Lego xây dựng nhà máy không phát thải tại Việt Nam
Hãng đồ chơi Lego của Đan Mạch vừa khánh thành nhà máy trị giá 1 tỷ USD (tương đương khoảng 906 triệu euro) tại Việt Nam, cam kết sản xuất đồ chơi mà không phát thải khí gây nóng lên toàn cầu nhờ hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch.
Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Bình Dương, gần TP. Hồ Chí Minh, là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam hướng tới vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sạch, mục tiêu sẽ đạt được vào đầu năm 2026.
Đây là nhà máy thứ sáu trên toàn cầu và thứ hai tại châu Á của Lego, sử dụng thiết bị công nghệ cao để sản xuất các viên gạch Lego đầy màu sắc nhằm phục vụ cho thị trường đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á.
“Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng hành tinh mà trẻ em thừa hưởng khi lớn lên vẫn sẽ là một hành tinh tồn tại và vận hành được,” Giám đốc điều hành Lego, ông Niels Christiansen chia sẻ với hãng AP.
Nhà máy Lego hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch
Nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Lego nhằm chấm dứt phát thải khí nhà kính vào năm 2050. Trước mắt, họ đặt mục tiêu giảm phát thải 37% vào năm 2032.
Tập đoàn Lego đã đầu tư hơn 1,2 tỷ USD (khoảng 1,09 tỷ euro) để tìm kiếm các nguyên liệu bền vững hơn thay thế nhựa dầu mỏ – vật liệu hiện tại dùng để sản xuất các viên gạch Lego. Tuy nhiên, không phải nỗ lực nào cũng thành công.
Việt Nam, với tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, kỳ vọng rằng nhà máy với 12.400 tấm pin mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng này sẽ trở thành hình mẫu cho sản xuất bền vững.
Nhà máy Lego sử dụng robot sản xuất các viên gạch với độ chính xác đến một phần mười sợi tóc, sau đó đóng gói. Dây chuyền tự động này sẽ do hàng ngàn công nhân kỹ thuật điều hành, phần lớn đã được đào tạo tại nhà máy Lego ở Trung Quốc.
Sản xuất công nghiệp chiếm 1/5 GDP của Việt Nam và tiêu thụ một nửa năng lượng cả nước. Kế hoạch loại bỏ các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2040 cũng đang được xúc tiến.
Lộ trình cho các nhà máy thân thiện với môi trường
Nhà máy Lego có quy mô tương đương 62 sân bóng đá, được xem là "bản thiết kế" cho các nhà máy lớn sử dụng nhiều năng lượng nhưng vẫn có thể vận hành bền vững và sinh lời. “Đôi khi cần một công ty lớn như Lego để tiên phong. Để chứng minh rằng điều này khả thi và vẫn có thể sinh lợi,” bà Mimi Vu, đồng sáng lập công ty tư vấn Raise Partners tại TP. Hồ Chí Minh nhận định.
Nhà máy này cũng sẽ tận dụng cơ chế mua điện trực tiếp (DPPA) mới ban hành năm 2024, cho phép các công ty nước ngoài mua điện sạch trực tiếp từ các nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió.
Điện sẽ được lưu trữ tại trung tâm năng lượng bên cạnh nhà máy, giúp đảm bảo cung cấp điện liên tục ngay cả khi không có ánh sáng mặt trời. “Điều này sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của nhà máy,” ông Christiansen cho biết.
Phần năng lượng còn lại từ 10-20% sẽ được cung cấp thông qua các thỏa thuận với các nhà sản xuất năng lượng sạch khác.
“Lego và Việt Nam có chung khát vọng xanh. Cả hai đều muốn đóng góp vào bảo vệ khí hậu. Đây là minh chứng cho thấy điều đó là khả thi,” ông Jesper Hassellund Mikkelsen, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á của Lego chia sẻ.
Trồng cây xanh và tránh thuế quan
Lego cũng sẽ xây dựng trung tâm phân phối tại tỉnh Đồng Nai để phục vụ thị trường Australia và các nước châu Á khác. Ông Christiansen cho biết, việc đặt nhà máy tại gần các thị trường tiêu thụ giúp Lego tránh được tác động từ các chính sách thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Ông Christiansen nhấn mạnh, năm toà nhà của nhà máy đạt tiêu chuẩn cao về hiệu quả năng lượng. Lego đã trồng 50.000 cây xanh – gấp đôi số cây bị chặt khi xây dựng nhà máy. Đây cũng là nhà máy Lego đầu tiên thay thế túi nhựa dùng một lần bằng túi giấy để đóng gói sản phẩm.
Lego vẫn đang nỗ lực tìm cách sản xuất các viên gạch từ vật liệu thân thiện hơn với môi trường. Ông Christiansen cho biết, một phần ba nguyên liệu sử dụng để sản xuất Lego hiện nay là từ nguồn tái chế và tái tạo, mặc dù chi phí vẫn cao hơn so với nhựa truyền thống từ nhiên liệu hoá thạch.
"Không rẻ chút nào, nhưng nếu chúng tôi kiên trì, chúng tôi sẽ góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng cho loại nhựa thân thiện hơn với môi trường,” ông Christiansen kết luận.
Theo http://www.moit.gov.vn
- Cùng chuyên mục
VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu
Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.
Thương hiệu - 06:25 07/09/2025
PV GAS – Top 12 doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ghi dấu một cột mốc ấn tương khi xuất sắc đứng vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Top 20 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế cao nhất Việt Nam với con số 9.410 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Giữa những “ông lớn” tài chính, ngân hàng, bất động sản, PV GAS nổi bật như điểm sáng hiếm hoi của ngành sản xuất, khẳng định bản lĩnh dẫn dắt và niềm tự hào của công nghiệp khí Việt Nam.
Thương hiệu - 09:23 27/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
Forbes vinh danh Vietjet trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Thương hiệu - 14:33 25/08/2025
Thương hiệu Cocoon đưa mỹ phẩm Việt vươn tầm quốc tế
Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay "made in Vietnam" đã chính thức ghi dấu trên bản đồ mỹ phẩm quốc tế khi đã thành công hiện diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Cocoon mà còn là bước tiến đầy tự hào của ngành mỹ phẩm Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.
Thương hiệu - 14:31 25/08/2025
Thêm doanh nghiệp sữa Việt chinh phục thị trường thế giới
Ngành sữa Việt Nam vừa có thêm niềm tự hào khi mới đây VitaDairy, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về dinh dưỡng miễn dịch đã xuất khẩu lô hàng sữa dinh dưỡng Oggi vào Afghanistan, thị trường tiềm năng đang thu hút được nhiều thương hiệu lớn của ngành sữa thế giới quan tâm.
Thương hiệu - 14:45 20/08/2025
3 đơn vị Petrovietnam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2025
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm 2025. Trong đó, có 3 đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vinh dự vinh danh.
Thương hiệu - 07:13 18/08/2025
Agribank và Nonghyup bank thắt chặt hợp tác chiến lược, hướng tới nông nghiệp hiện đại
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, vào ngày 12 và 13/8/2025, Đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) do Tổng Giám đốc Phạm Toàn Vượng làm trưởng đoàn, đã có buổi thăm và làm việc chính thức với Ngân hàng NongHyup - định chế tài chính hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực hỗ trợ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Thương hiệu - 07:01 16/08/2025
Giải pháp bảo vệ hàng thật và thương hiệu uy tín
Chiều 11/8/2025, tại TP. HCM, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM và Công ty Vina CHG đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín”.
Thương hiệu - 14:22 11/08/2025
- Tin mới
-
Thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử: Vẫn ở vị trí "vùng giữa"
-
Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD suy yếu
-
Giá xăng dầu hôm nay 9/9: OPEC+ tăng sản lượng, giá xăng dầu đảo chiều tăng
-
Giá heo hơi hôm nay 9/9: Tăng mạnh
-
Giá vàng hôm nay 9/9: Quay đầu giảm nhẹ
-
Cổ phiếu TTF tiếp tục bị HoSE cảnh báo: Lỗ lũy kế vượt 3.200 tỷ đồng
- Đọc nhiều
-
1
Thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử: Vẫn ở vị trí "vùng giữa"
-
2
Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD suy yếu
-
3
Giá xăng dầu hôm nay 9/9: OPEC+ tăng sản lượng, giá xăng dầu đảo chiều tăng
-
4
Giá heo hơi hôm nay 9/9: Tăng mạnh
-
5
Giá vàng hôm nay 9/9: Quay đầu giảm nhẹ
-
6
Cổ phiếu TTF tiếp tục bị HoSE cảnh báo: Lỗ lũy kế vượt 3.200 tỷ đồng