Bùng nổ livestream quảng cáo bán mỹ phẩm giả dịp cuối năm

10:07 07/10/2021

Dịch COVID-19 khiến các giao dịch truyền thống giảm, ngược lại tốc độ tăng trưởng của các giao dịch thương mại điện tử bứt phá. Hoạt động mua bán trên MXH ngày càng bùng nổ kéo theo việc các đối tượng chụp ảnh sản phẩm, dùng địa chỉ bán hàng không rõ ràng, phát hình trực tiếp (livestream) và đăng bài quảng cáo về mỹ phẩm không đúng sự thật.

Với lợi thế kinh doanh trên mạng, thoát được nhiều quy định và bị kiểm tra bởi cơ quan chức năng, mỹ phẩm giả tiếp tục "khuynh đảo" các chợ mạng, bao gồm cả các sàn thương mại điện tử uy tín.

Theo báo cáo từ L’Oréal Việt Nam, ước tính có hơn 60.000 cửa hàng bán mỹ phẩm, nước hoa liên quan đến mỹ phẩm không thể xác minh nguồn gốc, thành phần trên mạng. Trong đó có 31.000 trường hợp liên quan đến các nhãn hàng cao cấp của Lancôme, YSL, shu uemura và Kiehl’s... trộn lẫn hàng thật và hàng giả để bán tùy theo mức độ hiểu biết của người mua hàng.

Nhiều trường hợp giả mỹ phẩm cao cấp kèm chương trình khuyến mãi lớn hay với mức giá chỉ bằng 30% – 50 % giá chính hãng bán trên các sàn thương mại điện tử hay các trang Facebook, người bán quảng cáo là "xả kho", "hàng xách tay từ gia đình gởi về", "hàng mua giảm giá từ nước ngoài có hóa đơn mua hàng"... với cam kết bán hàng chính hãng 100%, xách tay, giá rẻ hơn hàng thật khá nhiều và chỉ giao dịch qua mạng. Khi khách có nhu cầu mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, các đối tượng thường vòng vo và tìm cách né tránh.

Việc mua bán mỹ phẩm hiện nay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ cần trên công cụ tìm kiếm google, người dân có thể dễ dàng tìm thấy nhiều trang web, facebook cá nhân quảng cáo bán mỹ phẩm với nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới của Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… hoặc sản phẩm gia truyền.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, một số trang mạng đăng cả số điện thoại, địa chỉ văn phòng, nhưng hầu hết là địa chỉ ảo. Bởi, các shop ảo này có thể tránh được sự quản lý của các cơ quan chức năng và nếu xảy ra sự cố thì người dân không biết đâu mà tìm.

Các trang bán mỹ phẩm online với những lời quảng cáo “có cánh” và đăng kèm ảnh của những khách hàng đã sử dụng để “tô vẽ” về công dụng làm trắng da và trị nám triệt để. Phần lớn các mặt hàng này đều sản xuất trong nước, không có thương hiệu, không có kiểm định của cơ sở y tế. Tuy mập mờ về nguồn gốc và thành phần nhưng giá phải chăng, phù hợp thu nhập của dân văn phòng, sinh viên, chỉ vài chục nghìn đến 100-200 nghìn/sản phẩm.

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm giả. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội.Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm giả. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Chị Lê Thanh Hà ở quận Cầu Giấy cho biết, do đặt lòng tin vào những lời tư vấn của chủ shop ảo nên đăc đặt mua sản phẩm dưỡng trắng da của hãng Chloe của Pháp. 3 ngày đầu, chi Hà bôi da trắng sáng hẳn, các vết thâm nám cũng mờ rõ rệt. Tuy nhiên, sau đó phải dừng sử dụng vì da bắt đầu sần sùi, nổi mụn và mẩn ngứa.

Chị Lê Thanh Hà chia sẻ: “Tôi đặt mua kem dưỡng trắng da chloe. Bôi lên mặt chỉ 1 giờ sau mặt đã nổi mẩn ngứa, đỏ rát rồi mặt bị sưng. 5 ngày sau mới hết sưng và mặt bị bong một lớp da. Tôi cũng không thể phân biệt được kem thật, kem giả và cũng không biết người bán ở đâu để họ chịu trách nhiệm cho mình”.

Cũng giống như chị Thành Hà, chị Nguyễn Minh ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, thấy trên trang Facebook của một shop bán đồ mỹ phẩm có lượng người theo dõi lớn rao bán nước hoa Chanel 50ml giá gần 500.000 đồng với lời chào bán rất hấp dẫn: “Sale sốc tri ân khách hàng nhân sinh nhật 2 năm của shop”, chị Minh đã đặt mua một lọ. Sau khi nhận hàng và dùng thử chị Minh mới “ngã ngửa”, nước hoa toàn mùi hóa chất, không hề giống với mùi lọ nước hoa cùng loại chị đang dùng.

“Thấy giá bán quá chênh nhau, trong khi giá gốc mấy triệu mà shop bán chưa đến 500.000 đồng thì tôi cũng hơi hoài nghi, nhưng nghĩ là “tri ân” khách hàng nhân sinh nhật nên tôi mới mua. Sau khi xịt thử 1 lần thì tôi bỏ đi luôn”, chị Minh cho hay.

Thực tế, thời gian qua, lực lượng QLTT trên cả nước đã bắt giữ nhiều mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có cả những loại mỹ phẩm sử dụng công nghệ “xô chậu”, pha chế thủ công bằng nhiều loại hóa chất trôi nổi.

Cụ thể, mới đây, Đội QLTT số 11 thuộc Cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Thanh Oai ập vào cơ sở sản xuất tại thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai (Hà Nội) và phát hiện nhiều công nhân đang sang chiết, dán nhãn các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa mang thương hiệu nước ngoài.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện số lượng lớn vỏ hộp, tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở Hàn Quốc, Pháp...Đáng chú ý, các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa được pha chế thủ công tại cơ sở bằng rất nhiều loại hoá chất trôi nổi khác nhau và được đựng trong các xô, chậu.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp Vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, trong những năm gần đây quảng cáo, bán mỹ phẩm trên thương mại điện tử, internet, mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến... ngày càng phổ biến. Đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng vi phạm lợi dụng bán các sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng nhằm trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Thời gian vừa qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ sản xuất, đóng gói mỹ phẩm giả trong nước (tự pha chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn,…), mỹ phẩm nhập lậu. Mỹ phẩm giả có nguồn gốc nước ngoài cũng có xu hướng gia tăng. Có những cơ sở vi phạm có đầy đủ các dụng cụ, máy móc pha chế, đóng gói, dán nhãn để sản xuất hàng giả.

Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

Cử tri kiến nghị giải quyết triệt để tình trạng hàng giả, mất an toàn thực phẩm

Cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống dân sinh. Cử tri Vũ Xuân Luận bày tỏ lo ngại trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, làm suy giảm niềm tin người tiêu dùng và gây thiệt hại cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Cảnh báo - 06:05 05/07/2025

Cảnh báo bệnh suy thận ở giới trẻ

Các chuyên gia y tế cho biết, suy thận sớm ở người trẻ hiện nay không còn là vấn đề hiếm gặp, mà đã trở thành một vấn đề y tế cộng đồng đáng lưu ý, đòi hỏi hành động khẩn cấp và đồng bộ từ cá nhân, gia đình, ngành y tế và toàn xã hội. Đây là hồi chuông cảnh báo cho lối sống thiếu lành mạnh, chủ quan với sức khỏe của giới trẻ hiện nay.

Cảnh báo - 15:36 30/06/2025

Phát hiện hơn 35.000 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu trị giá hơn 6 tỷ đồng

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, mới đây, đơn vị trực thuộc vừa chủ trì phối hợp kiểm tra, phát hiện 35.300 bộ quần áo thể thao giả mạo nhãn hiệu.

Cảnh báo - 19:53 28/06/2025

Tiêu huỷ hơn 56.500 sản phẩm quần áo và phụ kiện may mặc giả mạo nhãn hiệu

Mới đây, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc tiêu hủy hàng hóa vi phạm giả mạo nhãn hiệu của bà Phạm Thị Mừng, cơ sở sản xuất tại thôn Đông Mai, xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh.

Cảnh báo - 16:12 25/06/2025

Dầu ăn chăn nuôi 'phù phép' thành dầu ăn cho người: Bộ Y tế khuyến cáo người dân

Trước thông tin một số cơ sở bị phát hiện sử dụng dầu ăn nhập khẩu với mục đích làm thức ăn chăn nuôi nhưng "phù phép" thành dầu ăn cho người, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cảnh báo - 15:07 25/06/2025

Doanh nghiệp Hải Dương ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Hải Dương tham dự khoá tập huấn “Công nghệ truy xuất nguồn gốc và chống giả - giải pháp bền vững cho doanh nghiệp”.

Cảnh báo - 12:30 19/06/2025

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo không nên sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

Cục An toàn thực phẩm vừa ra khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé – sản phẩm do Công ty TNHH Hải Bé sản xuất – trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh dấu hiệu vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Cảnh báo - 07:49 18/06/2025

Nam Định tăng cường kiểm soát giết mổ, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 570/UBND-VP3, yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ đàn lợn, ổn định sản xuất chăn nuôi và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cảnh báo - 07:48 13/06/2025

Giả mạo thương hiệu nổi tiếng Rolex, Hermès, 2 cửa hàng tại Đà Nẵng bị xử phạt nặng

UBND TP. Đà Nẵng vừa có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 đơn vị kinh doanh và buộc tiêu hủy số hàng giả gắn mác các nhãn hiệu thương hiệu nổi tiếng.

Cảnh báo - 21:09 10/06/2025

Bán thuốc giả cho người bệnh, trách nhiệm của Pharmacity ở đâu?

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Vũ Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH Herbitech, với cáo buộc sản xuất thuốc giả. Câu chuyện càng khiến dư luận bàng hoàng, khi những sản phẩm bị làm giả là thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ nhỏ, một nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất về thể chất.

Cảnh báo - 13:34 05/06/2025