Huyện Yên Châu (Sơn La): Tự tin đón mùa trái ngọt

15:18 24/04/2022

Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của các HTX, người nông dân, vụ xoài, mận hậu năm nay ở huyện Yên Châu (Sơn La), chắc chắn sẽ có sản lượng tiêu thụ tốt, giá cả ổn định, đạt được mục tiêu xuất khẩu, tiêu thụ đề ra, góp phần đưa thương hiệu trái cây Yên Châu vươn xa.

Tín hiệu vui cho người nông dân

Thời điểm này, các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc đang tập trung bao trái, chăm sóc, bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, chủ động nguồn nước tưới nhằm duy trì độ ẩm, đảm bảo chất lượng, năng suất và mẫu mã cho sản phẩm xoài xuất khẩu.   

Thưởng thức đặc sản Xoài Yên ChâuThưởng thức đặc sản xoài Yên Châu

Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc hiện có 14,5 ha xoài tượng da xanh, trồng theo quy trình VietGAP, trong đó có trên 7 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Năm 2021, Hợp tác xã đã xuất khẩu hơn 500 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc và một số quốc gia Trung Đông.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, Hà Văn Sơn chia sẻ:  

“Công tác chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu, Hợp tác xã kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, bên cạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc, ngay từ đầu vụ, Hợp tác xã đã chủ động kết nối, liên hệ sớm, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa, trong đó có hệ thống các siêu thị lớn.

Tin vui đến đó là vừa qua, Hợp tác xã đã ký kết được với một số công ty, đơn vị đặt hàng thu mua sản phẩm xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản với sản lượng trên 500 tấn. Tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng giảm, thị trường dần phục hồi, dự kiến vụ xoài năm nay, Hợp tác xã xuất khẩu trên 700 tấn quả”. 

Những năm gần đây, các hộ trồng mận trên địa bàn huyện Yên Châu đã chuyển hướng chăm bón mận bằng sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, nhờ đó quả cho chất lượng tốt, sản lượng ổn định, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Toàn Phát, Nguyễn Khánh Toàn cho biết:  

“Với 35 ha mận hậu, được đơn vị trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, được cắm biển, khoanh vùng sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm và theo dõi trực tiếp quá trình sản xuất thông qua hệ thống camera.   

Năm 2021, Hợp tác xã đã xuất bán 700 tấn mận, doanh thu gần 7 tỷ đồng. Kinh nghiệm từ tiêu thụ vụ trước, năm nay, Hợp tác xã tiếp tục ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào khâu chăm sóc, từ cắt tỉa, tạo tán, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học, hệ thống tưới ẩm, làm nhà lưới chống mưa đá để bảo vệ diện tích mận, đảm bảo đạt năng suất, chất lượng cao nhất.  

Cùng với đó, Hợp tác xã đầu tư hệ thống kho lạnh để kéo dài thời gian bảo quản mận sau khi thu hoạch; chủ động giới thiệu sản phẩm qua các sàn giao dịch điện tử, các trang mạng xã hội; kết nối với các thương lái đưa sản phẩm đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, sản lượng dự kiến khoảng 800 tấn quả”…

Trái mận Yên Châu cho hiệu quả kinh tế caoTrái mận Yên Châu cho hiệu quả kinh tế cao

Khẳng định uy tín sản phẩm

Huyện Yên Châu hiện có trên 2.090 ha xoài, gần 2.630 ha mận hậu đã cho thu hoạch, dự kiến, năm nay, cho sản lượng 12.665 tấn xoài, trên 27.130 tấn mận hậu.

Những năm gần đây, chất lượng các sản phẩm xoài, mận hậu ở Yên Châu đã được khẳng định, tạo uy tín đối với người tiêu dùng. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ được mở rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu. Năm 2021, đã có gần 3.300 tấn trái xoài được xuất khẩu; trên 17.000 tấn xoài, 23.000 tấn mận hậu được tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Huyện Yên Châu đặt kế hoạch, năm 2022, xuất khẩu khoảng 2.500 tấn xoài, trong đó xuất khẩu khoảng 2.300 tấn quả xoài tươi, 200 tấn xoài thành sản phẩm sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ... và gần 25.000 tấn mận tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Phó chủ tịch UBND huyện Yên Châu, Lê Huy Phong cho biết:

“Lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các xã rà soát, ước tính sản lượng xoài, mận hậu để xây dựng phương án xuất khẩu, tiêu thụ phù hợp; chủ động phối hợp với các ngành chức năng quản lý chặt chẽ quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hái, bảo quản, sơ chế, chế biến.

