CEO FPT: Việt Nam có thể định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu

15:09 02/10/2025

Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.

Tổng bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo Đảng, nhà nước tham quan các gian hàng tại ngày hội
Tổng bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo Đảng, nhà nước tham quan các gian hàng tại ngày hội

Trong khuôn khổ ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp, tổ chức trường tồn, góp phần xây dựng quốc gia. Tập đoàn FPT khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo với nhiều hoạt động ấn tượng tại sự kiện như: gian hàng trình diễn hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ký kết hợp tác với Konica Minolta - tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2025 (Innovate Viet Nam 2025) là sự kiện khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tiêu biểu và lớn nhất Việt Nam trong năm 2025 do Bộ Tài chính và Bộ Khoa học & Công nghệ đồng chủ trì tổ chức, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp thực hiện. 

Đổi mới sáng tạo: Tiết kiệm 800 tỷ đồng năm 2025

Tại diễn đàn Chính sách đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ của Ngày, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định, đổi mới sáng tạo không nằm trong quy định, không bị ràng buộc bởi điều lệ tài chính – mà thực chất là linh hồn của sự phát triển, là tài sản vô hình quý giá nhất của mỗi tổ chức.

Theo ông Khoa, xuyên suốt 37 năm phát triển, FPT đã xác lập đổi mới sáng tạo là giá trị cốt lõi – được nuôi dưỡng như một nền văn hóa bền vững, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất. Năm 2025, hơn 5.000 sáng kiến từ 84.000 nhân sự FPT tại 30 quốc gia đã giúp Tập đoàn tiết kiệm gần 800 tỷ đồng chi phí vận hành, trong đó nhiều ý tưởng đến từ đội ngũ vận hành, thiết kế sản phẩm và bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong phát triển doanh nghiệp

Từ góc nhìn chiến lược, ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo là “mạch ngầm xuyên suốt” trong bốn trụ cột nghị quyết lớn của Trung ương gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW - phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Do đó, để biến đổi mới sáng tạo thành thực tiễn chứ không chỉ là khẩu hiệu, cần thúc đẩy hoàn thiện hành lang pháp lý cho các lĩnh vực mới như công nghệ cao, logistics, AI; đưa đổi mới sáng tạo vào chính sách một cách linh hoạt; xây dựng “bản đồ chiến lược công nghệ” theo địa phương; phát triển mối liên kết chiến lược giữa doanh nghiệp lớn và nhỏ trong hệ sinh thái. 

Lãnh đạo FPT cũng kiến nghị, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực hấp thu công nghệ, đón đầu làn sóng hợp tác quốc tế chất lượng cao, từ “gia công giá rẻ” sang “liên minh chuyển giao công nghệ”.

Cơ hội đặc biệt để Việt Nam định vị lại vai trò trong chuỗi đổi sáng tạo toàn cầu

Cuối cùng, ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ, Việt Nam đang đứng trước cơ hội đặc biệt để định vị lại vai trò trong chuỗi đổi mới sáng tạo toàn cầu. Với nguồn nhân lực trẻ, thị trường rộng mở và khả năng hấp thu công nghệ ngày càng lớn, nếu có quyết tâm, có cơ chế và có tinh thần đổi mới không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghệ sáng tạo của châu Á.

FPT cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới quốc gia – thông qua đào tạo nguồn lực trẻ, chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư các trung tâm R&D và tiên phong trong các dự án công nghệ chiến lược.

Khách hàng trải nghiệm các hoạt động tại gian hàng FPT
Khách hàng trải nghiệm các hoạt động tại gian hàng FPT

Hệ sinh thái công nghệ đổi mới sáng tạo toàn diện

Tại Ngày Đổi mới sáng tạo 2025, Tập đoàn FPT trình diễn các nền tảng, giải pháp, sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái Made by FPT được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực trọng yếu: điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, bảo tồn văn hóa, bán dẫn và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao. Hệ sinh thái phản ánh năng lực sáng tạo, khả năng làm chủ công nghệ và khát vọng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của quốc gia.

Trong đó, FPT Cloud – Nền tảng đám mây thế hệ mới đạt chuẩn quốc tế (PCI DSS, ISO 27017:27013), cung cấp hơn 80 dịch vụ từ hạ tầng đến ứng dụng, hiện đang phục vụ hơn 3.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

FPT AI Agents – Nền tảng trí tuệ nhân tạo ứng dụng Agentic AI, Generative AI và mô hình đa phương thức, triển khai hiệu quả các “nhân sự AI” đa ngôn ngữ (Việt, Anh, Nhật, Indonesia), giúp doanh nghiệp tăng tốc năng suất, tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong lĩnh vực văn hóa, FPT Culture Tech mang đến giải pháp toàn diện để “bất tử hóa” di sản trên không gian số. Hệ thống tích hợp công nghệ số hóa hiện đại tạo ra trải nghiệm văn hóa – du lịch hấp dẫn như bản đồ ảo, tour thực tế ảo, Hologram, trình diễn 3D Mapping.

FPT cũng giới thiệu sản phẩm chip do Tập đoàn phát triển – đánh dấu bước tiến trong hành trình làm chủ công nghệ lõi. Chip PMIC (Power Management IC) là dòng chip cốt lõi trong các thiết bị điện thoại, IoT, thiết bị y tế, xe điện. 

Ngoài ra, FPT còn có VR Training - Mivo by akaVerse - ứng dụng thực tế ảo hỗ trợ đào tạo vận hành thiết bị bán dẫn. Công nghệ này giúp chuẩn hóa kỹ năng, tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian huấn luyện cho đội ngũ kỹ sư.

Song hành với năng lực công nghệ, FPT giới thiệu chương trình đào tạo AI và vi mạch bán dẫn, với học liệu chuẩn quốc tế, đội ngũ giảng viên trong – ngoài nước và sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Sinh viên được tham gia dự án thực tế từ sớm, tích lũy kỹ năng chuyên sâu, đặc biệt theo lộ trình chương trình Kỹ sư 57 – hướng tới xây dựng lực lượng kế cận chiến lược cho chuyển đổi số quốc gia.

FPT, Konica Minolta và NIC ký kết thỏa thuận cùng nhau thúc đẩy chuyển đổi số y tế tại Việt Nam
FPT, Konica Minolta và NIC ký kết thỏa thuận cùng nhau thúc đẩy chuyển đổi số y tế tại Việt Nam

FPT bắt tay đối tác hàng đầu Nhật Bản và NIC thúc đẩy chuyển đổi số y tế

Trong khuôn khổ sự kiện, Tập đoàn FPT, Konica Minolta (tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chuyên sản xuất thiết bị văn phòng, thiết bị chẩn đoán hình ảnh) và NIC ký kết thỏa thuận, dự kiến cùng nhau thúc đẩy chuyển đổi số y tế tại Việt Nam.

Trong đó, FPT tập trung phát triển các mô hình AI trong phân tích hình ảnh y tế, xây dựng hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu phục vụ nghiên cứu. Konica Minolta đề xuất chủ đề nghiên cứu chung về phân tích động học X-quang trong chẩn đoán hình ảnh y tế ứng dụng AI. NIC phối hợp với cơ quan quản lý và các cơ sở y tế địa phương, đảm bảo hành lang pháp lý và chuẩn bị môi trường nghiên cứu phù hợp.

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản và năng lực triển khai tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo nên nền tảng vững chắc cho đổi mới sáng tạo trong y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thúc đẩy chăm sóc sức khỏe thông minh trong tương lai gần.

Các hoạt động của FPT tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025 một lần nữa thể hiện tầm nhìn chiến lược của FPT: lấy công nghệ làm nền tảng, lấy đổi mới làm động lực, và lấy con người làm trung tâm để thực hiện cam kết cùng Việt Nam công tư kiến tạo, vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số toàn cầu.

Theo Chinhphu.vn

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới, Agribank tăng cường nguồn lực cho 'Tam nông'

Trong bối cảnh ngành ngân hàng tái cơ cấu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ngân hàng triển khai sắp xếp, tinh gọn mạng lưới, mở rộng địa bàn hoạt động tại Nghệ An, nhằm tạo dư địa phát triển bền vững.

Thương hiệu - 16:07 02/10/2025

Hàng nhãn riêng Saigon Co.op định hình lối mua sắm mới

Không còn là khái niệm xa lạ, hàng nhãn riêng ngày nay đã trở thành sự lựa chọn tin cậy trong giỏ hàng của người tiêu dùng Việt. Nếu như trước đây, mức giá thấp từng khiến nhiều người dè dặt khi lựa chọn, thì nay, bằng chiến lược phát triển bền bỉ và cam kết minh bạch, hàng nhãn riêng Saigon Co.op đã dần chiếm trọn niềm tin, mở ra một lối tiêu dùng mới: Thông minh, tiết kiệm và có trách nhiệm.

Thương hiệu - 15:59 02/10/2025

Đếm ngược tới AEON Văn Giang, Hưng Yên: Trải nghiệm mua sắm mới phía đông Hà Nội

AEON Việt Nam chuẩn bị khai trương Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị đầu tiên tại Hưng Yên - AEON Văn Giang vào ngày 2/10 sắp tới, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng tại thị trường Việt Nam. Không chỉ mang đến không gian mua sắm đa dạng, hiện đại, AEON Văn Giang hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - thương mại địa phương, đồng thời nâng tầm trải nghiệm sống cho cộng đồng dân cư tại Hưng Yên và khu vực phía đông Hà Nội.

Thương hiệu - 10:11 02/10/2025

 Top 1 trong 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes việt nam gọi tên Vinamilk

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Thương hiệu - 10:50 01/10/2025

VNPT triển khai mô hình mới: Bước ngoặt tạo động lực đổi mới sáng tạo

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đang đẩy nhanh tiến trình đổi mới toàn diện để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2035. Trọng tâm của kế hoạch là đưa vào vận hành mô hình quản trị hiện đại, phân cấp rõ ràng, gắn quyền hạn với trách nhiệm.

Thương hiệu - 10:07 01/10/2025

Hodeco: Lãi ròng 9 tháng vượt kế hoạch cả năm, ước đạt 608 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa Vũng Tàu (Hodeco - HDC) công bố những con số kinh doanh ấn tượng tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường tổ chức ngày 30/9. Lợi nhuận sau thuế (LNST) 9 tháng năm 2025 đã vượt mục tiêu cả năm và công ty đang gấp rút chuẩn bị mở bán đợt lớn dự án chiến lược The Light City.

Thương hiệu - 05:55 01/10/2025

Thương hiệu công nghệ thông tin duy nhất được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu

Với giá trị thương hiệu gần 1 tỷ USD, FPT được vinh danh trong Top 3/25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố, đồng thời là đại diện duy nhất về lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin.

Thương hiệu - 11:36 30/09/2025

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Thương hiệu - 15:50 29/09/2025

ACB vinh dự nhận 2 giải thưởng quan trọng, khẳng định vị thế ngân hàng tiên phong

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng danh giá tại Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (VOBA) 2025, khẳng định sức mạnh đổi mới và chất lượng dịch vụ vượt trội trong ngành ngân hàng

Thương hiệu - 09:38 25/09/2025

Sau hơn 20 năm, Suzuki thay đổi logo

Kiểu dáng tổng thể của logo vẫn được giữ nguyên, nhưng lớp mạ chrome và các đường gân đã biến mất.

Thương hiệu - 11:57 24/09/2025