Trong 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3,52 triệu tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trên cơ sở đó, từ nay tới cuối năm, kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong các giải pháp để lĩnh vực này trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế..
Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành Khối Cửa hàng GO/Big C Khu vực Hà Nội và miền Bắc, cho biết: "Để hỗ trợ thêm cho người tiêu dùng, chúng tôi tập trung khuyến mại cho mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng có nhu cầu nhiều nhất, như vậy có nghĩa là các mặt hàng ưu tiên khuyến mại của chúng tôi là mặt hàng có nhiều người mua nhất. Bên cạnh đó, chương trình xuyên suốt là cam kết 1000 sản phẩm luôn luôn rẻ hơn, thậm chí là rẻ nhất trong khu vực".
Để có thể phục hồi cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, các địa phương đều sẵn sàng 1 kế hoạch bài bản khuyến mại. Tại thành phố Hà Nội, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề từng tháng.
Bà Trần Thị Lan Phương, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, cho biết: "Sở Công Thương Hà Nội nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, gấp đôi năm trước và còn tiếp tục bổ sung thêm".
Bộ Công Thương cũng cho biết, từ nay cho đến cuối năm, Bộ sẽ có chỉ đạo với uỷ ban nhân dân các thành phố và sở công thương để đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho tết nguyên đán 2024, tổ chức kích cầu gắn với công nghiệp văn hoá, du lịch để làm sao vừa thu hút du lịch, vừa tăng được sức mua.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, chia sẻ: "Thời gian tới chúng tôi còn kết hợp làm nhiều chương trình, ví dụ như chương trình khuyến mại tập trung quốc gia cũng như là các chương trình kinh tế - xã hội và tập trung vào nhu cầu gắn kết với du lịch, gắn kết với pphát triển nông thôn mới, gắn kết với chương trình khác mà liên quan đến, có mục tiêu về kinh tế xã hội của từng địa bàn có thông qua chương trình kết nối cung cầu lớn".
Các doanh nghiệp cũng cho biết với nhiều chính sách kịp thời của Chính phủ như giảm thuế giá trị gia tăng, tăng mức lương cơ sở từ 1/7 được kỳ vọng sẽ tăng sức mua của người tiêu dùng, góp phần phục hồi tổng cầu 2023.
Trúc Mai