Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Qua công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Hà Nội, Đoàn đã phát hiện 2.382 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm (chiếm 14,6%). Trong đó, cơ quan chức năng xử phạt hành chính hơn 1.400 cơ sở với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm do bà Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT) làm Trưởng đoàn đã triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2023 tại Hà Nội. Đoàn đã đi kiểm tra 4 cơ sở cung cấp nông sản trên địa bàn.

Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Tại khu sản xuất sơ chế thực phẩm An Hòa (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm), trong khuôn viên rộng hơn 10.000 m2 là nhiều loại rau đang được sản xuất trong diện tích nhà màng theo quy chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra doanh nghiệp chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ tự công bố đối với các sản phẩm đang được sản xuất tại công ty, khu vực sản xuất chính vẫn mang tính mô hình, chưa thực tế. Nếu trong tương lai muốn hướng đến nông nghiệp hữu cơ thì khó đảm bảo các tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội nhấn mạnh ngay từ sớm Thành phố đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch, thành lập đoàn liên ngành kiểm tra ATTP. Trong tháng hành động không có vụ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như có những cơ sở ý thức chưa cao về ATTP, chạy theo lợi nhuận; nông sản nhập từ các tỉnh khác khó kiểm soát và chủ yếu được tiêu thụ qua chợ đầu mối nên nguồn gốc không rõ ràng; quy hoạch giết mổ tập trung còn chậm; mô hình liên kết sản xuất chưa bền vững…

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, vừa qua, Sở đã thực hiện các nhiệm vụ như tuyên truyền, thanh kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho cơ sở đủ điều kiện, tổ chức sự kiện kết nối giao thương các mặt hàng chất lượng, sản phẩm OCOP. Dù trên địa bàn Hà Nội không có vụ ngộ độc thực phẩm nào nhưng cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt trong lĩnh vực đồ ăn uống thay đổi từng ngày thì việc thanh kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho sản phẩm thực phẩm, gây khó khăn cho các cơ sở khi tự công bố, còn cơ quan kiểm tra, giám sát cũng thiếu căn cứ.

Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP. Hà Nội ngày 18/5 vừa qua, Đoàn kiểm tra cho biết đã kiểm tra 16.275 cơ sở, phát hiện 2.382 cơ sở vi phạm ATTP (chiếm 14,6%). Trong đó, xử phạt hành chính hơn 1.400 cơ sở với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng; tịch thu giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP 12 cơ sở, đình chỉ hoạt động 66 cơ sở.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục