Nghĩa Hành có 4 loại trái cây được chứng nhận nhãn hiệu

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 4 loại trái cây của huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, gồm: gồm: bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm và chuối ngự.

Đây là những loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất này. Huyện Nghĩa Hành đã quy hoạch và đưa vào thâm canh tập trung gần 200ha. Các loại trái cây đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định.

Nghĩa Hành hiện có hơn 200 hecta bưởi da xanh trồng tập trung và hàng nghìn cây trồng phân tán trên các vùng đất gò đồi, đất vườn. Bưởi da xanh Nghĩa Hành được chăm bón bằng các loại phân hữu cơ và chế phẩm sinh học cho quả to, màu sắc bắt mắt, ruột hồng, mọng nước, vị ngọt đặc trưng. Giá trị thu nhập từ bưởi da xanh đạt từ 400 đến 500 triệu đồng/hecta/năm.

Bưởi Nghĩa Hành, 1 trong 4 loại trái cây được chứng nhận nhãn hiệu.Bưởi Nghĩa Hành, 1 trong 4 loại trái cây được chứng nhận nhãn hiệu. (Ảnh: XH)

Sầu riêng cơm vàng hạt lép, sản phẩm đặc trưng của Nghĩa Hành, hiện trồng theo hướng chuyên canh tập trung từ nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và hàng trăm cây trồng phân tán do người dân tự tuyển chọn, đầu tư thâm canh trên đất thổ canh, thổ cư từ nhiều năm trước. Việc chăm sóc theo quy trình an toàn sinh học và để sầu riêng chín rụng tự nhiên giúp cho loại trái cây này giữ nguyên hương vị đặc trưng vốn có, khách hàng tin dùng, giá trị thu nhập cao gấp 3 đến 4 lần so với các loại cây ăn trái khác trồng trên cùng diện tích.

“Thủ phủ” của chuối ngự Nghĩa Hành là ở Nguyên Hòa, thôn vùng sâu, vùng xa của xã Hành Tín Ðông. Những năm 2010, tình cờ, ông Nguyễn Thanh Sương, nguyên là trưởng thôn, đưa giống chuối ngự này về thôn trồng thử. Chính sự tình cờ đó lại là cơ hội đổi đời cho bà con nơi đây bởi loại cây này rất thích hợp với vùng đất phù sa ven sông Vệ. Chuối ngự nơi đây trồng không cần phân bón, không có dịch bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn. Chuối ngự là loài quả có giá cao nhất trong các loại chuối.

Được chứng nhận nhãn hiệu, trái cây Nghĩa Hành sẽ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, thuận lợi trong cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường, tiến đến xây dựng vùng chuyên canh cây ăn quả đạt tiêu chuẩn Vietgap, giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững.

XUÂN HƯỚNG

Cùng chuyên mục