Ô tô không dán thẻ thu phí tự động sẽ không được lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Dự kiến tới đây, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được chọn triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) và không có thu phí thủ công, chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết cơ quan này đã thống nhất với chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí hoàn toàn bằng hệ thống tự động không dừng (ETC). Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được đi trên tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tuyên truyền trong 3 tháng (từ nay đến hết quý I/2022) để chủ xe nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC. Sau thời gian này, xe không đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe có thể chuyển sang quốc lộ 5 và vẫn sử dụng vé lượt khi qua trạm thu phí.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100. Hiện, Tổng cục Đường bộ đang sửa đổi Nghị định 100 để quy định rõ thế nào là xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC như xe không dán thẻ, tài khoản không có hay không đủ tiền và việc này sẽ thuận tiện hơn cho công tác xử phạt của lực lượng chức năng.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ từ chối xe không sử dụng thu phí tự độngCao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ từ chối xe không sử dụng thu phí tự động

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các ngân hàng tiếp tục miễn phí nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng để khuyến khích các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Về vấn đề này, lãnh đạo VIDIFI cho rằng, nếu thực hiện được thu phí không dừng toàn tuyến sẽ giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí và cũng là biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 rất hữu ích.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 2 giai đoạn lắp đặt, đến nay, cả nước đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc vận hành hệ thống thu phí ETC, hiện có 63 trạm lắp đủ 100% làn thu phí ETC (4-8 làn), có 30 trạm đã lắp hơn 3 làn, còn 19 trạm mới lắp đặt được 2 làn đồng thời vẫn còn trên 120 làn thu phí chưa được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

“Hiện, cả nước đã có hơn 2 triệu xe ôtô dán thẻ thu phí không dừng nhưng mới có khoảng 50% số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thông tin.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT thiết kế bổ sung hệ thống, mua sắm trang thiết bị để hoàn thành việc tăng số làn theo quy định vào quý 1/2022. Dự án nào không thực hiện sẽ đóng các làn thu phí thủ công (MTC) để tiến tới tại các trạm thu phí chỉ có 1 làn hỗn hợp ETC và MTC. Tại những làn ETC sẽ không có nhân viên ngồi trong cabin để tránh hiểu lầm cho lái xe.

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục