Bí mật sự ra đời của dòng xe Rolls-Royce Black Badge

11:04 28/10/2021

Được ra đời để đáp ứng nhu cầu của những vị khách hàng mới, dám thể hiện bản thân theo một cách táo bạo, Rolls-Royce Black Badge là dòng xe thể hiện cho tinh thần chủ nghĩa cá nhân, sự thể hiện bản thân, sức sáng tạo và mang tính biểu tượng.

Rolls-Royce Black Badge Cullinan
Rolls-Royce Black Badge Cullinan. (Ảnh: Rolls-Royce)

Từ lâu, thương hiệu Rolls-Royce đã luôn thu hút một nhóm khách hàng đặc biệt và giàu có, cá tính độc đáo, thích sự khác biệt... sự xuất hiện của dòng xe Black Badge cũng là để đáp ứng những nhu cầu đó. Những khách hàng mới, cá nhân dám thể hiện bản thân theo một cách táo bạo.

Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào quá trình lên ý tưởng cho dòng Black Badge, chúng ta cần phải hiểu rõ nguồn gốc nền tảng phát triển của nó, cũng như mục tiêu Rolls-Royce đã theo sau khi thương hiệu ra mắt lại vào năm 2003.

Đầu tiên với mẫu Phantom vào năm 2003. Sau khi Phantom ra mắt và đạt được thành công rực rỡ sau đó, các chuyên gia của Rolls-Royce đã lắng nghe những phản hồi mới từ các nhóm khách hàng. Cụ thể, nhiều người trong số họ đã bày tỏ mong muốn về một chiếc xe với cách thể hiện thương hiệu ít trang trọng hơn, đáp lại yêu cầu đó là sự ra mắt của mẫu Ghost vào năm 2009. Chiếc xe động cơ này sau đó đã trở thành chiếc Rolls-Royce bán chạy nhất trong lịch sử.

Tiếp nối thành công của Ghost, Rolls-Royce đã củng cố thương hiệu bằng cách hiện thực hóa những mong muốn rất khác biệt của một thế hệ chủ sở hữu trẻ tuổi. Những vị khách này đã thể hiện sự hứng thú với những chiếc ô tô động cơ năng động hơn nữa.

Trước yêu cầu đó, Wraith, một chiếc turismo cổ điển đã ra đời. Theo sau đó là sự xuất hiện của dòng Cullinan, dành cho những chuyến đi trên mọi địa hình, được thiết kế lại cho phù hợp với thị hiếu của một nhóm khách hàng mới.

Dòng xe Rolls-Royce Black Badge giống như một tuyên biểu tượng cho tinh thần chủ nghĩa cá nhân, sự thể hiện bản thân, sức sáng tạo. Và màu đen chính là trọng tâm của dòng xe này
Dòng xe Rolls-Royce Black Badge giống như một tuyên biểu tượng cho tinh thần chủ nghĩa cá nhân, sự thể hiện bản thân, sức sáng tạo. Và màu đen chính là trọng tâm của dòng xe này. (Ảnh: Rolls-Royce)

Từ đó, các mẫu xe này, cùng với sự ra đời của chiếc coupe mui trần quyến rũ - Dawn, đã giúp độ tuổi trung bình của các khách hàng sở hữu Rolls-Royce trẻ hơn so với trước.

Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi, các chuyên gia của Rolls-Royce phải tạo ra những chiếc xe thể hiện được cá tính đã giúp họ tìm đến thành công của ngày hôm nay.

Và việc hiện thực hóa tầm nhìn mới mẻ này đã được triển khai bởi bộ phận Bespoke Collective tại Rolls-Royce. Theo thời gian, những chuyên gia thuộc bộ phận này của thương hiệu đã nhận được một số lượng lớn các yêu cầu tạo ra những chiếc xe phá vỡ những tiêu chuẩn về lối sống thượng lưu đương thời. Nghệ thuật trang trí sử dụng các vật liệu truyền thống như gỗ sơn mài đã nhường chỗ cho những kỹ năng thủ công mang tính kỹ thuật và đương đại hơn. Các sợi kỹ thuật được chế tạo tinh vi, các tấm nhôm cấp máy bay (aircraft-grade aluminium) và các đường đi màu sắc nét hơn đã định nghĩa lại một phong cách thẩm mỹ nội thất mới đầy tự tin.

Cứ như vậy, Bespoke đã trở thành một phần của Rolls-Royce, giống như những chiếc ô tô động cơ mà nó đã phủ lên. Thế nhưng, khi nhìn lại bộ sưu tập các đơn hàng cá nhân hoá dành cho các chủ sở hữu trên toàn cầu này, một yêu cầu nhức nhối dần hiện hữu: Đó là mong muốn lật đổ, theo cách trân trọng nhất, định nghĩa về một chiếc Rolls-Royce.

Quả thật, ý tưởng này đã được xác nhận sau cuộc gặp tình cờ giữa Tổng Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, ông Torsten Müller-Ötvös, và một khách hàng. Vị chủ sở hữu này đã uỷ quyền một hãng độ xe khác che đi những chi tiết đặc trưng trên chiếc Wraith của mình bằng lớp chrome đen và bánh xe tối màu.

Điều này hoàn toàn trùng hợp với những yêu cầu mà ông Müller-Ötvös đã nhận được trong một số cuộc gặp mặt với các vị khách hàng cá nhân. Những người này đã đặt hàng những chiếc Rolls-Royces có sắc màu “tối hơn” cho riêng mình, lần nữa xác nhận hãng cần thiết phải đưa ra một lời đáp phù hợp trước phong trào mới này. Những vị khách đã không tin rằng Rolls-Royce sẽ thực hiện mong muốn của họ. Và như vậy Black Badge đã ra đời.

Dòng xe Rolls-Royce Black Badge giống như một tuyên biểu tượng cho tinh thần chủ nghĩa cá nhân, sự thể hiện bản thân, sức sáng tạo. Và mặc dù các khách hàng có thể tùy biến lớp hoàn thiện ngoại thất hầu như không giới hạn, có một gam màu vẫn luôn tạo ra sức hút đặc biệt và sức quyến rũ mạnh mẽ hơn cả khi được phủ lên những chiếc xe động cơ của hãng trong suốt lịch sử lâu đời của thương hiệu – chính là màu đen

 Trung Nguyễn

  • Cùng chuyên mục

Ôtô ngập nước, cần làm gì để được bảo hiểm chi trả

Ảnh hưởng của cơn bão Bualoi khiến nhiều tuyến phố Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc biến thành sông, hàng loạt phương tiện phải ngâm trong nước. Chi phí sửa chữa sau ngập thường lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt với xe bị thủy kích, hỏng động cơ. Phải xử lý xe bị ngập nước như thế nào để hãng bảo hiểm chấp thuận chi trả...

Thương hiệu Xe - 06:00 02/10/2025

Toyota chuyển hướng xanh: Hybrid thích ứng thị trường xe điện Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tung ra một "nước cờ" chiến lược đầu tư mạnh tay vào sản xuất xe hybrid ngay tại chỗ. Bước đi này không chỉ giúp hãng xe Nhật Bản thích ứng với xu hướng xanh hóa toàn cầu mà còn khéo léo vượt qua thách thức hạ tầng trạm sạc còn hạn chế trong nước, khẳng định vị thế giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như VinFast.

Thương hiệu Xe - 05:40 01/10/2025

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025