Hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ đánh mất thị trường chính vào tay đối thủ vì chi phí logistics tăng

07:11 14/07/2021

Hiện nay, việc tăng giá cước vận chuyển đường biển là một vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xuất khẩu hồ tiêu. Giá cước vận chuyển quá cao dẫn đến việc các doanh nghiệp xuất khẩu đánh mất thị trường về tay các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 155.000 tấn, giá trị đạt 500 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020, lượng xuất khẩu giảm 7% tuy nhiên giá trị xuất khẩu lại tăng 41%. Lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm bên cạnh yếu tố sản lượng năm 2021 giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì chi phí logistics là nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng.

Chi phí logistics bao gồm 2 phần chính: Phí bến bãi, xếp dỡ, thủ tục hành chính tại cảng xuất và các chi phí liên quan đến vận chuyển container đường biển. Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển đi các thị trường trọng điểm nhập khẩu hồ tiêu từ tháng 1/2021 cho tới tháng 6/2021 luôn trong chiều hướng tăng với biên độ rất cao và không có dấu hiệu ngừng lại. Hãng vận chuyển đưa ra lý do là hệ lụy từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thiếu hụt container.

VPA cho biết thêm, thời gian gần đây, Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam, và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.

“Với tình hình cước tăng liên tục và không có chiều hướng giảm như hiện nay ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU và cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ đi về đâu? Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách”, VPA đặt câu hỏi.

Chi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chínhChi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chính

Theo tìm hiểu, cước vận chuyển đi Mỹ và EU hiện tại tăng liên tục dao động 2 tuần 1 lần và mức tăng không báo trước, có những lúc lại tăng đột biến. Đặc biệt, có việc tăng chi phí từ đơn vị trung gian là đại lý hãng tàu (Forwarder – gọi tắt FWD) cùng cộng hưởng tạo tâm lý sai lệch về vấn đề tăng giá. Đây cũng là một mắt xích quan trọng vì hầu hết các doanh nghiệp đều làm việc với hãng tàu qua trung gian là FWD. Điều này được chứng minh khi trên thị trường đang "trôi nổi" nhiều mức giá khác nhau cho các vị trí trên cùng một con tàu.

So với thời điểm 2020, cước vận chuyển đi EU thường ổn định ở mức 800-1.200 USD cho 1 container 40 feet, nhưng bây giờ tăng trên 11.000 USD, tức là tăng 12-13 lần so với mức giá đầu năm 2020. Cước vận chuyển đi Mỹ từ 2.000-3.000 USD cho 1 container 40 feet từ đầu năm 2020 đến nay tăng lên 13.500 USD, tức là tăng 5-6 lần.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chấp nhận tất cả rủi ro nhằm cố gắng giữ chân hai thị trường quan trọng này bằng cách cố gắng hạ tối đa lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá cước phi mã, không có chiều hướng giảm thế này khiến các doanh nghiệp khó có thể trụ thêm được. Đặc biệt hai năm vừa qua, tác động của dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến không ít doanh nghiệp kiệt quệ, trong khi đó hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, nguy cơ phải phá sản, giải thể doanh nghiệp là rất cao.

Trước tình hình trên, VPA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam báo cáo với Thủ tướng xem xét tìm cách tháo gỡ, đưa giá cước về mức trước đây. 

 Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 22/4: Diễn biến trái chiều

Giá xăng dầu hôm nay 22/4/2025 trên thế giới ghi nhận diễn biến trái chiều đầu phiên giao dịch sau khi bất ngờ "hạ nhiệt" ở phiên giao dịch đầu tiên. Còn giá xăng dầu trong nước có thể quay đầu tăng.

Thị trường - 06:25 22/04/2025

Giá vàng hôm nay 22/4: Giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 22/4/2025 ghi nhận như sau: Giá vàng thế giới vượt xa mốc 3400 USD, giá vàng trong nước quay trở lại quanh mốc 120 triệu đồng.

Thị trường - 06:20 22/04/2025

Giá cao su hôm nay 22/4: Thị trường ổn định

Giá cao su hôm nay 22/4, thị trường ổn định tại các sàn giao dịch Châu Á, trong nước giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Bà Rịa có giá 452 đồng/ độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên.

Thị trường - 06:20 22/04/2025

Giá cà phê hôm nay 22/4: Duy trì ổn định

Giá cà phê hôm nay 22/4/2025 ghi nhận ổn định so với hôm qua. Hiện giá cà phê trong nước nằm ở mức 129,000 - 129,700 đồng/kg.

Thị trường - 06:17 22/04/2025

Giá tiêu hôm nay 22/4: Giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 22/4/2025 ghi nhận giảm nhẹ trở lại từ 500 đến 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá tiêu giao dịch ở mức 154,000 - 155,000 đồng/kg.

Thị trường - 06:14 22/04/2025

Giá heo hơi hôm nay 22/4: Cao nhất 76.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/4/2025 tiếp tục tăng nhanh tại khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ, cao nhất 76.000 đồng/kg.

Thị trường - 06:11 22/04/2025

Giá sầu riêng hôm nay 22/4: Sầu Thái tăng nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay 22/4, giá thu mua sầu riêng tại các kho ở các khu vực có sự điều chỉnh tăng nhẹ đối với sầu Thái có giá từ 95.000 – 98.000 đồng/kg, tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg, tùy kho, tùy loại.

Thị trường - 05:44 22/04/2025

Đẩy mạnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Việt Nam trên thị trường quốc tế

Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại của đất nước, mà còn góp phần khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thị trường - 15:10 21/04/2025

Thị trường hàng hóa thế giới dần thích nghi với chính sách thuế quan mới

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong tuần giao dịch từ 14-20/4, sau giai đoạn lao dốc mạnh, giá nhiều mặt hàng nhóm năng lượng, nguyên liệu công nghiệp đã bật tăng mạnh, nhất là hai mặt hàng dầu thô, dầu ít lưu huỳnh, xăng RBOB và cà phê. Chốt tuần, chỉ số MXV-Index tăng 0,42% lên mức 2.177 điểm.

Thị trường - 14:58 21/04/2025

Giá thép ngày 21/4: Ghi nhận mức tăng nhẹ do tâm lý tích cực trở lại

Ngày 21/4, giá quặng sắt biến động theo chiều hướng tăng nhờ tâm lý thị trường khởi sắc, sau khi căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thị trường - 09:58 21/04/2025