Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream trên TikTok

16:19 03/04/2024

Sau một năm triển khai sáng kiến Chợ phiên OCOP, hashtag #OCOP đạt 1.4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Vinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVNVinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 3/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình Kỷ niệm đánh dấu một năm hợp tác, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”.

Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Kết quả, sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, hai bên cũng thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, hiện nay, bất cứ xu hướng nào lên rất nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh. Vì vậy, chúng tôi cũng đang đứng trước những thay đổi rất lớn về xu hướng trên mạng xã hội. Sẽ không dừng ở những kết quả đạt được trong năm 2023, trên cơ sở của lãnh đạo Bộ, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo đó, sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệu được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP, trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, năm 2024, Chợ phiên OCOP tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Theo đó, sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và nông dân thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, tạo đà quảng bá các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng của TikTok.

H.M

  • Cùng chuyên mục

Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động, điều gì đang diễn ra

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất bất ngờ nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng lãi suất huy động nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng chung so với trước đây và chưa đến mức đảo chiều lãi suất.

Kinh tế - 13:20 09/11/2025

Thanh tra Chính phủ đề nghị giảm hơn 2.800 tỷ đồng tại dự án đường cao tốc

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra các dự án có khó khăn, vướng mắc tại Cần Thơ. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chủ tịch Cần Thơ xây dựng phương án, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm nguồn vốn 2.839 tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Kinh tế - 13:15 09/11/2025

Chi phí logistics “bào mòn” lợi nhuận xuất khẩu Việt Nam

Dù quy mô tăng trưởng nhanh, ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt nhiều “nút thắt” hạ tầng, khiến chi phí vận chuyển cao, bào mòn lợi nhuận và làm giảm sức cạnh tranh hàng xuất khẩu.

Kinh tế - 06:10 09/11/2025

Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng vượt 2,18 triệu tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Sáng 8/11, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Đáng chú ý, thu ngân sách Nhà nước 10 tháng ước đạt trên 2,18 triệu tỷ đồng, bằng 111% dự toán và tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Kinh tế - 15:55 08/11/2025

Đánh thuế giao dịch vàng: Lo ngại về dòng chảy xuyên biên giới

Nghị trường Quốc hội những ngày qua "nóng" với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó Chính phủ đề xuất áp thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.

Kinh tế - 06:15 08/11/2025

Giá bạc tiếp đà bứt phá

Tính đến 11h00 ngày 7.11, giá bạc miếng 2024 Ancarat 999 (1 lượng) tại Công ty Kim Loại Quý Ancarat niêm yết ở ngưỡng 1,844 - 1,886 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 15.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng qua.

Kinh tế - 14:40 07/11/2025

Giá vàng thế giới tăng

Giá vàng thế giới phục hồi sau khi giảm mạnh trong phiên mở cửa do áp lực bán chốt lời lan rộng trên hầu hết các thị trường hàng hóa, trong đó có vàng.

Kinh tế - 14:05 07/11/2025

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại mốc 6%/năm

Lãi suất chào bình quân VND trên thị trường liên ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng mạnh tại các kỳ hạn ngắn, trong đó lãi suất qua đêm và 1 tuần đã trở lại mốc 6%/năm.

Kinh tế - 09:00 07/11/2025

Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg

Theo thông tin Bộ Công thương vừa công bố, mỗi lít xăng giảm hơn 70 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày hôm nay 6/11.

Kinh tế - 16:15 06/11/2025

Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI

Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính đến ngày 31/10, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 31,52 tỷ USD, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh tế - 15:13 06/11/2025