Chiến lược 3P đưa Phúc Long từ mảnh đất cao nguyên tới vị trí Big4 ngành trà, cà phê Việt Nam

14:45 14/02/2021

Thị trường F&B hiện nay, nếu tính riêng trong mảng đồ uống thì Phúc Long đang là thương hiệu có doanh thu lớn thứ 4, sau Highlands Coffee, Starbucks và The Coffee House.

Xuất phát từ mảnh đất Bảo Lộc, Lâm Đồng, Phúc Long đã vươn lên thành tên tuổi có tiếng trong giới kinh doanh đồ uống Việt Nam. Phúc Long Coffee & Tea là chuỗi lớn thứ 4 thị trường. Thậm chí là một trong số ít các chuỗi tuy liên tục mở rộng nhưng vẫn có lãi.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Để làm được điều này, Phúc Long đã thực hiện tốt chiến lược 3P:

Product - Sản phẩm

Với bất kỳ chuỗi F&B nào nói chung, địa diểm, dịch vụ, phong cách,… có thể là nét khác biệt để thu hút khách hàng đến quán. Nhưng muốn họ tiếp tục gắn bó và quay lại nhiều lần, cốt lõi thành công vẫn nằm ở sản phẩm.

Mặc dù mở rộng thương hiệu khoảng 3 năm trước, thời điểm các chuỗi trà sữa bùng nổ tại Việt Nam, Phúc Long đã xây dựng được chỗ đứng của riêng mình. Nhiều người thừa nhận, điểm nổi bật trong sản phẩm của Phúc Long là vị trà đậm, đánh mạnh vào gu "sành" của khách hàng và khiến những ai khó tính cũng phải gật gù. Ngay cả với dòng trà sữa, sản phẩm của Phúc Long bù béo ngậy thì vị trà cũng rất rõ nét. Nguyên nhân tạo nên nét đặc trưng này do Phúc Long là một trong số ít chuỗi F&B tự sở hữu vùng nguyên liệu ngay tại Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng về trà của phía Bắc. DNA mạnh về trà của Phúc Long sẽ phù hợp với thị trường Việt Nam, vốn có truyền thống thưởng thức trà từ xa xưa.

Ngoài hương vị, sản phẩm đa dạng cũng là một điểm cộng tại đây. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, quán trà sữa sẽ chỉ bán trà sữa, nhưng Phúc Long không làm như vậy. Trong menu của thương hiệu này, khách hàng sẽ bắt gặp đa dạng các loại trà, trà sữa, nước trái cây, cà phê và cả bánh ngọt ăn kèm.

Thực đơn của Phúc Long rất phong phú với 63 hương vị trà sữa khác nhau. Các món trà được giới trẻ ưa thích như trà đào cam sả, trà đào sữa, hồng trà sữa, trà thiết quan âm…Với đồ uống vị cà phê, các thức uống nổi bật có thể kể đến như caramel coffee, rich milk, cappuccino, cà phê vanilla, cà phê bạc hà đá xay…

Price - Giá cả

Thực đơn và chính sách giá bán của Phúc Long cũng được xây dựng hợp lý dựa trên thế mạnh sẵn có là trà và cà phê. Phúc Long hướng đến đối tượng khách hàng đa dạng, từ người đi làm, khách du lịch đến học sinh, sinh viên nên giá bán của hãng ở mức tầm trung, phù hợp túi tiền của đại đa số người dân.

Như trà sữa, cùng là loại sản phẩm có độ hot trên thị trường nhưng Phúc Long lại bán giá khá "mềm". Một ly trà chỉ dao động trong khoảng từ 30.000 – 45.000 đồng, bằng 50 -70% so với giá bán của Trung Nguyên và 30 – 50% của Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf. Giá bán hợp lý chính là một trong những điểm cộng giúp Phúc Long đưa thương hiệu của mình đến mọi đối tượng khách hàng một cách nhanh nhất.

Place - Địa điểm

Sẵn lợi thế sân nhà so với các thương hiệu ngoại, Phúc Long không ngại tuyên chiến với đối thủ bằng cách chọn những điểm bán nằm ở vị trí bán đắc địa. Tại các thành phố như Hà Nội hay TPHCM, cửa hàng Phúc Long thường đặt ở khu phố lớn, trong các trung tâm thương mại, thậm chí rất gần đối thủ. Ví dụ trong năm 2018, lần đầu tiến quân ra Hà Nội, hãng đã chọn khai trương tại trung tâm thương mại IPH Cầu Giấy, nơi đã có sẵn sự hiện diện của hai thương hiệu khác là Starbucks và Highlands Coffee.

Ngoài mặt bằng thuận lợi, Phúc Long cũng hướng đến tính hiện đại trong cách bài trí quán. Không gian Phúc Long rộng rãi nhưng vẫn đậm chất ấm cúng, bàn ghế xếp theo nhóm, phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng như tụ tập gia đình, gặp gỡ bạn bè, hẹn hò,… Thời gian mở cửa sớm, đóng cửa muộn (thường từ 7h sáng đến 11h đêm) giúp khách hàng dễ thưởng thức vào các khung giờ thuận tiện.

Với những yếu tố trên, dù gia nhập thị trường sau và thậm chí Bắc tiến muộn hơn nhiều chuỗi khác, Phúc Long vẫn đang giữ vững phong độ, thể hiện tốt sự năng động trước các "lão làng" cả nội lẫn ngoại. Thương hiệu trà và cà phê thuần Việt này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ và diễn biến đáng chú ý hơn nữa trong tương lai.

 NHẬT ANH

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024