Đưa mực ống Cô Tô thành sản phẩm thương hiệu

08:25 01/11/2020

Không chỉ là sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương, các sản phẩm từ mực ống Cô Tô thời gian qua đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chú trọng xây dựng, phát triển thành sản phẩm thương hiệu có tiếng.


Đưa mực ống Cô Tô thành sản phẩm thương hiệu.Đưa mực ống Cô Tô thành sản phẩm thương hiệu.

Cô Tô (Quảng Ninh) có loài mực ống biển Bắc, vốn là giống mực đặc trưng với độ lớn, thân dài, nhọn. Cùng với các điều kiện về địa lý, hải dương, độ mặn, khí hậu kết hợp với truyền thống, kinh nghiệm chế biến của người dân biển đảo bao năm qua mà mực tươi hay qua chế biến mang thương hiệu Cô Tô đều có hương vị khác biệt, được thực khách ưa thích.

Thông thường, mùa mực ống vào khoảng từ tháng 2 - 3 tới tháng 5 - 6 hàng năm là mùa câu rộ, cho sản lượng khá lớn.

Việc chế biến mực ống Cô Tô cũng có những yêu cầu khắt khe. Đó là phải chọn mực to, loại 1 có độ dài từ 15cm trở lên, ưu tiên mực câu trong ngày bởi đạt độ tươi hơn so với mực chài dài ngày trên biển.

Từ năm 2013, khi điện lưới quốc gia "phủ sóng" tới đảo Cô Tô, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, các sản phẩm, đặc sản địa phương cũng được huyện quan tâm thúc đẩy, khuyến khích. Các cơ sở cũng dần chuyên nghiệp hóa, đầu tư máy móc thiết bị, dây chuyền hiện đại hơn để cho ra sản phẩm chất lượng cao hơn. Các cơ quan chức năng cũng quan tâm hơn tới việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, hỗ trợ các hộ xây dựng nhà xưởng chế biến, bãi phơi, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Năm 2012, mực ống Cô Tô được UBND tỉnh phê duyệt là một trong những sản phẩm trong chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Quảng Ninh. Cùng thời điểm, UBND huyện Cô Tô phối hợp với Sở Khoa hoc và Công nghệ triển khai Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mực ống Cô Tô”.

Năm 2013, mực ống Cô Tô được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận. Đồng thời, huyện Cô Tô đã đăng ký sản phẩm này trong chương trình OCOP tỉnh và đang tập trung thực hiện các giải pháp để nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm.

Để nâng cao giá trị, đa dạng hóa sản phẩm, hiện các đơn vị chế biến ở Cô Tô còn quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm mới, sản phẩm gia tăng từ con mực, như: Chả mực, chả hải sản... Đi đầu và tiêu biểu cho xu hướng này là cơ sở Thanh Măng. Các sản phẩm này được đơn vị sản xuất đưa ra thị trường từ đầu năm 2019 và được thực khách đón nhận ở các hội chợ OCOP tỉnh.

Tuy nhiên, để sản phẩm phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa thương hiệu sản phẩm mực ống Cô Tô, cơ quan chức năng cần quan tâm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Bởi đã có hiện tượng các sản phẩm thương hiệu mực Cô Tô bị nhái, nhập nguyên liệu đầu vào không rõ ràng, làm ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm mực Cô Tô.

HÀ PHONG

  • Cùng chuyên mục

HDBank ghi dấu ấn tiên phong tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Tự tin dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, HDBank đã tạo dấu ấn nổi bật tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025.

Hàng hiệu - 16:32 31/05/2025

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024