Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

“Trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra”.

 

 

 

Đây thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đưa ra tại tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 diễn ra chiều 30/9.

Trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.Trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2023 cùng một số nội dung quan trọng khác, với chủ đề "Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng; tăng tốc phát triển sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023".

Thông tin với báo chí về phiên họp Chính phủ và Hội nghị với các địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ.

Trong đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; xử lý kịp thời, hiệu quả một khối lượng lớn các nhiệm vụ, công việc thường xuyên, từng bước giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng kéo dài và những vấn đề mới phát sinh.

Cùng với đó là triển khai thiết thực, hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế quan trọng, đặc biệt là chuyến thăm lịch sử cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nâng cấp quan hệ 2 nước lên đối tác chiến lược toàn diện; các chương trình hoạt động đối ngoại dày đặc, rất thành công của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương thống nhất nhận định, trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của toàn dân và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát theo Nghị quyết của Quốc hội. Tăng trưởng phục hồi tích cực, quý sau cao hơn quý trước: GDP quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%; tính chung 9 tháng tăng 4,24%, thuộc nhóm nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Xuất nhập khẩu tiếp tục xu hướng tích cực, xuất khẩu tháng 9 tăng 4,6%, nhập khẩu tăng 2,6% so với cùng kỳ; tính chung 9 tháng xuất siêu 21,68 tỷ USD. 

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu phục hồi, phát triển ổn định, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp tiếp tục tăng trở lại, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp quý III tăng 4,57%. Đầu tư được thúc đẩy mạnh mẽ, trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tổng vốn FDI đăng ký 9 tháng đạt 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện đạt 15,91 tỷ USD, tăng 2,2%. Công tác quy hoạch được đẩy mạnh; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư. Đã trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia; ban hành Quy hoạch điện VIII và nhiều quy hoạch ngành, lĩnh vực, vùng, tỉnh. Đến nay đã có 74 quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong (27 quy hoạch đã được phê duyệt). 

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế được chú trọng; an sinh xã hội và đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được đẩy mạnh. Tình hình chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được tăng cường, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nhất là đối ngoại cấp cao, ngoại giao kinh tế; uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được củng cố, nâng lên. Việt Nam xếp hạng 46/132 chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu; xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc; xếp hạng giá trị thương hiệu quốc gia tăng 1 bậc, xếp thứ 32/100 với trị giá 431 tỷ USD.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, người phát ngôn Chính phủ cho biết, Chính phủ thống nhất lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao nhất cho năm 2023 để làm mục tiêu phấn đấu. Theo đó, trọng tâm trong giai đoạn tới là ưu tiên cho tăng trưởng, nhất là tập trung phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Từ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

 Mai Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục