Táo đá Trung Quốc “đội lốt” đặc sản Hà Giang bán tràn ngập trên chợ online

Thời gian gần đây, trên các chợ online xuất hiện tràn ngập loại táo được rao bán là “táo đá Hà Giang” với giá khá rẻ. Loại táo này bán với giá từ 15-25.000 đồng/kg thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng bởi giá rẻ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu xuất xứ của loại quả này nhiều người không khỏi giật mình khi biết chúng có nguồn gốc tại Trung Quốc.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các chợ dân sinh trên địa bàn trung tâm thành phố Hà Nội, táo đá được chào bán với giá khá rẻ chỉ từ 15.000 đồng/kg. Theo quan sát, táo đá có vỏ ngoài sần, màu đỏ tím hoặc màu xanh, khi ăn có vị giòn ngọt và khá mọng nước. Để thu hút khách, nhiều người bán hàng khẳng định, đây là loại táo sạch, xuất xứ ở vùng Quản Bạ (Đồng Văn, Hà Giang). Đặc biệt, nhiều người bán hàng còn giới thiệu, táo được đích thân bà con dân tộc trồng trong vườn nhà hoặc những vùng núi sâu.

Đặc biệt, so với các loại táo nhập khẩu được bày bán ở siêu thị, loại táo này có kích thước nhỏ hơn, giá cũng rẻ hơn 2-3 lần.

Với mức giá rẻ như rau ngoài chợ, dòng táo này được người dân ưa chuộng, ồ ạt mua về ăn. Không chỉ mua theo cân như trước, giờ táo đá còn được mua theo thùng. Đây cũng là lý do giúp dân buôn tiêu thụ được hàng tấn, thậm chí cả gần chục tấn táo mỗi ngày.

Chị Thanh Tâm nhà ở quận Hà Đông cho biết, vừa rồi trên chợ chung cư chỗ chị ở có rao bán loại táo này, thấy rẻ nên chị mua một thùng 7 kg với giá 130.000 đồng.

Táo đá Trung Quốc đang được bán trên  chợ mạng với giá siêu rẻTáo đá Trung Quốc đang được bán trên chợ mạng với giá siêu rẻ

Chị cho biết, người bán quảng cáo táo đá từ vùng miền núi Hà Giang, Lào Cai nhưng chị biết đây thực chất là hàng Trung Quốc. Dù biết chị vẫn đặt mua vì những năm trước cũng đã từng ăn mà không thấy bị làm sao. Hơn nữa táo này giá rẻ nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng đặt mua. Đặc biệt, chị Tâm chia sẻ, lý do loại táo đá này hút khách còn bởi loại táo này dễ ăn, thịt dày, giòn và ngọt, ít bị thối hỏng. So với nhiều loại táo nhập khẩu khác, táo đá cứng và có độ đanh giòn, nếu để nhiệt độ thông thường bên ngoài môi trường khô ráo, không ẩm ướt có thể để cả tháng không hỏng.

Theo một đầu mối bán hoa quả tại chợ Long Biên, hầu hết táo đá giá rẻ mà tiểu thương rao bán trên chợ mạng đều là hàng Trung Quốc. Do tâm lý e ngại của người dùng nên người bán phải lái thành hàng đến từ các tỉnh như Hà Giang, Lào Cai để dễ bán.

Đầu mối này cũng chia sẻ thêm, ngay cả nhiều loại hoa quả như xoài mini, nho sữa… đều là hàng Trung Quốc nhưng dân buôn gắn mác hàng Việt để nói giảm, nói tránh. Cứ nói đến hàng Trung Quốc là người Việt e dè và hầu như chẳng ai mua. Nếu khách nào hỏi quá kỹ thì mới nói sự thật. Còn nhiều người biết nhưng vẫn tặc lưỡi cho qua và mua vì giá rẻ.

Để tìm hiểu rõ hơn về loại táo đá này có phải được trồng Hà Giang hay không, một lãnh đạo Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Giang khẳng định, hiện nay Hà Giang chưa có địa phương nào trồng được loại táo này. Trong danh mục các loại cây ôn đới trồng ở tỉnh này cũng không có loại cây nào được gọi là “cây táo đá”. Các loại trái cây đặc sản, nổi danh của tỉnh là cam sành, hồng không hạt ở Quản Bạ, lê đường ở Đồng Văn…

Theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, thông tin thêm: “Táo đá đang bán trên thị trường thực chất là giống táo Fuji trồng rất nhiều ở Trung Quốc. Đúng là hàng Trung Quốc có loại tốt, loại không tốt, nhưng thời buổi thật, giả lẫn lộn, người tiêu dùng nên biết lựa chọn sản phẩm an toàn, có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

 Thiên Trường

Cùng chuyên mục