Lego xây dựng nhà máy không phát thải tại Việt Nam

14:30 14/04/2025

Hãng đồ chơi Lego của Đan Mạch vừa khánh thành nhà máy trị giá 1 tỷ USD (tương đương khoảng 906 triệu euro) tại Việt Nam, cam kết sản xuất đồ chơi mà không phát thải khí gây nóng lên toàn cầu nhờ hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch.

Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Bình Dương, gần TP. Hồ Chí Minh, là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam hướng tới vận hành hoàn toàn bằng năng lượng sạch, mục tiêu sẽ đạt được vào đầu năm 2026.

Đây là nhà máy thứ sáu trên toàn cầu và thứ hai tại châu Á của Lego, sử dụng thiết bị công nghệ cao để sản xuất các viên gạch Lego đầy màu sắc nhằm phục vụ cho thị trường đang phát triển nhanh chóng của Đông Nam Á.

“Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng hành tinh mà trẻ em thừa hưởng khi lớn lên vẫn sẽ là một hành tinh tồn tại và vận hành được,” Giám đốc điều hành Lego, ông Niels Christiansen chia sẻ với hãng AP.

Nhà máy Lego hoàn toàn sử dụng năng lượng sạch

Nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Lego nhằm chấm dứt phát thải khí nhà kính vào năm 2050. Trước mắt, họ đặt mục tiêu giảm phát thải 37% vào năm 2032.

Tập đoàn Lego đã đầu tư hơn 1,2 tỷ USD (khoảng 1,09 tỷ euro) để tìm kiếm các nguyên liệu bền vững hơn thay thế nhựa dầu mỏ – vật liệu hiện tại dùng để sản xuất các viên gạch Lego. Tuy nhiên, không phải nỗ lực nào cũng thành công.

Việt Nam, với tham vọng đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, kỳ vọng rằng nhà máy với 12.400 tấm pin mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng này sẽ trở thành hình mẫu cho sản xuất bền vững.

Nhà máy Lego sử dụng robot sản xuất các viên gạch với độ chính xác đến một phần mười sợi tóc, sau đó đóng gói. Dây chuyền tự động này sẽ do hàng ngàn công nhân kỹ thuật điều hành, phần lớn đã được đào tạo tại nhà máy Lego ở Trung Quốc.

Sản xuất công nghiệp chiếm 1/5 GDP của Việt Nam và tiêu thụ một nửa năng lượng cả nước. Kế hoạch loại bỏ các nhà máy nhiệt điện than vào năm 2040 cũng đang được xúc tiến.

Lộ trình cho các nhà máy thân thiện với môi trường

Nhà máy Lego có quy mô tương đương 62 sân bóng đá, được xem là "bản thiết kế" cho các nhà máy lớn sử dụng nhiều năng lượng nhưng vẫn có thể vận hành bền vững và sinh lời. “Đôi khi cần một công ty lớn như Lego để tiên phong. Để chứng minh rằng điều này khả thi và vẫn có thể sinh lợi,” bà Mimi Vu, đồng sáng lập công ty tư vấn Raise Partners tại TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Nhà máy này cũng sẽ tận dụng cơ chế mua điện trực tiếp (DPPA) mới ban hành năm 2024, cho phép các công ty nước ngoài mua điện sạch trực tiếp từ các nhà sản xuất năng lượng mặt trời và gió.

Điện sẽ được lưu trữ tại trung tâm năng lượng bên cạnh nhà máy, giúp đảm bảo cung cấp điện liên tục ngay cả khi không có ánh sáng mặt trời. “Điều này sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của nhà máy,” ông Christiansen cho biết.

Phần năng lượng còn lại từ 10-20% sẽ được cung cấp thông qua các thỏa thuận với các nhà sản xuất năng lượng sạch khác.

“Lego và Việt Nam có chung khát vọng xanh. Cả hai đều muốn đóng góp vào bảo vệ khí hậu. Đây là minh chứng cho thấy điều đó là khả thi,” ông Jesper Hassellund Mikkelsen, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á của Lego chia sẻ.

Trồng cây xanh và tránh thuế quan

Lego cũng sẽ xây dựng trung tâm phân phối tại tỉnh Đồng Nai để phục vụ thị trường Australia và các nước châu Á khác. Ông Christiansen cho biết, việc đặt nhà máy tại gần các thị trường tiêu thụ giúp Lego tránh được tác động từ các chính sách thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông Christiansen nhấn mạnh, năm toà nhà của nhà máy đạt tiêu chuẩn cao về hiệu quả năng lượng. Lego đã trồng 50.000 cây xanh – gấp đôi số cây bị chặt khi xây dựng nhà máy. Đây cũng là nhà máy Lego đầu tiên thay thế túi nhựa dùng một lần bằng túi giấy để đóng gói sản phẩm.

Lego vẫn đang nỗ lực tìm cách sản xuất các viên gạch từ vật liệu thân thiện hơn với môi trường. Ông Christiansen cho biết, một phần ba nguyên liệu sử dụng để sản xuất Lego hiện nay là từ nguồn tái chế và tái tạo, mặc dù chi phí vẫn cao hơn so với nhựa truyền thống từ nhiên liệu hoá thạch.

"Không rẻ chút nào, nhưng nếu chúng tôi kiên trì, chúng tôi sẽ góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng cho loại nhựa thân thiện hơn với môi trường,” ông Christiansen kết luận.

Theo http://www.moit.gov.vn

  • Cùng chuyên mục

Phúc Long cải thiện hiệu quả vận hành, lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý III

Sau giai đoạn tái cấu trúc và tái định vị thương hiệu, chuỗi đồ uống và thực phẩm Phúc Long ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2025, với doanh thu đạt mức cao nhất kể từ khi về cùng hệ sinh thái của tập đoàn Masan.

Thương hiệu - 11:25 28/10/2025

BSR trưng bày nhiều sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã mang đến không gian trưng bày nhiều sản phẩm tiêu biểu, độc đáo, thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo và hướng tới phát triển xanh.

Thương hiệu - 15:35 27/10/2025

Làm đẹp xanh - xu hướng tiêu dùng mới của người Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu Hà Nội 2025 phản ánh xu hướng tiêu dùng mới của người dân Thủ đô: ưu tiên sản phẩm thiên nhiên, an toàn. Gian hàng mỹ phẩm Hachi trở thành điểm dừng chân nổi bật tại khu “Thu Gia đình”.

Thương hiệu - 14:20 27/10/2025

Masan: Tăng trưởng quy mô đi cùng hiệu quả lợi nhuận

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 3/2025, ghi nhận sự phục hồi lợi nhuận rõ rệt trên quy mô doanh thu mở rộng, qua đó tiến gần hoàn thành kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng. Với lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tương đương hơn 90% mục tiêu cả năm, Masan đang cho thấy chiến lược tăng trưởng quy mô có lợi nhuận được thực thi nhất quán và có cơ sở số liệu.

Thương hiệu - 13:05 27/10/2025

Sunhouse - Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025

Tập đoàn Sunhouse đã trở thành Thương hiệu gia dụng Việt Nam duy nhất được xướng tên tại Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á (APEA 2025). Giải thưởng danh giá này là dấu ấn ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp trên hành trình đưa sản phẩm gia dụng "Made in Vietnam" vươn tầm quốc tế.

Thương hiệu - 07:16 27/10/2025

Làn sóng IPO chuẩn bị bùng nổ với loạt "bom tấn" Highlands, Golden Gate, Điện máy xanh, Long Châu

Năm 2025, nền tảng vĩ mô ổn định cùng nhiều yếu tố xúc tác hội tụ đang mở ra triển vọng cho một làn sóng IPO mới.

Thương hiệu - 09:30 26/10/2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025”

Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu Top 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” .

Thương hiệu - 07:05 25/10/2025

Omdia ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi mới nổi toàn cầu

Mới đây, Công ty Nghiên cứu và tư vấn công nghệ toàn cầu Omdia đã ghi nhận Viettel là nhà cung cấp mạng lõi 4G/5G hàng đầu thế giới (core vendor), tại báo cáo thường niên "Market Landscape: Core Vendors - 2025", bên cạnh các nhà cung cấp mạng lõi hàng đầu thế giới.

Thương hiệu - 14:05 24/10/2025

PV GAS khẳng định vị thế với 3 Kỷ lục Việt Nam

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi nhận những công trình tiêu biểu mang dấu ấn tiên phong trong lĩnh vực khai thác, vận hành và chế biến khí thiên nhiên, khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực khí, năng lượng, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và dẫn dắt lộ trình chuyển đổi xanh của đất nước.

Thương hiệu - 10:15 24/10/2025

Gartner: Viettel là một trong những nhà cung cấp thiết bị vô tuyến 5G toàn cầu

Mới đây Viettel High Tech, một thành viên của Tập đoàn Viettel, đã được Gartner ghi nhận trong báo cáo Magic Quadrant for CSP 5G RAN Infrastructure Solutions 2025 về giải pháp truy nhập vô tuyến cho hạ tầng viễn thông 5G, hay còn gọi là RAN.

Thương hiệu - 16:15 23/10/2025