Bổ sung 13 tuyến đường thu phí ETC giai đoạn 1

Sẽ có 13 dự án BOT đường bộ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của dự án thu phí tự động không dừng ETC giai đoạn 1 (BOO1).

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý Dự án 2 và Công TNHH Thu phí tự động VETC liên quan đến mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến quốc lộ và cao tốc trên toàn quốc thuộc Dự án BOO1.

Theo đó, 13 dự án BOT đường bộ sẽ được bổ sung phạm vi cung cấp dịch vụ của dự án BOO1, trong đó có các tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Liên Khương - Prenn, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án kết nối back-end.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các bước, tuân thủ quy định của pháp luật, quy định hợp đồng dự án, đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông. Các chi phí, doanh thu phát sinh trong quá trình này sẽ được cập nhật, tính toán trong phương án tài chính của dự án BOO1.

Trước đó, quyết định số 2129/2020 của Bộ GTVT nêu rõ phạm vi của dự án BOO1 chỉ gồm 32 trạm, trong đó có 23 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.

Vào đầu tháng 7/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu - Công ty cổ phần TASCO đã ký hợp đồng thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, bao gồm thu phí không dừng (ETC) tại 68 làn làm mới, sử dụng công nghệ RFID; thu phí kín thủ công (MTC) tại 64 làn hỗn hợp (ETC+MTC) làm mới cùng với 15 làn ETC hiện có của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và 8 làn thu phí tại trạm thu phí nút giao Phố Lu tuyến Nội Bài-Lào Cai.

Thời gian thực hiện hợp đồng của VEC với Tasco trị giá 690 tỷ đồng là 64 tháng, trong đó thời gian thuê dịch vụ là 5 năm (60 tháng).

Liên quan tới thu phí ETC, ngày 24/8, Bộ GTVT có văn bản trả lời VETC thủ tục cần thiết để nâng cấp tài khoản giao thông (TKGT hay tài khoản ETC) thành trung gian thanh toán (TGTT). Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung tính năng trung gian thanh toán cho TKGT phù hợp quy định tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTG cũng như xu thế phát triển hệ thống giao thông minh.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng hướng dẫn VETC trình tự và thủ tục cần hoàn thiện để đáp ứng các quy định chuyên ngành cũng như quy định liên quan đến TGTT.

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để sớm hoàn thành và đưa TGTT, ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng TGTT và ví điện tử dự kiến 6-9 tháng.

Hiện nay, trong tổng số 4,5 triệu xe ô tô trên cả nước, có 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích hoạt TKGT, chiếm khoảng 82%. Phương án nâng cấp TKGT thành TGTT và ứng dụng công nghệ thanh toán số, ví điện tử được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng ETC.

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục