Hành trình 25 năm của Viettel Telecom và triết lý 'hạt carbon'

09:15 17/10/2025

Hành trình 25 năm qua của Viettel Telecom đã chứng minh rằng giới hạn chỉ là tạm thời, nhưng tinh thần bứt phá là vĩnh viễn. "Đứng yên nghĩa là tụt hậu" - Viettel Telecom không ngừng tự đặt mình vào lò luyện mới, một cuộc chuyển hóa toàn diện để tiến hóa tới một hình thái cao hơn.

Bất kỳ một nguyên tử carbon nào cũng có thể trở thành than đá hoặc kim cương, tùy thuộc môi trường nó được đặt vào.
Bất kỳ một nguyên tử carbon nào cũng có thể trở thành than đá hoặc kim cương, tùy thuộc môi trường nó được đặt vào.

Bất kỳ một nguyên tử carbon nào cũng có thể trở thành than đá hoặc kim cương, tùy thuộc môi trường nó được đặt vào. Nếu như carbon phải chịu một nhiệt độ và áp suất nhất định mới có thể trở thành kim cương thì một con người, một tổ chức chỉ có thể đạt đến hình thái giá trị cao nhất khi được đặt trong một môi trường đủ thử thách.

Với triết lý này, Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng đã đúc kết, hành trình 25 năm của Viettel Telecom là không ngừng tự tạo ra "lò luyện" khắc nghiệt để biến những hạt carbon nhỏ bé thành những viên kim cương.

Những "lò luyện" đã làm nên lịch sử

Lò luyện đầu tiên và cũng là khắc nghiệt nhất xuất hiện vào năm 2000, khi Viettel Telecom bước chân vào thị trường viễn thông. Khi ấy, Viettel Telecom chính xác là một hạt carbon nhỏ bé. Không vốn, không hạ tầng, không khách hàng, và gần như vô hình trong mắt đối thủ. Thứ duy nhất họ có là một giấy phép và một lựa chọn duy nhất để chen chân vào thị trường: Dịch vụ thoại qua giao thức Internet VoIP 178.

Đây thậm chí là một công nghệ bị các "ông lớn" xem là không đáng để đầu tư vì lợi nhuận thấp.

Môi trường đầy rẫy sự cản trở. Băng thông bị bóp nghẹt, khiến từng lời nói qua đường truyền vỡ vụn. Kết nối liên tục bị chặn giữa chừng, buộc những người Viettel Telecom phải "ăn trực nằm chờ hàng ngày, hàng tháng tại từng bưu điện tỉnh". Không được hỗ trợ thu cước, họ phải huy động toàn bộ lực lượng, đi từng ngõ, gõ từng nhà để thu về từng đồng phí nhỏ lẻ.

Rồi lối đi hẹp bỗng chốc biến thành một "chiến trường ngột ngạt" khi các nhà mạng khác đồng loạt nhảy vào cuộc. Chính trong môi trường tưởng chừng không thể sống nổi đó, Viettel Telecom đã học được cách sáng tạo trong eo hẹp, học cách kiên nhẫn chờ thời cơ và quan trọng nhất là học cách biến áp lực thành sức mạnh.

VoIP 178, từ một dịch vụ lạ lẫm, đã không chỉ thay đổi thói quen liên lạc của hàng triệu người Việt. Nam, mà còn tạo ra bước ngoặt cho cả thị trường, phá thế "một mình một chợ", buộc nhà mạng đi trước phải nhìn lại cách định giá và chất lượng dịch vụ, mở đường cho kỷ nguyên thoại qua Internet và những dịch vụ viễn thông về sau. Hạt carbon đầu tiên đã bắt đầu quá trình biến đổi của mình.

Dịch vụ VOIP của Viettel – "con gà đẻ trứng vàng" đầu tiên và là bệ phóng cho các dịch vụ viễn thông sau này.
Dịch vụ VOIP của Viettel – "con gà đẻ trứng vàng" đầu tiên và là bệ phóng cho các dịch vụ viễn thông sau này.

Vượt qua được thử thách sinh tồn, Viettel Telecom không dừng lại để tận hưởng thành quả. Họ tự đẩy mình vào một "lò luyện" mới với áp suất còn lớn hơn gấp bội, đó là xây dựng mạng di động của riêng mình. Bài toán vẫn như cũ, đó là không hạ tầng, không vốn lớn, không kinh nghiệm. Nhưng lần này, họ có một thứ vũ khí đã được tôi luyện: niềm tin rằng ai cũng xứng đáng được kết nối.

Từ niềm tin đó, Viettel Telecom đã làm những điều chưa từng ai dám làm. Họ tìm ra giải pháp mua thiết bị trả chậm để có được số trạm phát sóng ngang bằng tổng số trạm của tất cả các nhà mạng khác cộng lại trong 10 năm. Họ triển khai hạ tầng đồng loạt trên cả nước để phủ sóng toàn Việt Nam trong thời gian ngắn nhất.

Ở nhiều nơi, sóng Viettel Telecom đến trước cả điện lưới và đường giao thông. Mỗi cột sóng được dựng lên không chỉ truyền đi tín hiệu, mà còn truyền đi khát vọng và mở ra cơ hội phát triển cho những vùng đất xa xôi nhất.

Quá trình tự tạo áp lực này tiếp tục trở thành một văn hóa. Khi công nghệ 3G, 4G và sau này là 5G xuất hiện, Viettel Telecom lại làm điều mà "hầu như không một nhà mạng nào trên thế giới từng làm": phủ sóng toàn quốc ngay tại thời điểm khai trương, với triết lý "công nghệ đi trước, kinh doanh theo sau" và mang kết nối đến mọi người, bất kể địa hình, thu nhập hay khoảng cách.

Những "viên kim cương" được tạo ra từ thử thách

Sau 25 năm, Viettel Telecom đang ở một vị thế mà nhiều doanh nghiệp mơ ước: mạng lưới rộng nhất, khách hàng đông nhất, thương hiệu được tin cậy nhất. Họ đã trở thành một "viên kim cương" lấp lánh trong ngành viễn thông. Nhưng nguy cơ lớn nhất lại đến từ chính hào quang đó.

Những điều từng là niềm tự hào như hạ tầng hay giá cước đang dần trở thành điều bình thường. Khi kết nối chỉ còn là một "ống dẫn vô hình", giá trị thực sự sẽ nằm ở những nền tảng sống trên nó, và Viettel Telecom đối mặt với nguy cơ bị đẩy vào vai trò vận hành hạ tầng cho giấc mơ của người khác.

Như đã nói về hạt carbon, điều kỳ diệu là nó tồn tại khắp mọi nơi, nhưng không bao giờ đứng yên trong một hình dạng duy nhất. Than chì, kim cương hay graphene – siêu vật liệu dẫn điện, đều chỉ là hình thái khác nhau của carbon sau các lần "tái tạo", chuyển hóa.

"Đứng yên nghĩa là tụt hậu" - nhận thức rõ điều này, Viettel Telecom một lần nữa tự đặt mình vào một lò luyện mới, một cuộc chuyển hóa toàn diện để tiến hóa tới một hình thái cao hơn. Họ đang đứng trước khoảnh khắc quyết định của hạt carbon: nếu không tái cấu trúc, nó sẽ tan biến; nhưng nếu đủ dũng cảm phá vỡ liên kết cũ, sắp xếp lại thành cấu trúc mới – mỏng hơn, linh hoạt hơn, bền bỉ hơn – nó sẽ trở thành graphene, siêu vật liệu của tương lai.

Viettel Telecom chuyển mình thành Techco.
Viettel Telecom chuyển mình thành Techco.

Cuộc chuyển mình thành một công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ số (Techco) đòi hỏi Viettel Telecom phải thay đổi từ gốc rễ, bao gồm phá bỏ các phòng, ban khép kín để trở thành một cơ thể thống nhất, nơi dữ liệu và ý tưởng chảy xuyên suốt. Sau đó, biến năng lực cốt lõi từ vận hành mạng lưới thành sản phẩm số dẫn đầu, làm chủ AI và các nền tảng tương lai.

Hành trình 25 năm qua của Viettel Telecom đã chứng minh rằng giới hạn chỉ là tạm thời, nhưng tinh thần bứt phá là vĩnh viễn. Như chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng: "Nếu cứ bằng lòng với những gì đang có, thỏa mãn với những mục tiêu đã làm được thì chắc chắn không thành kim cương, chỉ là những thứ rất bình thường".

Viettel Telecom đã chọn không trở thành một thứ bình thường. Họ tiếp tục chọn con đường khó, con đường của áp lực và sự chuyển hóa, bởi họ hiểu rằng, đó là con đường duy nhất dẫn tới tương lai do mình mở lối.

Theo Chinhphu.vn

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

“Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” – ghi nhận đóng góp của doanh nghiệp vì nông nghiệp bền vững

Lễ vinh danh “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” diễn ra sáng 17/10 tại Hà Nội, tôn vinh 90 thương hiệu nông nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thương hiệu - 17:00 17/10/2025

Vietnam Airlines lập hat-trick tại World Travel Awards châu Á 2025

Tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á 2025 diễn ra ở Hong Kong, Vietnam Airlines được vinh danh ở ba hạng mục quan trọng, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và vị thế tiên phong của hãng hàng không quốc gia trên bản đồ khu vực.

Thương hiệu - 16:30 17/10/2025

Nhựa Bình Minh (BMP) lãi 967 tỷ đồng sau 9 tháng, tiến gần mục tiêu năm

CTCP Nhựa Bình Minh (mã BMP) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp được thành lập.

Thương hiệu - 16:31 16/10/2025

Viettel mở rộng kinh doanh logistics tại Lào

Ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt thương hiệu Unitel Logistics tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Viettel trong lĩnh vực logistics và hạ tầng vận tải quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.

Thương hiệu - 15:20 16/10/2025

Vietjet tiếp tục là 'Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng'

Vietjet một lần nữa khẳng định vị thế của hãng hàng không thế hệ mới hàng đầu khu vực khi tiếp tục được World Travel Awards (WTA) vinh danh là "Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng" (Asia's Leading Airline – Customer Experience 2025).

Thương hiệu - 10:01 16/10/2025

EVN triển khai thử nghiệm giá bán lẻ điện hai thành phần từ tháng 10

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án “Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần và lộ trình áp dụng cho ngành Điện Việt Nam”.

Thương hiệu - 09:00 16/10/2025

Vinachem: Chủ động nguồn lực, góp phần kiến tạo nền nông nghiệp tự cường

Trong nhiều thập kỷ qua, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã trở thành trụ cột vững chắc trong việc cung ứng phân bón, góp phần duy trì sự ổn định của nông nghiệp, đời sống nông dân và phát triển nông thôn. Cùng với đó là chủ động nguồn lực, góp phần kiến tạo một nền nông nghiệp tự cường cho đất nước.

Thương hiệu - 10:03 15/10/2025

Vingroup gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim

Thông tin về việc Vingroup (Tập đoàn mẹ của VinFast) thành lập công ty VinMetal để gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, đặc biệt là sản xuất thép, được xem là một bước ngoặt quan trọng không chỉ cho VinFast mà còn cho toàn ngành ô tô và công nghiệp nặng Việt Nam.

Thương hiệu - 09:00 15/10/2025

Từ Việt Nam, một doanh nghiệp FMCG vươn lên nhóm dẫn đầu ESG toàn cầu

Theo đánh giá mới nhất của S&P Global, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) là doanh nghiệp Việt Nam có điểm ESG cao nhất được công bố trên nền tảng này. Công ty đã vượt hơn 85% trong số khoảng 330 doanh nghiệp cùng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu - minh chứng cho năng lực của doanh nghiệp Việt trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quản trị quốc tế.

Thương hiệu - 14:16 14/10/2025

ACB được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award). Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của chương trình giải thưởng.

Thương hiệu - 09:48 14/10/2025