Người nhiễm biến thể Delta mang tải lượng virus cao gấp 1.000 lần so với chủng gốc

Theo các dữ liệu mới, biến thể Delta này có mức độ lây lan cao chủ yếu là vì người nhiễm biến thể này mang tải lượng virus ở khoang mũi lớn gấp 1.000 lần so với người nhiễm các chủng virus SARS-CoV-2 trước đó.

Tiến sĩ Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khẳng định biến thể Delta là một trong virus gây bệnh hô hấp với sức lây nhiễm khủng khiếp nhất mà các nhà khoa học từng biết.

Theo dữ liệu mới, biến thể này có mức độ lây lan cao, nguyên nhân chủ yếu là do người nhiễm mang tải lượng virus ở khoang mũi lớn gấp 1.000 lần so với người nhiễm chủng SARS-CoV-2 ban đầu. 

Biến thể Delta đã lây lan nhanh khắp nước Mỹ, chiếm tới hơn 83% các ca đã được giải trình tự ở Mỹ ngay lúc này đây, tăng 50% tính từ tuần bắt đầu vào ngày 3/7".

Biến thể Delta mang tải lượng virus cao gấp 1.000 lần so với chủng gốcBiến thể Delta mang tải lượng virus cao gấp 1.000 lần so với chủng gốc

Trung bình các ca mới trong tuần ở Mỹ tăng khoảng 53% so với tuần trước, hiện nay có 37.674 ca mới mỗi ngày. Lượng nhập viện tăng 32% so với tuần trước, ở mức 3.500 ca mỗi ngày. Số ca tử vong cũng tăng 19% trong khoảng thời gian đó, lên mức khoảng 249 ca mỗi ngày.

Biến chủng Delta, xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ, hiện lây lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Các chuyên gia dự đoán biến chủng này sẽ là biến chủng nổi trội tại nhiều nước trên thế giới thời gian tới.

"Biến thể này được dự báo sẽ nhanh chóng vượt trội so với các biến thể khác và thống trị trong vài tháng tới. Ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy sự lây lan gia tăng của biến thể Delta so với các biến thể không thuộc nhóm gây lo ngại. Tuy nhiên, cơ chế chính xác của việc gia tăng lây nhiễm vẫn chưa rõ", WHO cho biết trong bản tin trong tuần. 

 Nam Hải

Cùng chuyên mục