Khai mạc Hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão 2023

Ngày 22/2, tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh (khu Viêm Xá, phường Hoà Long), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Hội thi hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão năm 2023.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Festival "Về miền Quan họ  2023", thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023); hưởng ứng 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam; thực hiện việc “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Hội thi Dân ca Quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão - năm 2023 diễn ra trong 3 ngày 21-23/2.Hội thi Dân ca Quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão - năm 2023 diễn ra trong 3 ngày 21-23/2.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống, cùng với những phong tục, tập quán tốt đẹp, các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

"Hội thi là dịp để các liền anh, liền chị Quan họ, các nghệ sỹ không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc gìn giữ lề lối và những giá trị tinh hoa trong sinh hoạt văn hóa Quan họ. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh- Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời đây cũng là hoạt động thể hiện cam kết của tỉnh Bắc Ninh với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh đưa Dân ca Quan họ trường tồn và lan tỏa", ông Hùng nhấn mạnh.

Phần thi hát đối đáp.Phần thi hát đối đáp.

Hội thi Dân ca Quan họ Bắc Ninh Xuân Quý Mão - năm 2023 diễn ra trong 3 ngày 21-23/2 có sự tham gia của trên 500 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, các liền anh, liền chị trên miền quê Quan họ đến từ 8 Đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông huyện, thành phố và 50 làng, khu phố, các câu lạc bộ văn nghệ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Hội thi, các nghệ nhân, diễn viên, nhạc công dự thi ở sân khấu ca nhạc và các liền anh, liền chị tại sân khấu hát đối đáp Quan họ cổ. Ở sân khấu đối đáp, các cặp dự thi với nội dung hát đối đáp giữa các cặp theo hình thức thi loại trực tiếp. Đối tượng tham gia là các cặp liền anh, liền chị Quan họ đang lao động, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hoặc ngoài tỉnh, có độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Cùng chuyên mục