Lật tẩy trò lừa “nhận thưởng” trên Mobile Banking để chiếm đoạt tiền

09:23 04/12/2020

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa phát đi cảnh báo khách hàng trước những thủ đoạn mới nhằm đánh cắp thông tin, tiền... qua trang điện tử giả mạo.


Trang web mạo danh Agribank để lừa chiếm đoạt thông tin, tiền của khách hàng.Trang web mạo danh Agribank để lừa chiếm đoạt thông tin, tiền của khách hàng.

Theo Agribank, bên cạnh thủ đoạn phổ biến như gửi tin nhắn SMS, Zalo, Facebook… gần đây, kẻ gian còn nhắn tin thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với những chương trình khuyến mại của Agribank kèm đường link yêu cầu khách hàng truy cập, đăng nhập để "lĩnh thưởng".

"Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện gần giống với website, ứng dụng Agribank E-Mobile và Internet banking chính thức của Agribank, khiến người dùng rất khó phân biệt" – đại diện Agribank nói.

Đường link giả mạo yêu cầu khách hàng đăng nhập tên, mật khẩu truy cập ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, Internet Banking để nhận được quà. Tuy nhiên, sau khi xác nhận tên mật khẩu đăng nhập và mã OTP, khách hàng không nhận được quà mà còn bị mất tiền trong tài khoản.

Do đó, để tránh mất tiền oan, Agribank khuyến cáo khách hàng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP trên các trang mạng hoặc đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin bảo mật Agribank E-Mobile Baking, Agribank Internet Banking… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…

Ngân hàng này cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng vì tiềm ẩn rủi ro cao hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu.

Agribank khẳng định không bao giờ gửi đường link, tin nhắn bằng bất kỳ hình thức nào hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào dưới mọi hình thức. Vì vậy, những yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo.

Mới đây, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng liên tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

VPBank, PVcomBank, CB Bank… đều khuyến cáo về thủ đoạn kẻ gian làm thẻ tín dụng giả mạo thương hiệu các ngân hàng, chuyển phát theo đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng và gọi điện, yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ. Các khoản tiền phí từ 300.000 đồng đến khoảng 1,65 triệu đồng được kẻ gian yêu cầu khách hàng đóng để được nhận thẻ tín dụng giả, thẻ khách hàng thân thiết giả… Chỉ đến khi khách hàng đóng tiền xong, mới biết các loại thẻ này không thể sử dụng được.

Theo Eximbank, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức. Do đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV2, mã OTP, mã PIN, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Đồng thời, không mở, tải về các tập tin hay truy cập vào các đường link gửi kèm trong email/tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc. Các email/tin nhắn chứa mã độc thường được ngụy trang dưới dạng tệp dữ liệu định dạng ".pdf", ".mp4", ".doc", ".docx", ".exe" hay link giả dạng tin tức…

THÁI PHƯƠNG

  • Cùng chuyên mục

Thu hồi toàn quốc sản phẩm sữa chống nắng DSK UV không đạt tiêu chuẩn vi sinh

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy lô sản phẩm sữa chống nắng DSK UV – Hộp 1 tuýp 35g do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:49 17/07/2025

Thu hồi toàn quốc sản phẩm “Y lang Dầu gội đầu Y lang chí”

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn quốc sản phẩm Y lang Dầu gội đầu Y lang chí – Hộp 1 chai 100ml do vi phạm quy định về phân loại mỹ phẩm. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Nam Đô, địa chỉ số 117 Lê Hồng Phong, TP. Hồ Chí Minh sản xuất.

Bảo vệ người tiêu dùng - 13:54 16/07/2025

"Giả điên" để điều hành đường dây ma tuý ở Hà Nội

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC04) Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma tuý quy mô lớn, do một đối tượng đang điều trị bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương cầm đầu.

Bảo vệ người tiêu dùng - 22:44 14/07/2025

Hà Nội: Thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) không đạt chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo gửi các cơ sở kinh doanh dược phẩm và cơ quan liên quan trên địa bàn về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:29 11/07/2025

Khẩn cấp rà soát thị trường sau vụ dầu gió Con Ó giả: Bệnh viện và nhà thuốc cần siết chặt nguồn gốc sản phẩm

Sau khi Công an TP. HCM triệt phá đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với số lượng lớn, bao gồm cả sản phẩm dầu gió Con Ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil”, kem dưỡng ẩm Thái Lan, dầu Ông già Thái Lan và dầu lăn Hàn Quốc, ngày 8/7, Sở Y tế đã gửi văn bản tới UBND 168 phường, xã, đặc khu, cùng tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh và kinh doanh dược trên địa bàn, yêu cầu chủ động rà soát và báo cáo về các sản phẩm kinh doanh có dấu hiệu là hàng giả.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 09/07/2025

Bộ Khoa học và Công nghệ: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, khắc phục lỗ hổng pháp lý

Trước thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng phức tạp, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố hai đạo luật mới quan trọng. Những luật này được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ, khắc phục triệt để lỗ hổng pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo dựng kỷ cương thị trường.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:18 08/07/2025

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương. 

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:17 07/07/2025

Ra mắt Ban chấp hành FBA nhiệm kỳ 2025-2030: Kết nối tinh hoa ẩm thực TP.HCM

Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) đã tổ chức cuộc họp Ban chấp hành định kỳ với chủ đề trọng tâm: “Chuẩn hóa để vươn mình”, nhằm kiện toàn cơ cấu tổ chức, thống nhất quy chế hoạt động và hoạch định chiến lược phát triển dài hạn cho Hiệp hội trong giai đoạn (2025–2030).

Bảo vệ người tiêu dùng - 21:40 04/07/2025

Phấn đấu đến 2030 làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin cho tiêm chủng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 25/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bảo đảm nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030.

Bảo vệ người tiêu dùng - 06:06 28/05/2025

Vi phạm trong lĩnh vực môi trường, Thép Vicasa bị phạt 335 triệu đồng

UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính 335 triệu đồng đối với CTCP Thép Vicasa - VNSteel (mã VCA) do vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, doanh nghiệp này buộc phải di dời toàn bộ cơ sở sản xuất khỏi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trước ngày 1/12/2025.

Bảo vệ người tiêu dùng - 07:35 26/05/2025