Mặt khác, địa phương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, gửi mẫu sản phẩm chào hàng; tham gia các sự kiện, tuần hàng trưng bày, giới thiệu nông sản an toàn  trong và ngoài tỉnh; liên kết với các đơn vị thu gom có đủ năng lực để phục vụ việc tiêu thụ, xuất khẩu”.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, huyện Yên Châu xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản phù hợp với những thời điểm khác nhau, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong đó, tập trung phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các hợp tác xã, hộ dân đầu tư phát triển các kho bảo quản, kho lạnh, cơ sở chế biến có quy mô vừa và nhỏ để giảm sức ép cho việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi; tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng, thiết kế mẫu mã, bao bì nhằm tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu.  

Huyện Yên Châu ự tin đón mùa trái ngọtNgày hội xoài Yên Châu năm nào...

Địa phương chủ động tổ chức các lớp đào tạo nghề chế biến sấy dẻo xoài, mận nhằm bảo quản nông sản khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp hoặc thiên tai bất thường; hướng dẫn các hợp tác xã, hộ dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.

Lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các hợp tác xã kết nối tiêu thụ với các hệ thống siêu thị Vinmart, BigC miền Nam, hệ thống kênh siêu thị T-mart...

Theo đó, đến nay, một số đơn vị trong huyện đã ký kết cung cấp sản phẩm mận cho Công ty ECovi để xuất khẩu sang các nước Singapore, Malaysia; liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu Phusan Hải Dương chào hàng sản phẩm mận tại thị trường các nước EU.

Cùng với đó, Yên Châu tiếp tục mời Công ty TNHH Mia Fruit để thực hiện chương trình livestream về sản phẩm mận của địa phương trên mạng xã hội; tổ chức tiêu thụ tại chợ đầu mối truyền thống của các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Định, Long An…; liên hệ với các đơn vị vận chuyển sẵn sàng chở nông sản đến các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chỉ còn chừng 1 tháng nữa, sẽ vào vụ thu hoạch xoài, mận hậu chính vụ. Để đảm bảo các hoạt động tiêu thụ nông sản cho người dân, huyện Yên Châu tích cực triển khai các phương án xuất khẩu; chủ động kết nối, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu, tiêu thụ đề ra.

Sương Thu

  • Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói về định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường

Theo chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt cần chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, định vị thương hiệu Việt, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị...

Hàng hiệu - 10:11 20/04/2025

BIDV và IMG đồng hành phát triển bền vững

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (IMG) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai bên, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác vì mục tiêu chung trên hành trình phát triển bền vững.

Hàng hiệu - 10:05 15/04/2025

Công ty con của Tập đoàn Hoa Sen được chấp thuận đầu tư mở rộng nhà máy thép công suất 350.000 tấn

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho Dự án đầu tư mở rộng nhà máy thép Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định của Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nhơn Hội – Bình Định.

Hàng hiệu - 08:39 21/02/2025

Vị trí thắng địa - Lợi thế vô song của nhà phố Vinhomes Global Gate

Nhà phố Vinhomes Global Gate tiếp tục là cái tên được giới đầu tư và khách hàng “chọn mặt, gửi vàng” ngay từ những ngày đầu năm mới 2025 nhờ sở hữu toạ độ thắng địa tạo nên hàng loạt lợi thế không thể tìm thấy ở đâu khác.

Hàng hiệu - 17:50 12/02/2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi - Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.

Hàng hiệu - 21:43 20/01/2025

Toyota xây dựng nhà máy riêng tại Trung Quốc

Động thái này diễn ra khi các hãng xe Nhật Bản khác đang thu hẹp sự hiện diện tại Trung Quốc và đánh dấu sự chuyển hướng so với chiến lược liên doanh của Toyota tại quốc gia này.

Hàng hiệu - 17:47 24/12/2024

Huyện Lục Nam khai thác tiềm năng, phát triển sản phẩm OCOP

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã khơi dậy và phát huy thế mạnh để đưa sản phẩm của quê hương ngày càng vươn xa, nâng cao giá trị và thu nhập cho người sản xuất.

Hàng hiệu - 06:27 14/12/2024

Xanh SM sẽ khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12 này

Xanh SM sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm diện rộng nhằm hoàn thiện các công đoạn, quy trình cuối cùng trước khi chính thức khai trương tại Indonesia ngay trong tháng 12/2024 này.

Hàng hiệu - 22:03 10/12/2024

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Honda đã tạo được dấu ấn trong tâm trí khách hàng về các giá trị cốt lõi “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.

Hàng hiệu - 07:13 04/12/2024

Agribank tiếp tục giữ vững các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings công bố giữ nguyên xếp hạng “BB+” với triển vọng “Ổn định” đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Hàng hiệu - 11:30 27/11/2024