Hiểm họa khôn lường khi sử dụng thực phẩm chức năng giả

Do lợi nhuận “khủng” từ kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN), không ít đối tượng xấu làm giả mặt hàng này với giá rẻ, không rõ nguồn gốc để bán kiếm lời. Nếu người tiêu dùng không biết sử dụng loại sản phẩm giả này thì cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Khi tìm hiểu thông tin về lĩnh vực này, quả thực, chúng tôi, những người viết bài cũng thấy hoang mang, không biết mình đã từng mua và dùng phải thuốc, TPCN giả chưa. Bởi theo tài liệu do các cơ quan chức năng cung cấp khi điều tra về các đường dây làm thuốc và TPCN giả, thì loại hàng giả đặc biệt này đã tuồn vào cuộc sống dân sinh qua rất nhiều ngả đường tinh vi khác nhau.

Nhiều kẻ làm giả loại hàng này đều có chuyên môn về dược, thậm chí chúng thành lập cả công ty liên quan đến lĩnh vực dược.

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Bắc Giang phối hợp với lực lượng chức năng vừa phát hiện vụ việc có dấu hiệu sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả. Theo đó, Tổ công tác gồm Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Bắc Giang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang, Công an xã Đại Lâm kiểm tra và phát hiện quả tang các đối tượng có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng tại Công ty CP Công nghệ cao EUPHA, có địa chỉ tại quốc lộ 31, thôn Hậu, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác bắt quả tang các nhân viên của Công ty CP Công nghệ cao EUPHA đang tiến hành dán nhãn phụ lên các vỏ hộp có chữ nước ngoài ghi nội dung: Collagen + A, E, C 12000mg (Gold), Made in USA; nhãn phụ có nội dung: Thực phẩm chức năng Collagen + A, E, C 12000mg (Gold), nhà sản xuất: Ava Pharmaceutical Company, địa chỉ: ô 01/lô 15 điểm công nghiệp làng nghề xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội; phân phối độc quyền: Công ty TNHH Thương mại BTC Thanh Xuân, có địa chỉ tại số 25, ngõ 523, đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Số tang vật bị cơ quan chức năng thu giữSố tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ

Mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Văn Sỹ (SN 1995, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ cao UEPHA - địa chỉ tại xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ong Thị Vân (SN 1988, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phong - có địa chỉ ở số 32, 75, ngách 322/95/29, đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm đồng thời mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó,  ngày 13 và 14/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện khám xét khẩn cấp các điểm là nhà kho và trụ sở công ty của Vân và Sỹ đồng thời thu giữ 76 thùng hàng bao gồm thành phẩm và các sản phẩm, tem nhãn, vỏ hộp dùng để đóng gói.

Tại cơ quan công an, bước đầu, đối tượng Ong Thị Vân khai nhận trước đó đã đặt 1.200 lọ thực phẩm chức năng collagen của đối tượng Sỹ và đã giao cho trình dược viên và bán trên mạng xã hội Facebook hết số lượng trên.

Các thực phẩm chức năng được đối tượng Sỹ và Vân sản xuất, tung ra thị trường mà cơ quan công an thu giữ bao gồm các loại phổ biến như: Glucosamin, Collagen, Canxi giả nhãn mác của các công ty có uy tín trên thị trường nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam.

Theo cơ quan công an, việc các đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả như thế này đã ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị phân phối chính hãng thực phẩm chức năng trên thị trường; đồng thời, có nguy cơ ảnh hưởng, đe doạ đến sức khoẻ và sự an toàn của người tiêu dùng.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sỹ Nguyễn Đăng Lâm, Viện phó Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho biết: Thuốc giả trước hết không thể chữa được bệnh dẫn đến bệnh sẽ diễn biến xấu đi. Trong trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong cho người bệnh sử dụng, trường hợp nhẹ hơn có thể ảnh hưởng đến các chức năng của các cơ quan trong  cơ thể, gây kháng thuốc, nhờn thuốc

Theo các chuyên gia, tác hại của việc dùng phải hàng giả, hàng nhái vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là các loại thực phẩm như sữa, sâm, TPCN… mà người tiêu dùng uống vào cơ thể. Người bị nhẹ thì có thể không cảm thấy thuốc có hiệu quả tác dụng, người bị nặng sẽ cảm thấy bệnh không những nặng lên mà còn xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác như tiêu chảy, ngộ độc, nôn ói hoặc nặng nữa là trụy tim mạch, giảm huyết áp hoặc khó thở, dị ứng…

Bởi vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo để tìm hiểu thông tin về các công ty phân phối uy tín tại thị trường Việt Nam của sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ nước ngoài. Trong trường hợp cần thiết, có thể yêu cầu công ty phân phối xuất trình các giấy tờ chứng minh sản phẩm đang bán là hàng chính hãng.

Trước khi quyết định mua một sản phẩm TPCN về dùng, cần phải hiểu được thực chất của sản phẩm này, tốt nhất là nên đến thầy thuốc khám, tư vấn và được cung cấp các thông tin về loại sản phẩm định sử dụng, tự đánh giá đúng tình hình bệnh tật và sức khoẻ của chính mình để chọn đúng sản phẩm cần thiết cho bản thân. Nhưng dù gì đi nữa cũng không nên quá lạm dụng TPCN và đặt trọn niềm tin vào loại thực phẩm này với mong muốn đẹp da, giảm cân, chống lão hóa, trị khỏi ung thư, tim mạch, đái tháo đường… mà không có chế độ ăn uống cũng như nếp sinh hoạt, tập thể dục phù hợp.

  Ngọc Linh

Cùng chuyên mục