Khatoco 40 năm đồng hành phát triển cùng đất nước
Nhìn lại chặng đường 40 hình thành, xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) có thể khẳng định rằng, mỗi giai đoạn đất nước chuyển mình đi lên thì Khatoco cũng đã đồng hành, tạo nên những bước ngoặt phát triển cùng đất nước.
Công ty Chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh, tiền thân của Tổng công ty Khánh Việt ngày nay được thành lập ngày 04/10/1983 trong bối cảnh đất nước chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh tàn phá thì lại bị bao vây cấm vận. Ra đời trong bối cảnh đó nên Khatoco không thể tránh khỏi những lúc thăng trầm, thậm chí có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua.
Giai đoạn 1983 - 1989
Khatoco ra đời từ hai bàn tay trắng, thứ duy nhất có được là chức năng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh thuốc lá được Nhà nước giao. Thời điểm này, đất nước chuyển đổi cơ chế quản lý. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ V (tháng 03/1982) đánh dấu sự đổi mới về tư duy kinh tế, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, thực hiện hạch toán kinh tế và kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Khatoco bằng nghị lực và tinh thần vượt khó, cùng với niềm tin, lòng dũng cảm, tâm huyết và sự chắt chiu từng đồng vốn để đầu tư máy móc thiết bị thay thế lao động thủ công. Đến năm 1989, tổng tài sản đạt 27,3 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 5,3 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 29,4 tỷ đồng. Tổng số lao động là 1.200 người. Khatoco từ một doanh nghiệp mới sinh ra, sau 5 năm đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Khánh Hòa.
Hội nghị CNVC của Xí nghiệp Thuốc lá Nha Trang được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984 tại số 9 đường Biệt Thự, Nha Trang (Ảnh: TL)
Giai đoạn 1989 - 1993
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (tháng12/1986) - Đại hội của quyết tâm đổi mới với 3 chương trình kinh tế lớn: Lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu. Đối với Khatoco, đây là giai đoạn đột phá để phát triển. Điểm nhấn giai đoạn này của Khatoco chính là phẩm chất của những người lãnh đạo với tư duy đổi mới, dám đánh đổi sinh mạng chính trị bản thân của ông Nguyễn Xuân Hoàng, người đứng đầu doanh nghiệp lúc bấy giờ, vì sự tồn tại của doanh nghiệp trong ranh giới mong manh giữa cái mới và cái cũ, giữa đúng và sai. Nghị lực, tính cách dám nghĩ dám làm, sự linh hoạt vận dụng cơ chế của Khatoco được hình thành từ đây. Và sau 10 năm thành lập, tổng tài sản Khatoco đạt 273,8 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 102 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 592,2 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 103,8 tỷ đồng.
Giai đoạn 1993 - 2011
Khatoco trong giai đoạn này đã mở rộng quy mô, trở thành tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành, thí điểm thực hiện mô hình quản lý Công ty mẹ - công ty con của Chính phủ. Từ một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chuyên ngành thuốc lá, đến năm 2011, Khatoco đã trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành với 32 đơn vị thành viên, hoạt động theo mô hình Tổ hợp Công ty mẹ - công ty con với 9 nhóm ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
Xí nghiệp May Khatoco (Ảnh: TL).
Năm 2011 so với năm 1993, tổng tài sản đạt 3.411 tỷ đồng, tăng gấp 12,5 lần; Vốn chủ sở hữu đạt 1.577 tỷ đồng, tăng gấp 15,5 lần; Doanh thu hợp nhất đạt 7.642 tỷ đồng, tăng gấp 12,9 lần; Lợi nhuận trước thuế đạt 461,7 tỷ đồng, tăng gấp 47,9 lần; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 2.791 tỷ đồng, tăng gấp 26,9 lần; Kim ngạch xuất khẩu đạt 25 triệu USD, tăng gấp 96,8 lần, với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm là 28,9%. Tổng số lao động trong giai đoạn này tăng gấp 4 lần, từ 1.220 lên 4.550 người.
