Bí quyết đẹp hơn, xanh hơn từ dừa

09:36 13/06/2022

Tự lượng sức mình, làm nhỏ, thà chậm mà chắc. Tháng 6/2022, VFarm (Coboté) đã đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập ngành phi thực phẩm.

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm và bộ sưu tập Coboté. Ảnh: HTĐT.

Chị Đinh Thị Hạnh Tâm và bộ sưu tập Coboté (Ảnh: HTĐT)

Giai đoạn tăng tốc của Coboté

VFarm (Coboté) ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. “Tổng vốn đầu tư của VFarm ở mức 3 tỷ đồng. Doanh thu năm 2021 gần 6 tỷ đồng (30.000 sản phẩm Coboté và khoảng 50.000 sản phẩm gia công). Sau khi đạt chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, các đối tác châu Á, đặc biệt ở Bhutan, đã liên hệ kết nối xuất khẩu”, chị Đinh Thị Hạnh Tâm, CEO Công ty CP Phát triển Thực - Mỹ Phẩm VFarm (Coboté), báo tin vui.

VFarm đang tăng tốc một cách ngoạn mục. Năm ngoái, khi tham dự cuộc thi Dự án khởi nghiệp do Trung tâm BSA tổ chức và đã giành giải ba, Hạnh Tâm chỉ nghĩ tới thị trường nội địa.

Tốt nghiệp chuyên ngành nghiên cứu và phát triển thực phẩm tại Pháp, Hạnh Tâm trở về quê khi các thế hệ trước đã phát triển nguồn nguyên liệu bản địa này thành nhiều loại thực phẩm rồi. Câu chuyện VFarm ra đời, bắt nhịp cuộc sống với ý thức phát triển sản phẩm từ nguyên liệu tới nhu cầu dân bản địa khiến nhiều người để ý tới Coboté (viết tắt từ “Beauté du noix de coco/Coconut Beauty” - vẻ đẹp từ dừa).

“VFarm đang hướng đến nhóm khách hàng thuộc thế hệ Millennials (GenY) ưa chuộng sản phẩm tự nhiên”, Hạnh Tâm tin rằng mảnh ghép mấu chốt này sẽ giúp chị vừa đúc kết kinh nghiệm từ dừa vừa mở rộng nghiên cứu, phát triển sản phẩm sang các loại nông sản khác ở miền Tây.

Mệnh danh là Tree of Life (cây của sự sống), tại Mỹ, dừa chiếm 65% trong ứng dụng vào ngành mỹ phẩm (năm 2018). Tại Bến Tre, dừa là một phần của cuộc sống, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm, dược liệu mà còn là nhiên liệu, vật liệu xây dựng và vô số các ứng dụng khác. Từ xưa, dừa là lựa chọn thông minh của cư dân trong việc chăm dưỡng da và tóc khỏe đẹp và cũng từng chịu cảnh rớt giá thê thảm. 

 Liên kết nguồn lực

Hiện nay, tham gia chuỗi giá trị dừa được xem là giải pháp thoát khỏi bấp bênh, không chỉ có nông dân, doanh nghiệp mà còn có nhiều dự án quốc tế cùng phát triển sản phẩm. Do đó, khi bắt đầu xây dựng, là dân kỹ thuật nên từ khâu nguyên liệu đầu vào cho tới thành phẩm ra thị trường, mọi thứ phải làm đúng ngay từ đầu - phương châm sinh tồn của doanh nghiệp “siêu nhỏ”, Hạnh Tâm nói.

Nhóm R&D nghiên cứu sản phẩm mới.

Nhóm R&D nghiên cứu sản phẩm mới

Nguồn lực giới hạn nên VFarm áp dụng cách “sản xuất mẻ nhỏ” với chi phí thấp, đội ngũ vận hành vừa sản xuất vừa thăm dò nhu cầu thị trường, kịp thời điều chỉnh kế hoạch, đảm bảo chất lượng đồng nhất, biết cách làm mới sản phẩm. VFarm có bộ máy tinh gọn (10 người) cùng thực hiện chặt chẽ nguyên tắc thực hành sản xuất tốt mỹ phẩm (CGMP - Cosmetic Good Manufacturing Practice), tập trung giải quyết vấn đề của khách hàng, đáp ứng nhu cầu cá tính hóa.

“Bến Tre có gần 60 tổ hợp tác và hợp tác xã là mắt xích chuỗi liên kết dừa hữu cơ, gắn kết với doanh nghiệp; tỉnh đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 20.000ha dừa hữu cơ... Lúc đầu, VFarm dự tính xây dựng vùng nguyên liệu để kiểm soát mối nguy từ đầu vào, nhưng khi vùng trồng hữu cơ mở rộng thì liên kết nguồn cung nguyên liệu đạt tiêu chuẩn là cách chọn lựa tốt nhất”, Hạnh Tâm nói.

Hiện nay, VFarm yên tâm với nguồn nguyên liệu hữu cơ để làm ra 19 dòng sản phẩm - dầu tắm gội, dưỡng tóc, son môi, dưỡng mi, tẩy tế bào chết… là dòng sản phẩm đang được tiêu thụ nhiều nhất. Thông qua các kênh thương mại điện tử, các cửa hàng mỹ phẩm tự nhiên, chỉ cần 3 tháng VFarm đã có nhiều dữ liệu trải nghiệm, thị hiếu từ khách hàng, nhưng mất đến 3 năm mới biết sản phẩm nào được tin dùng.

“Nhu cầu sản phẩm tự nhiên ngày càng tăng, VFarm tiếp tục thử nghiệm sản phẩm từ nước dừa, mật hoa dừa, than hoạt tính… làm sao khai thác hết những giá trị từ dừa và thương hiệu mỹ phẩm Việt được tin dùng ở thị trường nội địa và xuất khẩu là mong muốn, khao khát của VFarm”, Hạnh Tâm giải thích.

Th. Hương (Nguồn: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025

Cơ sở dự báo giá lúa gạo Việt Nam sẽ tăng trở lại trên thị trường thế giới

Năm 2025, các doanh nghiệp không có hợp đồng gối đầu, tình hình thị trường lúa gạo hiện nay là bình thường theo cung cầu thị trường lúa gạo thế giới. Dự báo trong thời gian tới, giá lúa gạo sẽ tăng dần trở lại.

Sản phẩm - 07:35 10/03/2025

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW

Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch hành động triển khai của Cục Hải quan. Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì Hội nghị.

Sản phẩm - 06:26 08/03/2025

"Lột xác" Hyundai Creta 2025: Thêm 'đồ chơi' cao cấp, động cơ mạnh mẽ hơn

Hyundai vừa chính thức trình làng mẫu Creta 2025 tại thị trường Ấn Độ với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, trang bị và động cơ. Đặc biệt, hãng xe Hàn Quốc còn bổ sung thêm hai phiên bản mới là EX(O) và SX Premium, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Sản phẩm - 21:06 04/03/2025

Tin vui, xuất khẩu nông sản tháng Hai đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2%

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 2/2025 ước tính đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3%.

Sản phẩm - 07:04 04/03/2025

Thương hiệu đạm Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớ

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Sản phẩm - 09:41 27/02/2025

Yamaha Motor Sales chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025

Mới đây, Yamaha Motor Sales đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025 tại thị trường Nhật Bản. Phiên bản 2025 của NMAX 155 đã được nâng cấp đáng kể về kiểu dáng và trang bị. Xe có giá đề xuất cơ bản là 418.000 Yên (khoảng 65 triệu đồng).

Sản phẩm - 08:47 21/02/2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (VIETNAM EXPO 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2-5/4 năm 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Sản phẩm - 16:10 12/02/2025