Bí quyết đẹp hơn, xanh hơn từ dừa

09:36 13/06/2022

Tự lượng sức mình, làm nhỏ, thà chậm mà chắc. Tháng 6/2022, VFarm (Coboté) đã đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập ngành phi thực phẩm.

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm và bộ sưu tập Coboté. Ảnh: HTĐT.

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm và bộ sưu tập Coboté (Ảnh: HTĐT)

Giai đoạn tăng tốc của Coboté

VFarm (Coboté) ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. “Tổng vốn đầu tư của VFarm ở mức 3 tỷ đồng. Doanh thu năm 2021 gần 6 tỷ đồng (30.000 sản phẩm Coboté và khoảng 50.000 sản phẩm gia công). Sau khi đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, các đối tác châu Á, đặc biệt ở Bhutan, đã liên hệ kết nối xuất khẩu”, chị Đinh Thị Hạnh Tâm, CEO Công ty CP Phát triển Thực - Mỹ Phẩm VFarm (Coboté), báo tin vui.

VFarm đang tăng tốc một cách ngoạn mục. Năm ngoái, khi tham dự cuộc thi Dự án khởi nghiệp do Trung tâm BSA tổ chức và đã giành giải ba, Hạnh Tâm chỉ nghĩ tới thị trường nội địa.

Tốt nghiệp chuyên ngành nghiên cứu và phát triển thực phẩm tại Pháp, Hạnh Tâm trở về quê khi các thế hệ trước đã phát triển nguồn nguyên liệu bản địa này thành nhiều loại thực phẩm rồi. Câu chuyện VFarm ra đời, bắt nhịp cuộc sống với ý thức phát triển sản phẩm từ nguyên liệu tới nhu cầu dân bản địa khiến nhiều người để ý tới Coboté (viết tắt từ “Beauté du noix de coco/Coconut Beauty” - vẻ đẹp từ dừa).

“VFarm đang hướng đến nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials (GenY) ưa chuộng sản phẩm tự nhiên”, Hạnh Tâm tin rằng mảnh ghép mấu chốt này sẽ giúp chị vừa đúc kết kinh nghiệm từ dừa vừa mở rộng nghiên cứu, phát triển sản phẩm sang các loại nông sản khác ở miền Tây.

Mệnh danh là Tree of Life (cây của sự sống), tại Mỹ, dừa chiếm 65% trong ứng dụng vào ngành mỹ phẩm (năm 2018). Tại Bến Tre, dừa là một phần của cuộc sống, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm, dược liệu mà còn là nhiên liệu, vật liệu xây dựng và vô số các ứng dụng khác. Từ xưa, dừa là lựa chọn thông minh của cư dân trong việc chăm dưỡng da và tóc khỏe đẹp và cũng từng chịu cảnh rớt giá thê thảm. 

 Liên kết nguồn lực

Hiện nay, tham gia chuỗi giá trị dừa được xem là giải pháp thoát khỏi bấp bênh, không chỉ có nông dân, doanh nghiệp mà còn có nhiều dự án quốc tế cùng phát triển sản phẩm. Do đó, khi bắt đầu xây dựng, là dân kỹ thuật nên từ khâu nguyên liệu đầu vào cho tới thành phẩm ra thị trường, mọi thứ phải làm đúng ngay từ đầu - phương châm sinh tồn của doanh nghiệp “siêu nhỏ”, Hạnh Tâm nói.

Nhóm R&D nghiên cứu sản phẩm mới.

Nhóm R&D nghiên cứu sản phẩm mới

Nguồn lực giới hạn nên VFarm áp dụng cách “sản xuất mẻ nhỏ” với chi phí thấp, đội ngũ vận hành vừa sản xuất vừa thăm dò nhu cầu thị trường, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, đảm bảo chất lượng đồng nhất, biết cách làm mới sản phẩm. VFarm có bộ máy tinh gọn (10 người) cùng thực hiện chặt chẽ nguyên tắc thực hành sản xuất tốt mỹ phẩm (CGMP - Cosmetic Good Manufacturing Practice), tập trung giải quyết vấn đề của khách hàng, đáp ứng nhu cầu cá tính hóa.

“Bến Tre có gần 60 tổ hợp tác và hợp tác xã là mắt xích chuỗi liên kết dừa hữu cơ, gắn kết với doanh nghiệp; tỉnh đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 20.000ha dừa hữu cơ... Lúc đầu, VFarm dự tính xây dựng vùng nguyên liệu để kiểm soát mối nguy từ đầu vào, nhưng khi vùng trồng hữu cơ mở rộng thì liên kết nguồn cung nguyên liệu đạt tiêu chuẩn là cách chọn lựa tốt nhất”, Hạnh Tâm nói.

Hiện nay, VFarm yên tâm với nguồn nguyên liệu hữu cơ để làm ra 19 dòng sản phẩm - dầu tắm gội, dưỡng tóc, son môi, dưỡng mi, tẩy tế bào chết… là dòng sản phẩm đang được tiêu thụ nhiều nhất. Thông qua các kênh thương mại điện tử, các cửa hàng mỹ phẩm tự nhiên, chỉ cần 3 tháng VFarm đã có nhiều dữ liệu trải nghiệm, thị hiếu từ khách hàng, nhưng mất đến 3 năm mới biết sản phẩm nào được tin dùng.

“Nhu cầu sản phẩm tự nhiên ngày càng tăng, VFarm tiếp tục thử nghiệm sản phẩm từ nước dừa, mật hoa dừa, than hoạt tính… làm sao khai thác hết những giá trị từ dừa và thương hiệu mỹ phẩm Việt được tin dùng ở thị trường nội địa và xuất khẩu là mong muốn, khao khát của VFarm”, Hạnh Tâm giải thích.

Th. Hương (Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025