Cây mơ vàng Bắc Kạn lên ngôi

17:23 13/12/2020

Trước năm 2015, cây mơ vàng bị người trồng bỏ bê do không có đầu ra. Nhưng hiện nay đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao của tỉnh Bắc Kạn.

Mơ vàng xuất ngoại

Trước đây, cây mơ vàng được trồng với quy mô lớn tại một số xã như Xuất Hóa (nay là phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn), Cao Kỳ và Hòa Mục (huỵện Chợ Mới), Đôn Phong (huyện Bạch Thông) và nhiều khu vực khác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trước năm 2015, người dân từng phải chặt bỏ hàng loạt để chuyển sang trồng các loại cây khác, chủ yếu cây lâm nghiệp. Lý do là thời điểm đó, quả mơ giá rẻ chỉ 1.000 - 2.000 đ/kg còn khó bán. Người trồng thu không bù được công đầu tư chăm sóc..

Chế biến mơ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của công ty TNHH Việt Nam Misaki.Chế biến mơ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của công ty TNHH Việt Nam Misaki. (Ảnh: Nguyễn Toán)

Tuy nhiên từ năm 2017 trở lại đây, nhu cầu thị trường tiêu thụ quả mơ vàng tăng cao, giá cả ổn định, đem lại thu nhập cao cho người trồng. Từ đó cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua và chế biến sản phẩm mơ quy mô lớn. Việc hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm không chỉ giải quyết đầu ra ổn định cho quả mơ, còn góp phần tăng sức sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân.

Nhất là từ năm 2018, nhà máy chế biến mơ do công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản) đầu tư đi vào hoạt động, với năng lực chế biến đạt 5.000 tấn/năm, sau đó xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản. Đến nay, doanh nghiệp này đã thu mua được khoảng 2.000 tấn mơ nguyên liệu tại địa bàn Bắc Kạn. Do chỉ đáp ứng được một phần công suất, nên công ty phải thu mua thêm nguyên liệu ở nhiều tỉnh khác về.

Giá trị quả mơ của người dân Bắc Kạn ngày càng được nâng cao, giá bán hiện tại đạt bình quân 15.000 đồng/kg. Có thu nhập khá, người dân đã chủ động triển khai các biện pháp cải tạo vườn mơ theo đúng kĩ thuật, năng suất, chất lượng quả mơ được nâng lên.

Xây dựng thương hiệu mơ vàng Bắc Kạn

Mơ vàng đã được tỉnh Bắc Kạn chọn là một trong những ngành hàng chủ lực của địa phương. Hướng đi là kết hợp giữa doanh nghiệp, nhà khoa học, người nông dân và chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Các cơ quan chuyên môn và địa phương vào cuộc tiến hành rà soát, đánh tiềm năng, khảo sát đất đai phù hợp để phát triển cây mơ, phân vùng trồng, thâm canh tăng năng suất. Xây dựng quy mô đảm bảo cho công tác chế biến, tiêu thụ sản phẩm đáp ứng theo yêu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Toàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 638 ha trồng cây mơ vàng trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 248 ha, năng suất trung bình 57 tạ/ha, sản lượng 1.413 tấn/năm. Cây mơ được trồng hầu hết tại các huyện, thành phố trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện Chợ Mới, Bạch Thông, Chợ Đồn và thành phố Bắc Kạn. Tuy nhiên, phần lớn diện tích cây mơ đang cho thu hoạch được trồng cách đây 20 - 25 năm và có thời kỳ không được chăm sóc thường xuyên, cây bị già cỗi.

Để cải tạo vườn mơ, từ năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Nông lâm nghiệp Thành Tây triển khai Dự án “Ứng dụng khoa học công nghệ trong tuyển chọn cây ưu tú và phát triển cây mơ vàng tại tỉnh Bắc Kạn”. Cây mơ sau khi được áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật như cắt tỉa, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… đã sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với tự nhiên, năng suất tăng khoảng 1,5 lần.

Hiện tỉnh Bắc Kạn cũng đã lên kế hoạch xây dựng vùng trồng mơ ổn định tại các xã Cao Kỳ, Thanh Mai, Thanh Vận của huyện Chợ Mới; Đôn Phong, Dương Phong, Mỹ Thanh của huyện Bạch Thông; cùng một số xã tại huyện Chợ Đồn và TP Bắc Kạn… Phấn đấu giai đoạn từ 2021 – 2025 tổng diện tích đạt 1.000 ha, năng suất khoảng 80 tạ/ha, 100% quả mơ sẽ được thu mua và sơ chế tại địa phương.

NGUYỄN TOÁN

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024