Hậu Trung thu, hàng loạt quầy bánh “ế” chật vật xả hàng

Sau chính Rằm tháng 8, giá những chiếc bánh trung thu đã hạ nhiệt, nhiều nơi xả rẻ chỉ còn một nửa giá. Hoặc nhiều tiểu thương kích nhu cầu mua sắm của người tiêu bằng những chương trình khuyến mãi, mua 1 tặng 1, thậm chí là mua 1 tặng 4...

uầy bánh truyền thống đồng loạt giảm giá

Khác với mọi năm, năm nay, đa số quầy hàng bán bánh Trung thu lưu động ở Hà Nội đều dọn dẹp ngay sau Rằm.

Ghi nhận của phóng viên trên một số tuyến đường như Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh, Thái Thịnh, nhiều quầy hàng bánh trung thu đã nhanh chóng dọn dẹp. Số còn lại vẫn đang ra đủ các loại chiêu trò khuyến mãi các mặt hàng bánh Trung Thu để đẩy hàng tồn, thu hút khách.

Hai quầy bánh trên đường Thái Thịnh đã sớm phủ bạt. Hai quầy bánh trên đường Thái Thịnh đã sớm phủ bạt Đường Láng Hạ, đa số các quầy đã được dọn từ đêm Rằm tháng 8. Đường Láng Hạ, đa số quầy đã được dọn từ đêm Rằm tháng 8 Các sạp bánh Trung thu trên đường Giảng Võ cũng bắt đầu thu dọn hàng hóa Các sạp bánh trung thu trên đường Giảng Võ thu dọn hàng hóa  Một số sạp ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính cũng chỉ còn bộ khung. Một số sạp bánh ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính cũng chỉ còn bộ khung Tuy nhiên vẫn có không ít quầy bánh Trái lại, vẫn có không ít quầy bánh "đồng giá 10K - 20K - 30K" trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội, hút lượng người mua nhất định dừng chân

Ghi nhận tại Tiệm bánh Rose Pie 263 Giảng Võ, phóng viên hỏi về hạn dùng của những chiếc bánh trung thu này và được biết, do có hạn bánh đến tháng 11 nên họ sẽ tiếp tục “đẩy hàng” trong vòng 5 - 6 ngày nữa.

Được biết, mọi bánh trung thu trong quầy hàng này hiện đồng giá 30.000 đồng, ngoài ra không có chương trình khuyến mãi nào khác thêm. Trong khi trước đó, giá bán ra của bánh trung thu dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc, tuỳ loại.

Tiệm bánh Rose Pie đồng giá 30k/bánhTiệm bánh Rose Pie tại phố Giảng Võ đồng giá 30 đồng/bánh

Phóng viên tiếp tục “mục sở thị” quầy Bánh trung thu Thu Hương, trên đường Lê Văn Lương. Được biết, hậu ngày Rằm, mọi bánh trung thu trong quầy đều đồng giá 40.000 đồng/chiếc, nghĩa là đã giảm 30% so giá gốc. 

2 quầy bánh Thu Hương và Kinh Đô trên đường Lê Văn Lương vẫn cố trụ nhằm bán hết lượng bánh nhập về.2 quầy bánh Thu Hương và Kinh Đô trên đường Lê Văn Lương vẫn cố trụ nhằm bán hết lượng bánh nhập về

Theo lời tâm sự của quản lý tại quầy bánh này, bánh được nhập sỉ từ công ty nên dù hết Rằm mà bánh chưa được bán sạch, cũng phải tự nghĩ ra các chương trình khuyến mãi thu hút nhu cầu mua sắm của khách hàng. “Tôi sẽ bán cho đến hết bánh thì thôi, vì bánh có hạn khá dài”, quản lý của quầy bánh trung thu Thu Hương trên đường Lê Văn Lương cho hay.

Khác với nhiều quầy bánh, tại Đại lý bánh mứt kẹo Hà Nội ngõ 91, Nguyễn Chí Thanh, chỉ giảm giá các loại bánh cá, bánh rồng nướng/dẻo, từ 25.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/chiếc. Còn những sản phẩm bánh trung thu khác, sẽ được giữ nguyên giá như trong mùa. 

Thay vì Thay vì "sale" hết cỡ, đại lý Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội (ngõ 91, Nguyễn Chí Thanh) tự tin giữ nguyên giá như trong mùa

Nhân viên đại lý Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Năm nay, quầy hàng bán khá ổn, lượng mua tốt hơn so cùng kỳ năm trước nên hàng tồn không nhiều”.

Cửa hàng chỉ hạ giá các sản phẩm bánh thú từ 25.000 đồng/cái xuống 15.000 đồng/cáiCửa hàng chỉ hạ giá các sản phẩm bánh thú từ 25.000 đồng/cái xuống 15.000 đồng/cái

Được biết, hầu hết bánh trung thu là hàng mới dành cho hậu Trung thu nên cuối tháng 10 mới hết hạn. Trong trường hợp, hạn sử dụng đã hết, phía quầy bánh này sẽ gửi hàng lên công ty để họ tiêu huỷ theo quy định.

Sàn thương mại điện tử cũng xả lỗ

Tương tự, các loại bánh có thương hiệu trong nước cũng đang được chiết khấu từ 10 - 30% được bán sẵn tại quầy. Trên nhiều sàn thương mại điện tử, các tiểu thương cũng tranh thủ tung chiêu khuyến mại nhằm thu hút khách mua. 

Nhiều bài đăng giảm giá Nhiều bài đăng giảm giá "hết cỡ" các loại bánh trung thu nhan nhản trên mạng xã hội.

Thế nhưng, nhìn lượt tương tác trực tiếp và online đều không quá rôm rả. Năm nay, kinh tế khó khăn, cắt giảm mọi chi tiêu không quá cần thiết khiến nhiều người tiêu dùng từ bỏ việc chọn mua các khoản phúc lợi, lễ lạc. 

Chị Tường Vy, kinh doanh bánh trung thu handmade trên mạng xã hội tâm sự: “Năm nay, tôi cùng bạn của mình chọn sỉ ôm hơi nhiều hàng. Sau Trung thu, chúng tôi chọn xả lỗ nhằm bán được hết bánh. Đồng thời, bánh handmade thường không có chất bảo quản nên phải bán hết nhanh, không lại hết hạn sử dụng”.

Nhiều chủ tiệmNhiều chủ tiệm ôm sỉ nhiều hàng, nhưng sức mua ít, hạn sử dụng bánh ngắn, buộc họ phải bán lỗ để nhanh hết hàng tồn

Trước đó, do tình hình kinh tế khó khăn, từ giữa tháng 9, nhiều quầy bánh trung thu đã hạ giá, nâng mức chiết khấu, nhưng tình hình cũng không quá khả quan. Không ít quầy bánh lưu động, dù đến ngày trả mặt bằng, nhưng lượng bánh trung thu tồn vẫn còn khá nhiều. 

Dù treo biển Dù treo biển "Đại hạ giá", nhưng tiệm bánh này không tránh khỏi việc đóng cửa sớm do quá ít người mua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh trung thu rất dễ ẩm mốc nên cần phải được bảo quản kỹ lưỡng, dù cho hạn sử dụng còn dài. Người tiêu dùng chỉ nên chọn mua bánh ở những cửa hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, được cấp phép, không nên mua các loại bánh rẻ bất thường, kẻo “tiền mất tật mang”...

Hồng Nhung - Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục