Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream trên TikTok

16:19 03/04/2024

Sau một năm triển khai sáng kiến Chợ phiên OCOP, hashtag #OCOP đạt 1.4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Vinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVNVinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 3/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình Kỷ niệm đánh dấu một năm hợp tác, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”.

Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Kết quả, sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua 38 tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như: Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, hai bên cũng thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, hiện nay, bất cứ xu hướng nào lên rất nhanh nhưng cũng xuống rất nhanh. Vì vậy, chúng tôi cũng đang đứng trước những thay đổi rất lớn về xu hướng trên mạng xã hội. Sẽ không dừng ở những kết quả đạt được trong năm 2023, trên cơ sở của lãnh đạo Bộ, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo đó, sẽ tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP tại các địa phương để có thể giới thiệu được các sản phẩm OCOP, những truyền thống văn hóa và những giá trị của các địa phương. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, tạo vườn ươm cho các hạt giống OCOP, trong đó, không chỉ có các KOL, KOC, mà cả các chủ thể OCOP, những người có đủ năng lực và mong muốn mở kênh bán hàng sẽ được tập huấn bài bản trên các nền tảng để chính các chủ thể OCOP có thể tham gia trực tiếp bán sản phẩm của mình. Đồng thời, không chỉ dừng ở triển khai xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà còn được triển khai, xúc tiến tại các thị trường khác trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, năm 2024, Chợ phiên OCOP tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Theo đó, sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và nông dân thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, tạo đà quảng bá các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng của TikTok.

H.M

  • Cùng chuyên mục

Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ

Bất chấp giá vàng đang ở ngưỡng cao, vàng miếng SJC quanh mốc 148 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 153 triệu đồng/lượng, người dân Hà Nội vẫn xếp hàng đông nghịt trước cửa các tiệm vàng chờ mua. Tuy nhiên, như thường lệ, một số thương hiệu vàng tư nhân khác bán vàng nhỏ giọt, các thương hiệu vàng lớn như SJC, Phú Quý, Doji, PNJ… đồng loạt thông báo hết vàng miếng, vàng nhẫn từ nhiều tháng nay.

Kinh tế - 15:40 26/10/2025

Xuất khẩu điều tiến sát mục tiêu 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu điều đạt 3,77 tỷ USD/4,5 tỷ USD mục tiêu năm 2025. Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) dự báo kim ngạch có thể vượt 4,5 tỷ, thậm chí chạm 5 tỷ USD nếu đà tăng duy trì.

Kinh tế - 09:10 26/10/2025

Hàng Việt chinh phục thị trường New Zealand nhờ nâng cao chất lượng

Nhờ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và năng lực sản xuất, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng New Zealand và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Kinh tế - 09:05 26/10/2025

Xuất khẩu tôm 9 tháng đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024

Kinh tế - 08:44 26/10/2025

Tăng cường quản lý hoạt động thị trường ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp quản lý hoạt động thị trường ngoại hối.

Kinh tế - 07:00 26/10/2025

Bitcoin và ETH có thể được chấp nhận làm tài sản thế chấp

JPMorgan đã bắt đầu nghiên cứu mô hình cho vay dựa trên tiền mã hóa từ tháng 7, nhưng việc áp dụng rộng rãi có thể chưa diễn ra trước năm 2026

Kinh tế - 16:00 25/10/2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục mới, kim ngạch vượt 1,33 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 197 nghìn tấn hồ tiêu, đạt 1,33 tỷ USD, vượt mốc kỷ lục của năm 2024 và khẳng định vị thế số một thế giới.

Kinh tế - 08:30 25/10/2025

Thông qua chủ trương đầu tư tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Kinh tế - 07:00 25/10/2025

Mở rộng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP. Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Kinh tế - 13:25 24/10/2025

Bắt đầu “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoán

Theo đại diện Cục Thuế, kết quả khảo sát bước đầu cho thấy 98% hộ kinh doanh kê khai đã nộp thuế điện tử. Trong đó, hơn 18.500 hộ khoán chủ động chuyển sang kê khai và khoảng 133.000 hộ đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Kinh tế - 09:15 24/10/2025