương tiện bắt đầu từ sáng nay (15/10); người dân khi đi qua có thể vào chốt khai báo y tế nhưng không bắt buộc.

Cũng trong sáng nay, lực lượng chức năng tạm dừng kiểm soát tại chốt trên quốc lộ 2, giáp ranh huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với (TP Phúc Yên) Vĩnh Phúc. Làn đường từ Vĩnh Phúc vào Hà Nội thông thoáng. Tuy nhiên, chiều từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc, lực lượng chức năng vẫn yêu cầu khai báo y tế, giấy xét nghiệm hoặc test nhanh. Cán bộ trực chốt nói chưa nhận được chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc về việc dừng kiểm soát.

Một số chốt khác tạm dừng kiểm soát trong sáng nay, gồm chốt trên quốc lộ 18 Hà Nội giáp ranh Bắc Ninh; chốt tại quốc lộ 1A, vị trí Cầu Giẽ...

Chốt kiểm soát giáp ranh huyện Yên Phong, Bắc Ninh với huyện Sóc Sơn, Hà Nội, sáng 15/10. Ảnh: Gia ChínhChốt kiểm soát giáp ranh huyện Yên Phong, Bắc Ninh với huyện Sóc Sơn, Hà Nội, sáng 15/10. Ảnh: Gia Chính

Chốt kiểm soát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5) đã rút, theo giải thích của CSGT vì đây là chốt thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên và thực hiện theo quy định của tỉnh này.

Tại chốt kiểm soát số 2 chợ Dầu, điểm giao giữa Ứng Hòa (Hà Nội) và Kim Bảng (Hà Nam), cán bộ trực cho hay chưa nhận được thông báo của thành phố do vậy "vẫn duy trì hoạt động như cũ".

Lãnh đạo Công an Hà Nội thông tin, hiện thành phố chưa có quyết định thu hồi chốt kiểm soát cửa ngõ; riêng chốt tại đường 5 tạm dừng để khảo sát tìm vị trí khác. Các chốt vẫn kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố nhưng linh hoạt hơn. Mục đích là phòng dịch, đồng thời không gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trường hợp sau này lãnh đạo thành phố quyết định dỡ chốt, lực lượng chức năng vẫn phải kiểm soát đi lại của người dân bằng nhiều giải pháp, đơn cử như ứng dụng công nghệ thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư. Mỗi gười dân có mã QR riêng, đi đâu quét đó để kiểm soát. Chính quyền cũng sẽ tăng cường kiểm soát tại khu dân cư, tổ dân phố để phát hiện người từ nơi khác đến; tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm phòng chống dịch.

Hôm qua (14/10), dù chuyển trạng thái "chung sống với Covid-19", Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ, người dân có kết quả test nhanh âm tính mới được qua chốt. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các địa phương không được chỉ định xét nghiệm đối với những người dân đi lại, trừ các trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4, vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Trước câu hỏi Hà Nội đang ở cấp độ dịch nào, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn sớm đánh giá tình hình dựa trên các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Y tế và Chính phủ để có các biện pháp phù hợp.

Hiện Hà Nội chưa ban hành hướng dẫn cụ thể về mức độ dịch bệnh trên địa bàn cũng như sẽ duy trì chốt kiểm soát ở cửa ngõ hay không.

 Theo Vnexpress

Bài liên quan

Cùng chuyên mục