Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream trên TikTok

16:19 03/04/2024

Sau một năm triển khai sáng kiến Chợ phiên OCOP, hashtag #OCOP đạt 1.4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Vinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVNVinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 3/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình Kỷ niệm đánh dấu một năm hợp tác, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”.

Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Kết quả, sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, hai bên cũng thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, hiện nay, bất cứ xu hướng nào lên rất nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh. Vì vậy, chúng tôi cũng đang đứng trước những thay đổi rất lớn về xu hướng trên mạng xã hội. Sẽ không dừng ở những kết quả đạt được trong năm 2023, trên cơ sở của lãnh đạo Bộ, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo đó, sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệu được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP, trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, năm 2024, Chợ phiên OCOP tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Theo đó, sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và nông dân thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, tạo đà quảng bá các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng của TikTok.

H.M

  • Cùng chuyên mục

Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục mới trong 10 tháng

Trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vượt 126 tỷ USD – mức cao nhất từ trước tới nay – bất chấp áp lực thuế quan và các yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường này.

Kinh tế - 10:35 24/11/2025

Bitcoin được dự đoán khó chạm mốc 200.000 USD trước năm 2029

Một trader huyền thoại người Mỹ, ông Peter Brandt, nhận định Bitcoin sẽ chưa thể đạt 200.000 USD trước quý 3/2029, và dự báo này lập tức gây tranh luận.

Kinh tế - 08:30 24/11/2025

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mốc 800 tỷ USD, hướng đến mục tiêu 900 tỷ USD

Tính đến ngày 15/11/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt 800 tỷ USD, đạt mức kỷ lục hơn 801 tỷ USD, mở ra cơ hội đạt mục tiêu 900 tỷ USD vào cuối năm 2025.

Kinh tế - 06:00 24/11/2025

Bitcoin lao dốc, Tổng thống Trump hạ nhiệt thuế quan

Tuần qua, kinh tế – tài chính toàn cầu chứng kiến nhiều biến động lớn: Bitcoin rơi mạnh hướng tới tháng thua lỗ nhất trong hai năm; Tổng thống Donald Trump bất ngờ hạ nhiệt thuế quan.

Kinh tế - 13:05 23/11/2025

Hết thời bùng nổ, nhiều cửa hàng Mixue rao sang nhượng hoặc âm thầm đóng cửa tại Việt Nam

Sau thời gian phủ đỏ phố phường, nhiều cửa hàng Mixue tại Việt Nam rao bán sang nhượng hoặc âm thầm đóng cửa, phản ánh hệ quả của giai đoạn mở rộng quá nóng và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường đồ uống giá rẻ.

Kinh tế - 06:00 23/11/2025

Trụ sở chính Mailisa ở TP Hồ Chí Minh đóng cửa sau khi nữ giám đốc bị khởi tố

Sáng 22/11, ghi nhận của phóng viên tại cơ sở Thẩm mỹ viện Mailisa số 86-88-91 đường Huỳnh Văn Bánh, phường Cầu Kiệu, TPHCM cho thấy nơi đây đã tạm ngưng hoạt động sau khi bà Phan Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa, bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “Buôn lậu”.

Kinh tế - 14:30 22/11/2025

Nhà ở xã hội CT3 Kim Chung: Những điều cần lưu ý khi đăng ký hồ sơ

Liên danh Chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Viglacera – CTCP hướng dẫn hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội của dự án nhà ở xã hội CT3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 KĐT mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, thành phố Hà Nội.

Kinh tế - 13:30 22/11/2025

Khởi động dự án logistics quy mô 21 ha tại Hà Tĩnh

Khu đất 21 ha tại xã Đức Thọ vừa bước vào giai đoạn khảo sát để triển khai dự án trung tâm logistics xanh theo đề xuất của Viettel Post. Đây là vị trí có khả năng liên kết mạnh mẽ với cao tốc, sân bay và đường sắt, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hiện đại ở Bắc Hà Tĩnh.

Kinh tế - 06:00 22/11/2025

Hà Nội sẽ thoái vốn khỏi Giầy Thượng Đình

UBND Hà Nội sẽ bán đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giầy Thượng Đình, tức thoái toàn bộ 68,67% vốn để thu về ít nhất 130,9 tỷ đồng.

Kinh tế - 06:05 21/11/2025

Thế giới Di động bán 2 công ty con

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty CP Thợ điện Máy Xanh và cho phép Công ty CP Đầu tư Điện máy Xanh chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty CP Dược phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH MTV Thương mại Thiện Tâm.

Kinh tế - 20:00 20/11/2025