Giai đoạn 2011 - 2015
Sau 06 năm tạo dựng cơ đồ, 04 năm đột phá thoát nghèo và 18 năm phát triển thần tốc, Khatoco đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất khu vực Miền Trung, được xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt. Năm 2015 so với năm 2011, doanh thu hợp nhất đạt 9.209 tỷ đồng, tăng gấp 1,2 lần; Lợi nhuận trước thuế đạt 599,6 tỷ đồng, tăng gấp 1,3 lần; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.978 tỷ đồng, tăng gấp 1,4 lần; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân đạt trên 22,8% trong toàn giai đoạn.
Giai đoạn 2015 - 2023
Giai đoạn này, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế thị trường, tăng cường cạnh tranh, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, Chính phủ tập trung cơ cấu lại các ngành nghề kinh doanh Nhà nước không cần nắm giữ, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Trên tinh thần đó, Khatoco đã xác định mục tiêu chiến lược trong tái cơ cấu doanh nghiệp là đầu tư phát triển chiều sâu ngành kinh doanh chủ lực, cốt lõi của Khatoco là ngành công nghiệp thuốc lá.
Đồng thời, sắp xếp lại để từng bước nâng cao hiệu quả SXKD ngành công nghiệp may - thời trang và ngành chăn nuôi - thuộc da; Cơ cấu lại tỷ lệ vốn góp phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ du lịch được chủ động trong hoạt động SXKD, khai thác thế mạnh của địa phương; Nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận công nghệ 4.0 đối với ngành thương mại dịch vụ và ngành kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp là những ngành có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Công viên Du lịch Yang Bay (Ảnh: TL)
Khatoco trong giai đoạn này tập trung đầu tư chiều sâu cho cơ sở hạ tầng trên 580 tỷ đồng, đổi mới máy móc thiết bị có công nghệ hiện đại nhằm không ngừng tăng năng suất lao động, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm trên 722 tỷ đồng, đầu tư cho công nghệ và khoa học quản lý trên 30 tỷ đồng. Xây dựng mới Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa và di chuyển các đơn vị thành viên vào Cụm Công nghiệp Trảng É của Khatoco là dấu ấn quan trọng cột mốc năm 40 tuổi, tạo nền tảng bền vững hướng đến tương lai sau hành trình 4 thập kỷ đã qua và tiếp nối.
Lễ khánh thành Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa tại CCN Trảng É (Ảnh: TL)
Năm 2023, ước tính tổng tài sản Khatoco đạt 5.980 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu đạt 2.440 tỷ đồng; Doanh thu hợp nhất đạt 8.200 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng; Tổng số nộp ngân sách cả nước đạt 3.600 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD.
Dây chuyền sản xuất sợi thuốc lá đầu tư năm 2022 (Ảnh: TL)
40 năm qua, bằng sự Đoàn kết - Nghị lực - Niềm tin, các thế hệ người Khatoco đã xây dựng nên một Khatoco ngày càng phát triển ổn định, bền vững. Đây chính là hành trang quý báu để Khatoco tiếp tục sự nghiệp trên con đường phía trước, dẫu biết rằng sẽ còn gặp nhiều gian nan, thách thức. Nhưng với bề dày truyền thống 40 năm của một đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, chắc chắn rằng Khatoco sẽ vững bước đồng hành phát triển cùng đất nước.
Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Khánh Việt
- Cùng chuyên mục
Nhiều giải pháp tăng cường bảo vệ Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.
Nhận diện thương hiệu - 06:30 17/05/2025
Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế
Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024
Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.
Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024
Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip
Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.
Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024
Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao
Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024
Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards.
Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024
Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024
Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024
Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững
Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.
Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024
Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”
Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024
- Tin mới
-
Đổi mới tư duy và hành động quyết liệt, Agribank tạo bước chuyển mình mạnh mẽ
-
Hà Nội chủ động bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu
-
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm về mốc thấp nhất trong một tuần
-
6 đơn vị thành viên Petrovietnam lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
-
Tỷ giá USD hôm nay 1/7: Đồng USD tiếp tục giảm, đồng Việt Nam tăng so với đồng USD
- Đọc nhiều
-
1
Đổi mới tư duy và hành động quyết liệt, Agribank tạo bước chuyển mình mạnh mẽ
-
2
Hà Nội chủ động bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu
-
3
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
4
Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm về mốc thấp nhất trong một tuần
-
5
6 đơn vị thành viên Petrovietnam lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
-
6
Tỷ giá USD hôm nay 1/7: Đồng USD tiếp tục giảm, đồng Việt Nam tăng so với đồng USD