Sự thiếu hụt chip chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty xe hơi toàn cầu. Và dường như không có dấu hiệu phục hồi trong một khoảng thời gian ngắn. Năm nay, khoản lỗ doanh thu của ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng từ 61 tỷ USD lên 110 tỷ USD.
Số liệu mới được đưa ra lần này của AlixPartners đã tăng mức dự báo tổn thất doanh thu lên 81,5% so với dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD, mà công ty có trụ sở tại New York đưa ra vào cuối tháng 1 vừa qua. Nguyên nhân được cho là vấn đề thiếu hụt nguồn chip bán dẫn tiếp tục diễn ra, khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy của mình.
Liên quan đến vấn đề này, ông Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu của AlixPartners, cho rằng một số yếu tố đã góp phần vào sự gia tăng dự báo này, bao gồm vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip bán dẫn Renesas của Nhật Bản, thời tiết khắc nghiệt ở bang Texas (Mỹ) và hạn hán ở Đài Loan. Điều này đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng chip bán dẫn cho ngành công nghiệp ô tô.
Trong một vài tuần trở lại đây, nhiều tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới đã đưa ra những cảnh báo không mấy tích trong các báo cáo định kỳ. Ford và General Motors cho biết khan hiếm chip khiến doanh thu của hãng giảm nhiều tỉ USD trong năm 2021, trong khi General Motors dự báo doanh thu giảm 1,5-2 tỉ USD.
Thiếu hụt chip khiến ngành ô tô chịu tổn thất doanh thu 110 tỉ USD năm 2021
Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong cấu tạo xe ô tô đời mới và chủ yếu được sử dụng cho các hệ thống giải trí, bộ phận truyền lực và phanh. Trung bình một xe ô tô có hàng trăm bộ phận bán dẫn. Theo các chuyên gia của AlixPartners, có khoảng 1.400 loại chip trên các chủng loại xe và số lượng này sẽ chỉ tăng lên khi ngành công nghiệp ô tô dịch chuyển sang sản xuất xe điện, xe lái tự động.
Mới đây, Ford đã hủy bỏ ca làm việc tại hai nhà máy xe hơi và cho biết lợi nhuận có thể lên tới 2,5 tỷ USD trong năm nay do tình trạng thiếu chip. General Motors cho biết họ có thể phải đối mặt với mức lợi nhuận 2 tỷ USD. Ngành công nghiệp ô tô sẽ không có dấu hiệu phục hồi cho đến ít nhất là cuối năm nay.
Dan Hearsch, giám đốc điều hành mảng kinh doanh ô tô của AlixPartners, nói rằng hiện có tới 1.400 con chip trong một chiếc ô tô thông thường và con số đó sẽ còn tăng lên nữa. Do đó, ưu tiên hiện nay của các công ty ô tô là giảm thiểu tác động ngắn hạn của việc thiếu chip.
Tuy nhiên, tác động của tình trạng thiếu chip đối với ngành ô tô không chỉ làm tăng chi phí bán hàng mà còn đẩy giá ô tô cũ lên cao hơn nữa.
Thiên Trường